Văn phòng đăng ký đất đai một cấp: Phát huy hiệu quả hoạt động

09:07, 27/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 6 tháng thành lập, đến nay Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) một cấp (thuộc Sở TN&MT) từng bước ổn định, đã tập trung giải quyết phần lớn hồ sơ tồn đọng và nhiều vướng mắc pháp lý của người dân trong lĩnh vực đất đai.


Thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, tháng 1.2015, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh được thành lập, trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng Văn phòng ĐKQSDĐ trực thuộc Sở TN&MT và các Văn phòng ĐKQSDĐ thuộc Phòng TN&MT của 14 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. “Sau khi đi vào hoạt động, Văn phòng ĐKĐĐ một cấp đã khắc phục được những hạn chế của hệ thống Văn phòng ĐKQSDĐ hai cấp trước đây. Khâu quản lý và điều hành ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp và thống nhất”, ông Trần Trung Cường- Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, khẳng định.

Người dân làm các thủ tục đăng ký đất đai tại văn phòng một cửa TP.Quảng Ngãi.
Người dân làm các thủ tục đăng ký đất đai tại văn phòng một cửa TP.Quảng Ngãi.


Thực tế qua một thời gian hoạt động, việc thống nhất một đầu mối chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ trong quản lý đất đai đã giải quyết được nhiều vướng mắc, giảm nhiều thủ tục, nhiều quy định “con” vốn tồn tại trong hệ thống Văn phòng ĐKQSDĐ hai cấp trước đây.

Theo ông Cường, sau khi kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp giải quyết thủ tục không đúng quy định, gây phiền hà, tốn kém thời gian và tiền bạc của người dân. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất… trước khi sáp nhập cũng chưa thống nhất, chưa đồng bộ. Sau khi sáp nhập, lãnh đạo Sở TN&MT đã cho cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh trực tiếp xuống hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ các chi nhánh. Ngoài mỗi cuộc họp giao ban cuối tháng, lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh thường xuyên xuống các chi nhánh đột xuất để kiểm tra và đôn đốc công việc.

Dưới sự quản lý cấp dọc, đội ngũ cán bộ, nhân viên các Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh không phải chịu sự chỉ đạo chồng chéo và được tập trung làm công tác chuyên môn. Nhờ đó mà thời gian giải quyết các thủ tục đất đai cho người dân được đảm bảo đúng quy định, một vài thủ tục được rút ngắn thời gian so với trước; chất lượng đội ngũ cán bộ chi nhánh cũng ngày càng được nâng cao; hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được xây dựng và củng cố.

Từ khi thành lập đến nay, chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ các huyện, thành phố đã tiếp nhận 18.712 hồ sơ đăng ký đất đai, xin cấp giấy chứng nhận của các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh và đã giải quyết được 16.426 hồ sơ. Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hoàn tất 3.300 hồ sơ từ các chi nhánh trực thuộc chuyển đến. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Sở TN&MT, hơn 4.000 hồ sơ tồn đọng của TP.Quảng Ngãi sau khi mở rộng địa giới hành chính đã được giải quyết thông thoáng, nhanh chóng.  

Ông Lê Văn Hồng - Quyền Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ, chi nhánh TP.Quảng Ngãi cho biết: “Mỗi ngày, chi nhánh nhận từ 45-50 hồ sơ (là chi nhánh tiếp nhận nhiều hồ sơ đăng ký đất đai nhất trong tỉnh-PV). Sau khi sáp nhập, nhiều vướng mắc trước đây đã được lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh hướng dẫn tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận được đơn giản hóa, ngày càng thuận lợi hơn cho người dân (đơn cử như việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất) nên hồ sơ tồn đọng được giảm thiểu đáng kể. Hiệu quả cải cách hành chính trong công tác quản lý đất đai tăng lên rõ rệt”.

Đến thời điểm hiện nay, 14 chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ đều cơ bản hoàn thiện bộ máy lãnh đạo và đang xây dựng Đề án vị trí việc làm để hoàn thiện cơ cấu nhân sự. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hầu hết các văn phòng còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Hiện chưa có văn phòng nào có trụ sở chính thức mà phải làm việc tạm tại Phòng TN&MT của các huyện, thành phố; kho lưu trữ hồ sơ cũng thiếu thốn và tạm bợ, trong khi lượng hồ sơ không ngừng tăng lên. Đối với các chi nhánh ở xa Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh (chi nhánh huyện Lý Sơn, Sơn Tây…) còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc giao nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, trang thiết bị như máy móc đo đạc, máy quét, bản đồ… của các văn phòng đều đã cũ kỹ và thiếu thốn. Ông Cường cho biết, trước mắt, lãnh đạo Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng trụ sở và kho lưu trữ cho các văn phòng, nhằm đảm bảo cho công tác lưu trữ và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai được tốt hơn.

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN
 


.