Giữ xe miễn phí là chia sẻ với dân nghèo

01:08, 24/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần một tháng qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Sơn Tịnh triển khai dịch vụ trông giữ xe miễn phí các loại đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong thời gian điều trị. Đây là bệnh viện công lập đầu tiên của tỉnh triển khai hoạt động rất thiết thực này.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày tại BVĐK huyện Sơn Tịnh có khoảng 150-180 bệnh nhân nội trú và hơn 400 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú, nên có khoảng 600 lượt xe các loại được gửi tại bãi giữ xe của bệnh viện. Thay vì phải thu tiền phí giữ xe như trước, thì nay nhân viên giữ xe chỉ phát phiếu xe và kiểm tra phiếu sau khi người dân lấy xe. Tại điểm trông giữ xe được gắn bảng “Giữ xe miễn phí”, nên đã mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân. Anh Nguyễn Giỏi, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh), đăng ký khám bệnh BHYT tại BVĐK huyện Sơn Tịnh, mỗi tháng anh đến bệnh viện từ 4-7 lần để khám và nhận thuốc.

 

Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh thực hiện việc giữ xe miễn phí từ đầu tháng 8.2015 đã đem lại niềm vui  cho người dân.
Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh thực hiện việc giữ xe miễn phí từ đầu tháng 8.2015 đã đem lại niềm vui cho người dân.


Đối với một gia đình khó khăn, thu nhập bấp bênh như anh, thì việc gửi xe miễn phí như thế này cũng tiết kiệm cho anh được một khoản chi phí. “Sự chia sẻ của bệnh viện đối với người dân nghèo như chúng tôi là thiết thực lắm”, anh Giỏi phấn khởi nói. Cô Trần Thị Thủy, xã Tịnh Sơn cũng bày tỏ niềm vui: “Con tôi sinh tại bệnh viện đã 3 ngày qua, ngày nào tôi cũng vào đây cả chục lượt. May mà gửi xe miễn phí nên tôi tiết kiệm được khoản kinh phí không nhỏ. Nếu bệnh viện nào cũng làm được điều này thì còn gì bằng”.

Ông Đặng Tuấn Lộc- Giám đốc BVĐK huyện Sơn Tịnh cho biết: Đây là chủ trương xuất phát từ đề xuất của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Bên cạnh đó, bệnh viện nhận thấy đây là một việc làm thiết thực, nhằm chia sẻ khó khăn với người dân địa phương chẳng may phải vào viện điều trị. Từ đầu tháng 8 đến nay, việc miễn thu phí trông giữ xe tại bệnh viện đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Bệnh nhân và người nhà nắm được chủ trương này nên rất hài lòng. Hiện bệnh viện có 4 nhân viên trông giữ xe, mỗi nhân viên được chi trả 3 triệu đồng/ tháng. Số tiền này được UBND huyện Sơn Tịnh hỗ trợ bệnh viện chi trả.

Trước đây, bãi giữ xe của bệnh viện giao cho bộ phận Công đoàn tham gia quản lý và đóng phí lại cho bệnh viện 18 triệu đồng/tháng. Mỗi nhân viên đang công tác tại BVĐK Sơn Tịnh sẽ nhận khoảng 800 nghìn đồng/tháng. “Đây là số tiền không nhỏ để cho cán bộ, nhân viên bệnh viện trang trải chi phí. Tuy nhiên, nay họ đều rất vui vẻ, đồng tình với chủ trương hết sức ý nghĩa này”, bác sĩ Lộc, bộc bạch.

Quy định của tỉnh ban hành từ nhiều năm nay về việc thu phí gửi xe ở nơi công cộng là 500 đồng/xe đạp, 1.000 đồng/xe máy và gửi qua đêm phí sẽ tăng lên gấp đôi. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, nhiều nhà giữ xe tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cho một số cá nhân đấu thầu nên đã tự ý thu phí với giá 1.000 đồng/xe đạp, 2.000 đồng/xe máy. Như ở BVĐK tỉnh, điểm giữ xe ở đây thu phí rất tùy tiện, thông thường phí xe máy chỉ có 1000 đồng/lượt, nhưng khi người gửi xe đưa 2.000 đồng họ cũng không trả lại tiền thừa, đưa 5.000 thì trả lại 3.000 đồng.

Thiết nghĩ, tại bệnh viện, nhiều bệnh nhân và người nhà luôn phải chắt bóp chi tiêu, tiết kiệm từng khoản tiền dù là nhỏ nhất để có điều kiện lo tiền thuốc, ăn uống hằng ngày, nên việc giữ xe miễn phí ở BVĐK Sơn Tịnh là việc làm cần nhân rộng; đồng thời cần lên án những điểm giữ xe thu phí vượt mức quy định của  tỉnh.

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.