Người doanh nhân không sợ "sóng gió"

03:08, 26/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuất phát điểm chỉ với số tiền khá khiêm tốn, nhưng bằng bản lĩnh, doanh nhân Huỳnh Kim Lập - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân đã “chèo lái con thuyền mang tên Thiên Tân” vượt qua nhiều sóng gió để ngày càng vững mạnh trên thương trường và ghi dấu ấn với nhiều dự án lớn.       

TIN LIÊN QUAN

Người cầm lái “con thuyền” Thiên Tân

ông Huỳnh Kim Lập tâm sự: Doanh nhân trong thời buổi hiện đại phải hội tụ đủ tri thức, niềm tin, hoài bão, khát vọng và tình thương giữa người với người thì dù có trắc trở, khó khăn bạn sẽ luôn được mọi người tin tưởng, đồng hành và vượt qua sóng gió.

 

Khu biệt thự Vạn Tường, một trong những dự án lớn do Công ty Thiên Tân đầu tư xây dựng.             Ảnh: H.Hà
Khu biệt thự Vạn Tường, một trong những dự án lớn do Công ty Thiên Tân đầu tư xây dựng. Ảnh: H.Hà


Người đàn ông được xem là một trong số các doanh nhân thành đạt của tỉnh và là người tạo dấu ấn riêng với công việc làm ăn của mình, nhưng ông Lập vẫn tự nhận: “Tôi vẫn là… nông dân”. Lý giải điều này, ông kể, sinh ra ở phố cổ Thu Xà (Tư Nghĩa), nghề nông gắn liền với tuổi thơ của ông và cuộc đời ông có được như ngày hôm nay cũng đi lên từ bệ đỡ của bờ ruộng, hạt lúa nên ông luôn hướng về quê hương, hướng về cội nguồn nơi ông ra đi và trở về.

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP. HCM, ra trường, chàng trai “nhà quê” ấy hết làm việc ở TP. HCM lại xuôi về Bình Dương, Đồng Nai. Khi có ít vốn, ông tính “bung ra” làm ăn, nhưng rồi sau một thời gian ngẫm nghĩ, vào năm 2000, ông quyết định về quê khởi nghiệp. Từ số vốn 2,5 tỷ đồng, ông mở Công ty xây dựng và dấu ấn đầu tiên để ông ghi điểm là con đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường đô thị đầu tiên được đầu tư bài bản ở tỉnh Quảng Ngãi. Và từ đó, với bản lĩnh của mình, ông đã chèo lái “con thuyền” Thiên Tân vượt sóng gió vươn ra biển lớn.

“Từ ngày thành lập công ty đến nay đã tròn 15 năm, tôi “cầm lái” vượt qua hai lần khủng hoảng kinh tế. Hai lần “con thuyền” rơi vào “tâm bão” nhưng tôi và đội ngũ nhân viên đã cùng nhau vượt qua với nhiều công trình, dự án có quy mô lớn như: Dự án Khu biệt thự ở Vạn Tường, Thủy điện Hà Nang, tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Đức Phổ, dự án nuôi tôm Đức Minh và sắp hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi (gói B.O.T)” – ông Lập chia sẻ.

Đồng hành thực hiện an sinh xã hội

ăn nên làm ra nhưng người đàn ông tự nhận mình là “dân gốc rạ” ấy không quên hẳn đi cái gốc của mình, không quên đi những tháng ngày cơ cực của tuổi thơ nên ông luôn hướng về người nghèo, đặc biệt là học trò nghèo. Vì thế ông quyết định thành lập Quỹ học bổng “Chân trời ước mơ” để nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng 50 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cho đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Lật cuốn sổ đã cũ, ông Lập bảo, đến giờ đã có khoảng chục em “hết được” nuôi dưỡng rồi, các em ấy giờ đã là những sinh viên học tại các trường đại học trong cả nước. Với đà tiến triển của Công ty, năm tới chúng tôi sẽ nâng gấp đôi số học sinh có hoàn cảnh khó khăn để đỡ đầu. Tôi luôn quan niệm, tri thức luôn là tất cả, có tri thức thì các em sẽ vững vàng ở tương lai. Điều đó lý giải vì sao tôi không cho nhà, không cho cái khác mà chỉ nhận đỡ đầu để các em cắp sách đến trường” – ông Lập tâm sự.

Không chỉ giúp đỡ học trò nghèo, “thuyền trưởng” Huỳnh Kim Lập còn luôn hướng về các gia đình chính sách. Đến nay, Công ty Thiên Tân là một trong số các doanh nghiệp tư nhân nhận phụng dưỡng nhiều Mẹ VNAH nhất, với 10 Mẹ được phụng dưỡng. Trong suốt 15 năm qua, Thiên Tân đã trích ra hơn 28 tỷ đồng để làm công tác xã hội. “Bản thân tôi và các thành viên HĐQT Công ty luôn hướng về những hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. Dù mình không giúp được tất cả người nghèo nhưng hy vọng với những hỗ trợ đó những hoàn cảnh ấy sẽ vươn lên trong cuộc sống” – ông Lập tâm sự.

LÊ ĐỨC
 


.