Cấp nước sạch cho người dân Lý Sơn

01:08, 19/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp cho người dân, mới đây Lý Sơn đã đầu tư xây dựng bể nước sạch tại trung tâm huyện. Đây được xem là bước đột phá góp phần xóa bỏ việc người dân đào những “giếng khổng lồ” tìm kiếm nguồn nước, gây nguy cơ cạn kiệt nguồn nước ngầm trên đảo.

TIN LIÊN QUAN

Từ bể nước sạch đầu tiên…

Cuối năm 2013, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng Dự án công trình Hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho trung tâm đảo Lý Sơn. Và đến tháng 7.2014, Dự án này được triển khai xây dựng. Đến nay, sau một năm, công trình đã hoàn thành và bắt đầu cung cấp nước sạch cho người dân ở trung tâm huyện.

Bể nước sạch đã hoàn thiện chuẩn bị cung cấp nước cho người dân trung tâm huyện Lý Sơn.
Bể nước sạch đã hoàn thiện chuẩn bị cung cấp nước cho người dân trung tâm huyện Lý Sơn.


Theo ông Trần Đình Hùng- Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Lý Sơn, công trình có tổng vốn đầu tư gần 22 tỷ đồng (từ nguồn của Tập đoàn Công nghiệp Than, Khoáng sản Việt Nam 10 tỷ; vốn ngân sách trung ương hơn 6,5 tỷ và ngân sách tỉnh hơn 5,4 tỷ đồng), do UBND huyện Lý Sơn làm chủ đầu tư và sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 2.000 người dân và sẽ nâng lên 6.000 người trong năm 2020.

Công trình bao gồm các hạng mục như: Hệ thống giếng khoan và trạm bơm cấp I gồm 7 giếng, 7 trạm bơm; hệ thống xử lý nước với công suất 1.000 m3/ngày; bể chứa nước; trạm bơm cấp II; bể chứa, bể điều áp; hệ thống đường ống dẫn và phân phối đến từng hộ dân; nhà quản lý... “Đây là hệ thống cung cấp nước sạch đầu tiên của Lý Sơn nên việc triển khai thi công thực hiện khẩn trương, đảm bảo chất lượng. Với bể nước sạch này, người dân sẽ được hưởng lợi rất lớn bởi nguồn nước cung cấp đảm bảo vệ sinh và không lo thiếu nước sinh hoạt khi công trình đi vào hoạt động”, ông Hùng chia sẻ.

Công trình cấp nước sạch đã cơ bản hoàn thành, sắp đưa vào vận hành đã mang lại niềm vui cho nhiều hộ dân Lý Sơn. Vì với Lý Sơn, do nằm ở trung tâm huyện với vị trí khá cao nên  việc thiếu nước sinh hoạt thường xuyên xảy ra, nhất là vào mùa khô. “Từ nay người dân chúng tôi sẽ bớt căng thẳng chuyện thiếu nước sinh hoạt, không còn cảnh phải đi mua từng bình nước khoáng về nấu ăn nữa. Lần đầu tiên huyện đảo có hệ thống nước máy, bà con chúng tôi rất mừng”, chị Nguyễn Thị Hiền, thôn  Tây, xã An Hải bày tỏ niềm vui.

… đến mục tiêu cấp nước sạch cho toàn đảo

Trong tương lai huyện Lý Sơn sẽ xây dựng nhiều bể nước sạch để cung cấp cho người dân. Đây được xem là bước đột phá của huyện trong quá trình cung cấp nước ngọt, sạch cho người dân sống trên đảo.

Theo  ông Trần Đình Hùng, việc đầu tư thêm nhiều bể nước ngọt, sạch cung cấp cho người dân huyện đảo là điều tất yếu, nhằm giúp người dân dần tiếp cận với nguồn nước đảm bảo chất lượng và không phải lo thiếu nước sinh hoạt mỗi khi mùa khô đến. Đặc biệt, sẽ dần xóa đi tình trạng người dân tự đào, khoan giếng để lấy nước sinh hoạt, dẫn đến nguy cơ nguồn nước ngầm của đảo bị cạn kiệt.

 “Mặc dù quy mô của dự án chưa thể đáp ứng được nhu cầu của hơn 21.000 dân trên đảo, nhưng công trình sẽ là tiền đề để từng bước Lý Sơn thực hiện mục tiêu cung cấp nước sạch cho người dân toàn huyện trong tương lai và cũng là hướng đến hoàn thiện mục tiêu Quốc gia về nước sạch sinh hoạt”, ông Hùng cho biết.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.