Chi trả tiền nhà bị nứt do thi công QL 1 (đoạn dự án BOT): Có hay không việc thiếu minh bạch?

02:08, 30/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian vừa qua, dư luận trong một bộ phận cán bộ, nhân dân ở huyện Mộ Đức cho rằng, Công ty TNHH BOT Thiên Tân- Thành An thiếu minh bạch trong việc thẩm định, chi trả tiền bồi thường cho dân có nhà bị nứt do thi công QL 1. Vậy đâu là sự thật?

TIN LIÊN QUAN

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Ngọc Thụy- GĐ Công ty TNHH BOT Thiên Tân- Thành An, cho biết: Qua thống kê, trên toàn tuyến đơn vị làm chủ đầu tư có 2.312 nhà dân có đơn yêu cầu bồi thường do thi công QL1 dẫn đến sụt, nứt (huyện Tư Nghĩa 560 nhà, Mộ Đức 1.255 nhà và Đức Phổ 497 nhà). Đến nay, đã thực hiện thẩm định đối với 2.312 nhà và cơ bản đã có kết quả, còn 43 nhà (Tư Nghĩa) sẽ có kết quả trong tháng 8 này. Có 1.093 nhà đã nhận tiền (Tư Nghĩa 411, Mộ Đức 682); số không nhận tiền là 489 nhà (Tư Nghĩa 88, Mộ Đức 401); số chưa chi trả là 730 nhà (Tư Nghĩa 61, Mộ Đức 172 và Đức Phổ 497).

Tổng giá trị nhà bị tổn thất thực tế ở 3 huyện được đơn vị tư vấn thẩm định gần 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền bảo hiểm và chủ đầu tư chi trả cho dân là 18,1 tỷ đồng. Lý giải vì sao có sự chênh lệch này, ông Huỳnh Bảo Linh- GĐ Công ty cổ phần Đầu tư- Xây dựng Thiên Tân, nói: “Số tiền 18,1 tỷ đồng này là giá trị được điều chỉnh theo Điều khoản 120. Gói thầu do Sở GTVT làm chủ đầu tư và trên toàn tuyến QL 1 trong cả nước cũng được điều chỉnh bởi điều khoản này”. Ông Huỳnh Chánh - Bí thư Huyện ủy, kiêm Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, cho biết, việc người dân đòi hỏi quyền lợi là chính đáng, song vì tiến độ của dự án, huyện đã chủ động thuyết phục người dân nhận tiền được trên 90% để giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công.

Ông Linh cho biết thêm, gói bảo hiểm công trình đã được chủ đầu tư mua ở mức kịch trần, song giá trị đơn vị bảo hiểm chi trả thiệt hại này chỉ có 10 tỷ đồng. Như vậy, nếu chi trả thiệt hại cho dân theo giá trị điều chỉnh bởi Điều khoản 120 thì chủ đầu tư phải bỏ “tiền túi” ra 8,1 tỷ đồng, còn chi theo giá trị tổn thất thực tế thì phải bỏ ra gần 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đơn vị bảo hiểm mới chuyển cho chủ đầu tư đợt 1 là 5 tỷ đồng, trong khi đó tổng số tiền Thiên Tân đã chi trả cho dân trên 9 tỷ đồng. Với những hộ chưa chịu nhận tiền là do yêu cầu chi trả một lần (giá trị tổn thất thực tế, chứ không phải giá trị điều chỉnh theo Điều khoản 120). “Yêu cầu của dân là đúng, song chúng tôi không thể làm khác quy định của Nhà nước.

Còn những nhà chưa chi trả tiền là do mới thẩm định vừa xong”, ông Linh nói. Vậy ông lý giải thế nào việc một số  người dân Mộ Đức cho rằng đã nhận tiền nhưng không biết bồi thường khoản nào, đã đủ hay chưa? “Dư luận như thế là chưa đúng. Khi xảy ra sự cố nứt nhà dân, để đảm bảo tiến độ thi công, đồng chí Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tạm ứng cho dân khoảng 50% giá trị thiệt hại nên chủ đầu tư thực hiện. Lúc này chưa có biên bản thẩm định thiệt hại nên không thể công khai. Còn nay, sau khi có kết quả thì đã niêm yết công khai, tổ chức họp dân để thông tin, có sự chứng kiến của lãnh đạo UBND huyện Mộ Đức. Việc thẩm định thiệt hại có cả 2 đơn vị thực hiện độc lập, một của chủ đầu tư, một của đơn vị bảo hiểm, nên không thể nói là có chuyện mờ ám trong việc này”, ông Linh khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư- Xây dựng Thiên Tân, cho biết thêm: “Chúng tôi đã kiến nghị đưa khoản chi ngoài số tiền bảo hiểm vào chi phí GPMB để có cơ sở trả đầy đủ cho dân, nhưng Bộ GTVT chưa chịu. Việc chi trả như hiện nay là theo quy định của Nhà nước chứ không phải chủ đầu tư tự đặt ra để chi”.

Điều đáng nói ở đây là, sự cố nứt nhà do thi công QL 1 xảy ra ở 3 huyện: Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ nhưng chỉ có một bộ phận người dân trên ở Mộ Đức cản trở thi công, phản ứng quyết liệt nhất. Ngay như trên địa bàn huyện Đức Phổ có 497 nhà bị ảnh hưởng, đến nay chưa được chủ đầu tư chi trả tiền, song họ vẫn chia sẻ với nhà đầu tư, vì tiến độ công trình chung của tỉnh. “Sở dĩ có được điều đó là nhờ các cấp ủy, chính quyền địa phương và các hội đoàn thể làm tốt công tác vận động, thuyết phục dân. Với người dân, mọi cái phải được công khai, giải thích rõ ràng thì họ sẽ đồng thuận mặc dù có thể bị thiệt”, ông Trần Em- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, chia sẻ.

PV
 


.