Thắp sáng ước mơ hoàn lương

03:08, 10/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Nhằm giúp các phạm nhân thêm niềm tin, động lực hướng thiện, sớm hòa nhập cộng đồng, chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ hoàn lương 2015” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Trại Tạm giam Công an tỉnh tổ chức đã thực sự mang lại nhiều ý nghĩa cho những phạm nhân đang thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh.
Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động như giao lưu văn hóa, văn nghệ, tổ chức các trò chơi, đọc thư xin lỗi… Song, sâu lắng trong đó là sự hối hận, ước muốn hoàn lương, mong được trở về cùng sự trân trọng… là những cảm xúc mà người tham dự chương trình giao lưu này cảm nhận được từ các phạm nhân. 
 
Những lá thư nặng trĩu nỗi niềm
 
Tại chương trình, sự hối hận và tâm nguyện cải tạo tốt để ngày trở về được gần hơn được các phạm nhân trải lòng trong những bức "tâm thư" xin lỗi mang lại cho mọi người nhiều xúc cảm.
 
Từng bước chậm rãi lên sân khấu, phạm nhân Đoàn Văn Cầu (1979) ở huyện Mộ Đức đang chịu án 3 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đọc bức thư xin lỗi mẹ khiến cả hội trường ai xúc động. 
 
Giọng phạm nhân Đoàn Văn Cầu chùn xuống khi đọc những lời gửi cho mẹ: “Mẹ ơi, chắc giờ mẹ ở nhà một mình buồn lắm phải không mẹ, cũng tại con không tốt nên giờ đây mẹ phải sống một mình, cũng vì lỗi lầm của con gây ra mà mẹ phải gánh chịu hết, nào là tiền thuốc thang, tiền nằm viện, tiền khắc phục hậu quả cho người bị hại, tiền thăm nuôi đều do một tay mẹ lo…Thật sự giờ đây con rất ân hận về những lỗi lầm gây ra sự mất mát lớn lao cho gia đình người bị hại và sự hy sinh lớn lao của mẹ đã dành cho con, con mong mẹ hãy tha thứ cho con…!”
 
Đã gần 3 năm trôi qua, phạm nhân Nguyễn Ngọc Thành (1948) ở Đức Phổ vẫn luôn bị ám ảnh bởi tội lỗi mà mình gây ra. Chỉ vì một phút thiếu suy nghĩ, ông đã phạm tội giết người và phải trả giá 4 năm tù cho tội lỗi của mình.  
 
Chất chứa trong từng dòng thư là những ám ảnh về tội lỗi, sự ăn năn, hối hận, muốn làm lại cuộc đời… đồng thời thể hiện khát vọng có một cuộc sống tốt đẹp hơn, tươi sáng hơn tại cộng đồng, xã hội khi mãn hạn tù.
 
Trong thư có đoạn: "Bà Ba (nạn nhân bị hại-PV) ơi! 3 năm trong tù là khoảng thời gian đau đớn nhất trong cuộc đời tôi, chỉ vì một phút thiếu suy nghĩ mà dẫn đến con đường tội lỗi của tôi. Tôi đang phải trả giá cho sai lầm của mình với mức án 4 năm tù. Tôi gửi đến bà lời xin lỗi về những gì tôi đã gây ra cho gia đình bà. Tôi mong bà tha thứ cho tôi. Tôi ở nơi đây lúc nào cũng cầu mong bà và gia đình bà nhiều sức khỏe…”
 
Mỗi bức thư được các phạm nhân bày tỏ tại chương trình mang một ý nghĩa, hoàn cảnh khác nhau, nhưng hầu hết các lá thư đều bày tỏ sự ân hận về những hành vi, việc làm và tội lỗi của mỗi phạm nhân. Những lời ăn năn, sám hối muộn màng dù biết rằng có thể không được tha thứ nhưng họ tin rằng khi đã nói lên được hai tiếng “xin lỗi” chân thành sẽ làm vơi đi được những mặc cảm tội lỗi.
 
 
Khát vọng hoàn lương được các phạm nhân thể hiện trong phần thi dán tranh
Khát vọng hoàn lương được các phạm nhân thể hiện trong phần thi dán tranh
 
Ước mơ ngày trở về
 
Trở về với gia đình - điều vốn giản dị với nhiều người , song với mỗi phạm nhân đang chấp hành án phạt tù đó là ước mơ cháy bỏng. Chương trình “Thắp sang ước mơ hoàn lương” là diễn đàn gửi gắm những thông điệp tốt đẹp của những người lầm lỡ. Qua đó, thắp lên ước mơ hoàn lương…

Được mời lên sân khấu với tư cách đại diện cho những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt, phạm nhân Trần Duy Nhật (1984) ở Tuy Phước (Bình Định) bày tỏ: Được tham gia chương trình tôi cảm thấy rất vui. Tôi xin cảm ơn Ban giám thị Trại tạm giam cũng như Hội LHTN VN tỉnh đã giúp cho những phạm nhân như tôi có một chương trình ý nghĩa, giúp cho những phạm nhân có thêm động lực, cố gắng cải tạo tốt, sớm trở về hòa nhập cộng đồng.

Nhìn vào đôi mắt ngân ngấn nước của Nhật, chúng tôi hiểu được sự khao khát trở về đến cháy bỏng. “Trong quá trình cải tạo tại trại, tôi có thêm thời gian để chiêm nghiệm lại những việc làm của mình và chính sự hướng dẫn, giúp đỡ của cán bộ quản giáo đã khiến cho tôi nhìn nhận rõ hơn về những sai lầm của mình. Hơn lúc nào hết, tôi ước muốn được trở về với gia đình, với cộng đồng. Tôi chỉ mong khi trở về sẽ được mọi người chấp nhận, giúp đỡ và tìm kiếm được một công việc ổn định để mưu sinh nuôi vợ và con đang bệnh tật ở nhà”- Nhật chia sẻ.'
 
Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí Thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh cho biết: Có lẽ trong đời người ai cũng mắc phải những lỗi lầm, nhưng biết sửa chữa và vượt qua những lỗi lầm đó mới là điều quan trọng, những phạm nhân tại đây, họ cũng  khao khát được hoàn lương, trở về thành người có ích cho xã hội. Chương trình thắp sáng ước mơ hoàn lương lần này sẽ góp phần giúp họ thêm khát khao được hoàn lương, gieo những ước mơ, niềm tin về một tương lai phía trước, những phạm nhân này không cô đơn khi quay về với xã hội mà bên cạnh còn có rất nhiều sự quan tâm, sự giúp đỡ của cả cộng đồng. 
 
Tham gia giao lưu, nhiều phạm nhân đã cởi mở, tâm sự về những lỗi lầm của mình trong quá khứ, về cuộc sống hiện tại, quá trình cải tạo trong trại giam. Trải qua những tháng ngày cải tạo trong trại tạm giam, nhờ có sự giúp đỡ của các quản giáo, mỗi phạm nhân đã nhận thức được những việc làm sai trái của mình, và phấn đấu cải tạo thật tốt để vươn lên, sớm trở về với gia đình và cộng đồng.
 
Đại tá Phạm Ngọc Ánh- Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Các phạm nhân đang thụ án tại Trại đều phấn đấu cải tạo tốt để mong sớm trở về đoàn tụ gia đình. Song song với cải tạo, giáo dục về mặt tư tưởng, Trại còn tổ chức cho các phạm nhân tham gia hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, dạy việc làm, đào tạo nghề, tổ chức các lớp kỹ năng sống… để các phạm nhân tự tin hòa nhập cuộc sống sau khi cải tạo trở về tái hòa nhập cộng đồng. 
 
Trong khuôn khổ chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, Ban Tổ chức chương trình đã động viên và  trao quà cho 10 phạm nhân có thành tích học tập, cải tạo tốt; trao giấy chứng nhận học nghề cho các phạm nhân; trao thưởng cho các đội chơi tham gia trò chơi…
 
 
PV

.