Vụ thi công Quốc lộ 1 làm nứt nhà dân: Sẽ sớm hoàn thành việc đền bù

10:07, 06/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 2.7, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân đã đối thoại trực tiếp với người dân ngăn cản đơn vị thi công Quốc lộ 1. Tại hiện trường, người dân yêu cầu chủ đầu tư phải sớm đền bù tiền khi lu lèn làm đường gây nứt nhà.

TIN LIÊN QUAN


Người dân cần kết quả giám định

Sáng 2.7, rất nhiều người dân xã Đức Chánh bức xúc trước việc các nhà thầu thi công dự án Quốc lộ 1 qua địa bàn xã, trong quá trình lu lèn đã làm nứt nhà của họ nhưng đến nay đã nhiều tháng vẫn chưa đền bù. Nhiều người dân cho rằng, họ cần có sự cam kết chắc chắn từ các cơ quan có trách nhiệm mới đồng ý để nhà thầu thảm nhựa mặt đường.

Người dân cản trở không cho nhà thầu thảm nhựa.
Người dân cản trở không cho nhà thầu thảm nhựa.


“Huyện, chủ đầu tư cứ hứa sẽ đền bù, nhưng đến giờ chúng tôi vẫn không biết chính xác mình được đền bao nhiêu tiền và đền bù khoản nào. Nếu làm xong đường họ đi thì chúng tôi biết kêu ai. Bây giờ chỉ cần có tấm giấy kết quá giám định và số tiền đền bù thì chúng tôi sẽ để nhà thầu làm đường…” – ông Võ Ngọc Tiến, thôn 6, xã Đức Chánh nói.

Còn hộ ông Nguyễn Đào Nghĩa thì bảo, dù đã nhận hơn 20 triệu đồng tiền đền bù do nứt nhà rồi, nhưng đến giờ vẫn không biết kết quả giám định ra sao. “Nhận tiền mà tôi rất lo lắng. Không biết tiền này là như thế nào. Bởi đến giờ tôi vẫn chưa biết trong số hơn 20 triệu đồng ấy đền vào những khoản nào. Có chỗ nào bỏ sót không. Lẽ ra khi đền bù nhà đầu tư nên gửi cho dân kết quả giám định luôn để tiện hơn trong việc đối chiếu, xem xét. Khi đó, cả hai cùng “gỡ” nếu còn vướng các khó khăn khác?. Ông Nghĩa nói.
 

B.O.T Thiên Tân-Thành An phải sớm chi trả tiền đền bù cho dân – Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh về dự án này. Trước thắc mắc của các huyện, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu B.O.T phải tìm đủ nguồn tiền ứng ra chi trả cho người dân nếu muốn tiến độ dự án về đích đúng kế hoạch.

Hoàn thành đền bù trước 30.8

Theo ông Huỳnh Bảo Linh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân, một trong hai nhà đầu tư gói B.O.T Thiên Tân-Thành An cho biết, hiện toàn tuyến do B.O.T đảm trách có khoảng 2.500 ngôi nhà bị nứt do quá trình lu lèn gây ra.

“Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành việc kiểm đếm, giám định ở các địa phương và đang tiến hành chi trả tiền bồi thường cho người dân. Về khiếu nại của người dân, chúng tôi cam kết sẽ đền bù trước tháng 5.2015, nhưng do số lượng phát sinh quá lớn nên đơn vị giám định không thể thực hiện hết trong thời gian đã hứa được. Chúng tôi đã tổ chức gặp gỡ người dân và xin lỗi họ rồi. Chỉ mong người dân thông cảm để chúng tôi thi công đường cho kịp tiến độ. Còn tiền đền bù khi đơn vị giám định báo cáo kết quả chính thức sẽ chi trả và chậm nhất là đến 30.8 sẽ hoàn thành việc chi trả” – ông Linh khẳng định.

Còn ông Phạm Ngọc Lân, Phó chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết, đã nhiều lần tổ chức họp dân, chính bản thân Chủ tịch UBND huyện đã ký cam kết đứng ra chịu trách nhiệm việc chủ đầu tư sẽ chi trả tiền bồi thường cho người dân.  “Công trình Quốc lộ 1 đang trong giai đoạn về đích nên nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ để thi công. Bà con ra cản trở như vậy là việc làm chưa đúng. Thay mặt chính quyền tôi hứa với toàn thể bà con ở đây là chính quyền luôn đứng về phía nhân dân và sẽ làm hết mình để người dân được hưởng lợi cao nhất. Không có chuyện chủ đầu tư “bỏ chạy” sau khi xong dự án như mọi người suy nghĩ” – ông Lân khẳng định.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.