Tiêu biểu trong phong trào "Thi đua yêu nước"

02:07, 26/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy của Người, cán bộ, nhân viên ngành kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã nỗ lực trong công tác và đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình.

Dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm
 

Hằng năm, để hoàn thành vượt các chỉ tiêu trong thực hiện nhiệm vụ, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Đức Phổ Nguyễn Văn Minh đã đưa ra các giải pháp cụ thể, hiệu quả, thiết thực. Trong đó, chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo áp dụng các biện pháp linh hoạt trong công tác chỉ đạo nghiệp vụ. Theo ông Minh, muốn giải quyết thật tốt công việc đòi hỏi người cán bộ, kiểm sát viên phải trung thực, thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm; đặc biệt phải có đạo đức nghề nghiệp, các tâm trong sáng và “say” nghề.

Tất cả hồ sơ vụ án ông Minh đều nghiên cứu, phối hợp với kiểm sát viên, điều tra viên tạo mối liên hệ nghiệp vụ chặt chẽ giữa các bộ phận nhằm nâng cao uy tín cho ngành. Trong quá trình thực hiện chức năng, ông Minh cùng bộ phận nghiệp vụ phát hiện vi phạm pháp luật trong hoạt động tố tụng hình sự và ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra, tòa án khắc phục.

Trong công tác kiểm sát tin báo, tố giác tội phạm, mỗi năm ông Minh nhiều lần kiểm sát trực tiếp tại cơ quan điều tra. Riêng trong năm 2014, ông Minh ban hành 6 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục trong điều tra hình sự; 1 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm trong việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ; phối hợp và chỉ đạo kiểm sát viên ban hành 1 kháng nghị được Tòa án phúc thẩm chấp nhận... Với ý thức trách nhiệm cao trong công tác, ông Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2014 là chiến sĩ thi đua của ngành KSND.

Nguyện suốt đời học tập và làm theo Bác
 

Từ năm 2010 - 2014, với vai trò là kiểm sát viên, bà Cao Thị Hạnh - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Tư Nghĩa luôn tận tâm với công việc. Bà Hạnh tập trung nghiên cứu, giải quyết công việc nhanh chóng, đúng quy định. Trong công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, bà Hạnh luôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong việc rà soát, phân loại tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật. Vào giai đoạn truy tố, bà Hạnh đã tham mưu bảo đảm truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, bà Hạnh đã chủ động thẩm vấn và tranh luận trên quan điểm bảo vệ cáo trạng kết hợp diễn biến phiên tòa, từ đó đề nghị hội đồng xét xử giải quyết vụ án có căn cứ và đúng luật.

Bà Hạnh chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm lời Bác Hồ dạy đối với người cán bộ kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Đó là kim chỉ nam mà tôi mang theo trong hành trang phấn đấu, hết mình phục vụ nhân dân, phụng sự sự nghiệp phát triển đơn vị Viện KSND huyện Tư Nghĩa nói riêng và ngành KSND nói chung”.

Năm 2010, Viện KSND Tối cao đã tặng Bằng khen cho bà Cao Thị Hạnh trong phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X; năm 2014 bà Hạnh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành KSND...

Sâu sát và trực tiếp để không “bỏ lọt” tội phạm  
 

Là cán bộ công tác trên lĩnh vực tư pháp, anh Nguyễn Thành Thiện - Kiểm sát viên Phòng 1, Viện KSND tỉnh luôn thấm nhuần tư tưởng, đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp. Anh Thiện được đồng nghiệp, nhân dân yêu quý ở đức tính giản dị, lối sống trong sáng. Trong công tác chuyên môn, anh Thiện tích cực học hỏi đồng nghiệp để rút kinh nghiệm cho bản thân qua cách giải quyết các tình huống. Cùng với cán bộ, kiểm sát viên trong cơ quan, anh Thiện đã thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động của ngành.

Anh Thiện không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Anh đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác một cách cụ thể, khoa học. “Mỗi kiểm sát viên khi được phân công làm công tác kiểm sát điều tra các vụ án hình sự phải sâu sát và trực tiếp, đảm bảo cho hoạt động điều tra được khách quan, toàn diện đúng pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội”, anh Thiện bộc bạch. Ngoài công tác chuyên môn, anh Thiện nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào như văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao… Kiểm sát viên Nguyễn Thành Thiện là một trong những tấm gương sáng tiêu biểu trong phong trào “Thi đua yêu nước” của ngành KSND.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.