Cựu chiến binh nêu gương sáng

01:08, 31/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Bình Sơn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua với nhiều việc làm thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Xã Bình Dương là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Có được kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân ở địa phương, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các hội viên cựu chiến binh (CCB). Mỗi hội viên CCB trong xã luôn nêu cao ý thức tự giác, tự nguyện. Những năm trước, ở địa phương xảy ra tình trạng vứt rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân và mất mỹ quan thôn, xóm. Từ năm 2004, Hội CCB xã đã đề xuất với chính quyền địa phương đứng ra thành lập tổ thu gom rác với 4 thành viên.

Sự đóng góp công sức của các cựu chiến binh đã góp phần mang lại vẻ mỹ quan cho các tuyến đường ở xã Bình Dương.
Sự đóng góp công sức của các cựu chiến binh đã góp phần mang lại vẻ mỹ quan cho các tuyến đường ở xã Bình Dương.


Việc thu gom rác thải được thực hiện đều đặn 6-7 chuyến/tháng. Ngoài việc thu gom rác thải sinh hoạt, CCB trong xã còn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh chung. “Với tinh thần cựu chiến binh còn sức còn cống hiến, 11 năm nay chúng tôi đã không quản khó nhọc trong việc thu gom rác thải để đem lại diện mạo sạch đẹp cho các ngả đường, thôn, xóm”, CCB Phạm Dũng-Đội trưởng Đội thu gom rác thải, bộc bạch. Sự nỗ lực của Hội CCB trong việc thu gom rác thải đã góp phần giúp xã Bình Dương thực hiện tốt tiêu chí môi trường.  

 Bên cạnh đó, Hội CCB xã Bình Dương còn chủ động phối hợp với công an, Mặt trận xã xây dựng kế hoạch, thực hiện mô hình “2 giảm, 4 giữ” (giảm tội phạm, giảm tai nạn giao thông; giữ người trong gia đình, giữ tài sản trong gia đình, giữ tình thương đùm bọc trong khu dân cư, giữ bình yên trong khu dân cư). Hội CCB xã đã tích cực tham gia công tác hòa giải, nắm tình hình để tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc ở địa phương. Nhiều hội viên CCB tham gia vào đội tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, công an viên thôn… Qua 3 năm thực hiện mô hình “2 giảm, 4 giữ” đã mang lại hiệu quả đáng mừng, tệ nạn xã hội giảm, an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định.   

Rời xã Bình Dương, theo chân cán bộ Hội CCB huyện Bình Sơn, chúng tôi đến thăm công trình “thắp sáng đường quê” do CCB xã Bình Trung xây dựng. Hội CCB xã Bình Trung đã quyên góp kinh phí từ các hội viên và vận động người dân đóng góp ngày công để thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”. Công trình có tổng chiều dài hơn 700m, gồm 9 bóng đèn compact, mỗi bóng đèn có công suất từ 20-25W, đoạn từ thôn Đông Thuận đi Phú Lễ. Ông Phạm Minh Sơn-Chủ tịch Hội CCB xã Bình Trung vui mừng nói: “Giờ đây, đi trên con đường có điện thắp sáng, người dân ai cũng phấn khởi. Không những giúp cho bà con đi lại được thuận tiện vào ban đêm mà còn giúp cho tình hình an ninh trật tự ở địa phương ngày càng ổn định, số vụ tai nạn giao thông giảm đáng kể”.

Ông Võ Chí Tâm-Chủ tịch Hội CCB huyện Bình Sơn cho biết, với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến công xây dựng quê hương, đất nước”, nhiều hội viên và gia đình CCB trên địa bàn huyện đã tích cực đóng góp sức người, sức của. Hội viên CCB trong toàn huyện đã đóng góp hơn 5.300 ngày công và hơn 100 triệu đồng để làm đường giao thông; đóng góp 4.400 ngày công để nạo vét kênh mương giúp nhân dân sản xuất thuận lợi… Ông Võ Chí Tâm nhấn mạnh, trong 3 năm qua, các cấp hội CCB trong huyện đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong xây dựng nông thôn mới. Nhiều hội viên CCB tự nguyện hiến đất; đồng thời hội viên CCB đã đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng các công trình dân sinh…

Với những cách làm cụ thể, sáng tạo, hội viên Hội CCB huyện Bình Sơn đã khẳng định tính tiên phong, gương mẫu của lực lượng CCB trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dù trong hoàn cảnh nào các CCB vẫn luôn nêu cao phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.
 

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.