"Hung thần" chở cát

02:08, 22/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua trên Tỉnh lộ 623B, đoạn qua các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), tình trạng xe chở cát bấm còi inh ỏi, chạy bạt mạng để cát rơi vung vãi, nước tràn xuống đường đang trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Tỉnh lộ 623B được đầu tư xây dựng nhằm tạo ra trục giao thông mới, thúc đẩy kinh tế các xã khu tây huyện Tư Nghĩa phát triển và hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua, người tham gia giao thông và dân sống hai bên đường vô cùng lo lắng trước tình trạng các “hung thần” chở cát chạy bạt mạng trên đường. Các phương tiện này thường lấy cát từ bãi cát Nghĩa Thuận và Nghĩa Thắng, chở ngược về hướng TP.Quảng Ngãi cung cấp cho các công trình xây dựng.

 

Xe phủ bạt cho lấy có vì thùng xe đã cơi nới cát hết cỡ.
Xe phủ bạt cho lấy có vì thùng xe đã cơi nới cát hết cỡ.


Sáng sớm 31.7, một chiếc xe tải ì ạch “bò” trên con đường bê tông liên thôn từ bãi cát xã Nghĩa Thuận hướng về Trường THPT Tư Nghĩa 2 ra Tỉnh lộ 623B. Dù được che chắn cẩn thận, nhưng bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy cát được cơi hết cỡ trên thùng xe tải. Khi đến những đoạn xổ dốc, tài xế cho xe chạy vù vù dù đường hẹp và qua khu vực dân cư. Khi đến một ngã ba bất ngờ chiếc xe du lịch 16 chỗ rẽ ra đường, tài xế xe tải bấm còi inh ỏi và dặt tay lái mạnh khiến một người đi xe đạp bị ngã vào bờ rào. Khi vừa vượt qua, tài xế xe tải nhoài người ra khỏi ca bin văng tục về phía sau.

Tiếp tục bám theo xe này ra Tỉnh lộ 623B, trên đường phương tiện mô tô lưu thông rất đông. Thế nhưng, lái xe vẫn rồ ga lao đi vun vút. Anh Phạm Phi ở xã Nghĩa Thắng bảo, ngày nào cũng đi làm trên tuyến đường và bắt gặp cảnh xe tải chở cát “làm loạn” trên đường. “Xe phóng nhanh, vượt ẩu lắm mà lâu nay có thấy ai nói gì đâu. Nhiều hôm đi làm trễ muốn chạy nhanh cũng không dám, vì trên đường xe chở   cát chạy bạt mạng,  không né kịp thì nguy” – anh Phi nói.

Không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà các nhà xe này còn gây ô nhiễm môi trường. Nhiều phương tiện làm rơi nước, cát ra đường từ điểm đầu cho đến khi xuống cát.

 Sáng 7.8, bám theo lằn nước hình dích dắc in trên đường chúng tôi tiếp cận một chiếc xe tải chở cát khác. Không như những xe khác “đua tốc độ” trên đường, mà chiếc xe này chạy như rùa bò. Khi qua những đoạn đường dốc chiếc xe nhả khói và gầm rú mạnh. Phía bên trên tấm bạt chỉ che một nửa thùng xe. Phần còn lại là cát được “đôn” lút thùng xe. Nước, cát liên tục rơi trên đường. Nhiều người đi đường bức xúc vì bụi và nước văng ra từ xe vấy bẩn quần áo.

Theo thiết kế, hầu hết các tuyến đường bê tông nông thôn chỉ rộng từ 3 - 3,5m, dày từ 18 - 20cm và chỉ dành cho xe mô tô, xe có trọng tải nhỏ. Các tuyến đường này đều do người dân đóng góp cùng Nhà nước làm để việc đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, hiện nay những tuyến đường này đang phải “cõng” những chiếc xe có tải trọng lên đến hàng chục tấn khiến nhiều tuyến đường bê tông đang dần xuống cấp.  

Bài, ảnh: PV
 


.