Xây dựng nhà ở cho người có công: Đẩy nhanh tiến độ

10:07, 20/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công  theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta có gần 3.100 gia đình được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở. Hiện nay, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui được ở trong nhà mới

Đến thăm gia đình bà Lê Thị Mậu (78 tuổi, ở thôn Tiên Đào, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn), chúng tôi như vui lây trước sự phấn khởi của bà và người thân trong gia đình khi được sống trong ngôi nhà mới. Bà Mậu tham gia cách mạng, bị địch bắt tù đày. Chồng mất sớm để lại cho bà 6 người con. Một mình bà bươn chải nuôi con lớn khôn. Năm người con lớn của bà lập gia đình và ra ở riêng, anh con trai út là Phan Bá bị liệt, lại hay đau bệnh. Tuổi cao sức yếu, lại phải nuôi người con trai đau ốm nên suốt nhiều năm mẹ con bà Mậu sống trong căn nhà xiêu vẹo. Theo đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công, mới đây bà Mậu được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây căn nhà mới. Mấy người con của bà cũng đã góp thêm tiền để xây dựng nhà cho mẹ và em trai. Bà Mậu vui mừng nói: “May mà có sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước nên mẹ con tôi mới được ở trong ngôi nhà mới khang trang thế này. Mẹ con tôi mừng lắm”.

Bà Lê Thị Mậu (ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) phấn khởi khi được ở trong căn nhà mới khang trang.
Bà Lê Thị Mậu (ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) phấn khởi khi được ở trong căn nhà mới khang trang.


Được biết, từ năm 2013 đến nay, huyện Bình Sơn có 207 hộ gia đình người có công được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở với tổng số tiền 7,54 tỷ đồng. Trong đó có 115 hộ đã xây dựng xong nhà ở, các nhà còn lại hiện đang tập kết vật liệu để triển khai xây dựng. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 3.100 hộ gia đình người có công trong toàn tỉnh nhận được kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở. Số lượng nhà ở xây dựng hoàn thành đạt trên 80%. Hàng nghìn hộ gia đình có công đã được ở trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.  

Linh hoạt tháo gỡ khó khăn

Trong quá trình triển khai xây dựng nhà ở cho người có công, nhiều địa phương trong tỉnh đã linh hoạt tháo gỡ khó khăn, để người có công sớm được ở trong ngôi nhà mới. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo các địa phương trong tỉnh khẩn trương hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà ở cho người có công. Do việc bố trí vốn của Trung ương chậm hơn so với dự kiến dẫn đến mục tiêu của năm 2013, 2014 không hoàn thành đúng tiến độ theo đề án được duyệt. Trong khi chờ đợi kinh phí của Trung ương, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tháo gỡ khó khăn bằng cách tạm ứng kinh phí từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương hoặc tìm kiếm thêm các nguồn vốn hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đối tượng nhà ở quá xập xệ, xuống cấp.

Bà Huỳnh Thị Xảo (84 tuổi, bệnh binh 67%, ở thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) là một trong những hộ thuộc diện được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Năm 2014, bà Xảo được đưa vào danh sách được nhận hỗ trợ, nhưng chờ mãi vẫn chưa nhận được kinh phí. Nhận thấy đây là trường hợp cần khẩn trương sửa chữa lại nhà ở, huyện Bình Sơn đã tạm ứng 20 triệu đồng từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện để hỗ trợ cho bà Xảo sớm sửa chữa lại nhà. Hiện tại bà Xảo đã về ở lại căn nhà đã được nâng cấp, sửa chữa.

Ông Hồ Ngọc Phùng – Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn cho biết, UBND huyện đã tạm ứng nguồn kinh phí từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 10 hộ gia đình có công trong danh sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo đề án nhưng chưa nhận được kinh phí. “Huyện linh hoạt giải quyết cho những hộ nhà ở đã quá xuống cấp. Hiện chúng tôi tiếp tục làm thủ tục tạm ứng từ nguồn kinh phí của Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ sửa chữa nhà ở thêm cho 10 hộ”, ông Phùng cho biết.

Cùng với huyện Bình Sơn, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động kêu gọi nguồn kinh phí đóng góp từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân để xây dựng nhà ở cho người có công theo chỉ tiêu được duyệt. Điển hình như huyện Mộ Đức đã vận động Ngân hàng Công thương và Ngân hàng Ngoại thương, chi nhánh Quảng Ngãi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 3 hộ gia đình là đối tượng thanh niên xung phong trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện Mộ Đức cũng đã trích kinh phí từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện để hỗ trợ thêm cho gia đình.

Ông Lê Hoàng Anh – Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Mộ Đức cho biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, huyện đã vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 200 triệu đồng để trong thời gian tới tiếp tục phân bổ kinh phí xây dựng nhà ở cho người có công. Đến nay, huyện Mộ Đức  đã phân bổ kinh phí hỗ trợ 15,9 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa 547 nhà ở cho người có công; trong đó có 363 nhà đã xây dựng hoàn thành, số còn lại đang tiến hành xây dựng, một số đang được phân bổ lại cho các đối tượng…

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.