Bình Sơn: Rác dồn ứ vì người dân không cho xe vào bãi rác

10:08, 17/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Cho rằng Khu xử lý và tái chế rác thải EME Dung Quất ở xã Bình Nguyên (Bình Sơn) gây ô nhiễm không khí, nguồn nước... mấy ngày nay người dân sống gần khu xử lý chất thải không cho xe đổ rác vào điểm đổ rác, khiến rác thải ở nhiều xã trên địa bàn huyện Bình Sơn và Khu Kinh tế Dung Quất dồn ứ.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều tuyến đường ở xã Bình Nguyên, Bình Chánh… rác được “tập kết” thành đống lớn, nhỏ ngổn ngang. Thậm chí rác tràn ra cả đường Quốc lộ 1 bốc mùi nồng nặc gây ô nhiễm môi trường.

 

Khu xử lý chất thải rắn Khu kinh tế Dung Quất được Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích gần 20 ha ở xã Bình Nguyên. Trong đó giai đoạn I là 12,08 ha giao cho Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng, vận hành tháng 4.2007. Đầu năm 2008, công ty Cổ phần Cơ điện - Môi trường Lilama được tỉnh Quảng Ngãi cho phép tiếp nhận xử lý. Ông Huỳnh Vĩnh Phúc- Quyền Giám đốc Khu xử lý và tái chế rác thải EME Dung Quất cho biết: Dự án có công suất thiết kế 50-100 tấn mỗi ngày đối với rác thải sinh hoạt, 25.000 tấn một năm đối với chất thải công nghiệp và 30.000 tấn mỗi năm đối với chất thải nguy hại. Hiện bình quân mỗi ngày số lượng rác được thu gom từ các nơi trong tỉnh và tỉnh Quảng Nam, TP.Đà Nẵng để vận chuyển về đây xử lý khoảng 33 tấn/ngày, gồm rác thải sinh hoạt khoảng 30 tấn, còn lại là rác thải nguy hại.
 

 

Mặc dù, phía đơn vị quản lý bãi rác cho rằng việc xử lý các loại rác thải đảm bảo môi trường và đã được cơ quan chức năng kiểm định và cấp phép, song người dân sống quanh khu vực xử lý vẫn lo lắng mức độ ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra.  Người dân yêu cầu công ty phải di dời các hố chôn lấp và xử lý chất thải độc hại để bảo đảm an toàn cho cuộc sống người dân. "Thời gian qua, Công ty và ngành chức năng cũng đã tiến hành tìm được 4  vị trí khác để di dời, tuy nhiên các vị trí này cũng chưa được sự đồng thuận của người dân"- Ông Huỳnh Vĩnh Phúc cho biết. 

 

Hơn 10 ngày nay, người dân sống xung quanh khu vực khu xử lý rác đã chặn không cho xe chở rác thải vào điểm xử lý khiến hàng trăm tấn rác thải bị ùn ứ. Nhiều tuyến đường ở Khu Kinh tế Dung Quất và xã Bình Nguyên, Bình Chánh..."ngộp" rác thải. Dọc theo tuyến đường Dốc Sỏi về KKT Dung Quất không khó để người đi đường bắt gặp hình ảnh những điểm tập kết rác quá tải trên đường như thế này. 

 

Rác để lâu ngày không vận chuyển bốc mùi nồng nặc, khiến nhiều người đi ngang qua phải bịt mũi, nín thở và đi thật nhanh, vì mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi.

 

DSC_0078.jpg
Thậm chí rác tràn cả ra Quốc lộ 1 và "lấn" luôn phần đường dành cho người đi xe máy và xe thô sơ gây cản trở giao thông.

 

Những điểm tập kết rác ở các tuyến đường quê cũng chung "số phận"

 

IMG_9199.jpg
Rác thải không được đưa đi xử lý nên người dân xử lý bằng phương pháp đốt .

 

IMG_9211 (1).jpg

Trước vấn đề này,  UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các cấp ngành huyện Bình Sơn vận động, tuyên truyền nhân dân không cản trở việc vận chuyển rác của Công ty Lilama EME về Khu xử lý Bình Nguyên. Đồng thời, yêu cầu Công ty Lilama EME phải thực hiện phân loại cụ thể các loại chất thải để thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định.

 

PV

 
 
 
 
 

.