Xe Ford Transit chạy ẩu: Dẹp được không?

02:07, 20/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, mặc dù Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra, xử phạt, nhưng tình trạng xe khách 16 chỗ ngồi Ford Transit chạy tuyến đường ngắn thường xuyên gây tai nạn khiến người dân lo lắng.
Các xe này thường xuyên quần thảo, đón, trả khách không đúng nơi quy định. Phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí là sang khách giữa đường…

Mối họa trên đường

Thời gian qua, các xe vận tải hành khách tuyến ngắn trên tuyến Quốc lộ 1 như Quảng Ngãi-Đà Nẵng, Quảng Ngãi-Bình Định, Đà Nẵng-Bình Định và ngược lại đang trở thành nỗi ám ảnh. Hình ảnh những chuyến xe Ford Transit chạy các tuyến này phóng bạt mạng trên đường khiến người tham gia giao thông nơm nớp lo sợ.

Việc phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ nên loại xe này gây không ít tai nạn, thậm chí lao vào nhà dân… Đáng kể như vụ xe của nhà xe Kim Liên (Bình Định) 77B-01086 do Nguyễn Trọng Lập (29 tuổi), trú phường Quang Trung, TP. Quy Nhơn điều khiển đã tông thẳng vào em Vũ Đức Hậu, học sinh Trường THPT Chu Văn An tại thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) khiến em Hậu tử vong trên đường đi cấp cứu. Cùng ngày, một “hung thần” khác mang BKS 78C-03655 do tài xế Nguyễn Thành Tự (44 tuổi), ở huyện Tây Hòa (Phú Yên) điều khiển đã đâm thẳng vào hai chiếc xe đạp của hai học sinh Trường THPT Chu Văn An là Trần Thị Bích Liễu và Trần Thị Thùy Dương làm em Liễu tử vong tại chỗ.
 

 

Một xe Ford Transit đón trả khách giữa Quốc lộ 1 tại đầu cầu Trà Khúc, thuộc  phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi).
Một xe Ford Transit đón trả khách giữa Quốc lộ 1 tại đầu cầu Trà Khúc, thuộc phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi).

Mới đây nhất là vụ tai nạn vào chiều tối ngày 12.7, khi chiếc xe khách Ford Transit BKS 43B-01561 do tài xế Lê Quốc Tú (sinh năm 1973, trú quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) điều khiển chạy hướng Bình Định-Đà Nẵng, trên xe chở 16 hành khách, khi qua địa phận thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) thì bất ngờ tông mạnh vào xe tải đông lạnh 92C-06743 chạy ngược chiều. Chưa dừng lại, chiếc xe khách tiếp tục lao thẳng vào cửa hàng điện thoại di động bên đường và chỉ dừng lại khi lao sang nhà bên cạnh, đâm toạc một đoạn bờ tường nhà của quán bún bò. Vụ tai nạn khiến hai cha con của cửa hàng điện thoại di động và hành khách bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Tự tung, tự tác    

Xe Ford Transit liên tục gây tai nạn và các cấp ngành đã vào cuộc một cách quyết liệt. Thậm chí những người đứng đầu của Sở GTVT các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định đã ngồi lại bàn bạc, tìm phương án nhằm thiết lập trật tự đối với các phương tiện này. Tuy nhiên, tình hình không những không thuyên giảm mà còn có chiều hướng phức tạp, với hàng loạt vụ tai nạn xảy ra.

Một tháng phát hiện 13 phương tiện của HTX Vận tải Thống Nhất vi phạm

Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt cho biết, từ ngày 1-30.6, qua theo dõi tình trạng phương tiện hoạt động vận tải khách trên tuyến cố định Quảng Ngãi- Đà Nẵng, phát hiện nhiều phương tiện của Hợp tác xã Vận tải Thống Nhất thường xuyên vi phạm quy định về TTATGT, hoạt động không đúng biểu đồ, lịch trình chạy xe trên tuyến, chạy quá tốc độ cho phép, dừng đỗ, đón trả khách nhiều lần trên hành trình không đúng nơi quy định. Qua kiểm tra dữ liệu lưu trữ tại thiết bị giám sát hành trình 13 phương tiện phát hiện 33 lần vi phạm. Trong đó xe 76B-00340 tốc độ vi phạm lớn nhất là 106 km/h vào ngày 27.6.2015, có 3.711 lần dừng đỗ trái phép.                                            

L.Đ

Ý thức của người điều khiển phương tiện hiện đang là điều đáng phải bàn đến khi mà các tài xế này coi thường mạng sống người khác, điều khiển phương tiện chạy bạt mạng, lạng lách, đánh võng. Thậm chí khi gây tai nạn lại bỏ trốn. Rõ nhất là vụ xe khách 78C-03655 do tài xế Nguyễn Thành Tự điều khiển, sau khi gây tai nạn chết người đã không dừng xe lại mà rồ ga tháo chạy. Chỉ đến khi người đi đường và Công an huyện Tư Nghĩa truy đuổi chặn đầu, tài xế mới dừng lại.

Bên cạnh đó, dọc tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh tình trạng các xe Ford Transit đậu, đỗ bắt khách sai quy định vẫn thường xuyên xảy ra. Tại khu vực hai đầu cầu Trà Khúc không ngày nào là không có cảnh những “hung thần” dạt vào lề bắt khách.

Khoảng 15 giờ 10 chiều 13.7, trong vai hành khách chúng tôi đón xe tại khu vực này. Vừa thấy chúng tôi, một phụ nữ từ trong quán nước bật dậy chạy đến đon đả hỏi han. Sau khi nghe chúng tôi nói đi Đà Nẵng, chị này rôm rả: “Em vào quán ngồi uống ly nước, xe vừa mới vòng lại cây xăng Thanh Bình đón khách đợi rồi, 5 phút nữa xe ra rồi đi”. Chị này tự giới thiệu là chủ xe 43S-2809. Đợi khoảng 10 phút thì người phụ nữ này bốc điện thoại điện cho tài xế thông báo có khách. Một lát sau chiếc xe 43S-2809 trờ đến tấp vào lề, lơ xe nhanh chóng đẩy cửa ra chạy đến những vị khách đang ngồi đợi. Sau một hồi đon đả giới thiệu còn hai ghế ngồi ở hàng thứ 2 và giá tiền là 100 nghìn đồng, nghe chúng tôi chê đắt, lơ xe và chủ xe nhảy lên xe chạy về phía trước chừng 10m rồi dừng lại chờ khách. Hơn 10 phút “đứng đường” không thấy khách, tài xế tăng ga cho xe lao đi vùn vụt trên đường.

Quan sát của chúng tôi, không chỉ chiều đi Đà Nẵng mà ở chiều ngược lại nhiều nhà xe có biển số tỉnh Bình Định cũng thường quần thảo, đón trả khách từ phía bờ bắc sông Trà Khúc đến cây xăng Thanh Bình. Trong buổi chiều ngày 14.7, tiếp tục quan sát chúng tôi nhận thấy có rất nhiều xe đón khách dọc đường, nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng nào.

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao các nhà xe này liên tục gây tai nạn, tham gia giao thông thì chạy ẩu, gây nguy hiểm cho người đi đường, nhưng vẫn tự tung tự tác trên đường trong suốt thời gian qua?

Bài, ảnh: NGỌC QUANG

 


.