Nỗi lo từ game bắn cá

10:07, 03/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuất hiện hơn một tháng qua tại xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi), loại cờ bạc trá hình bằng trò chơi điện tử bắn cá đang thu hút rất đông thanh thiếu niên, người lớn tham gia, với số tiền “ăn thua” lên đến hàng chục triệu đồng.

Trá hình trò chơi điện tử

Ghi nhận của chúng tôi vào một buổi chiều cuối tháng 6.2015 tại quán cà phê “Quê hương” ( thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ), có hàng chục thanh thiếu niên đang say sưa vây quanh một bàn bắn cá được đặt khuất trong nhà. Xen giữa tiếng đập tay vào nút bắn, tiếng la ó không ngừng là tiếng những người chơi hết đạn liên tục gọi chủ nhà nạp điểm vào máy để tiếp tục “sát phạt”. Cách thức chơi game bắn cá khá đơn giản. Người chơi đưa tiền cho chủ quán để được nạp điểm vào máy. Khi bắn chết cá, máy sẽ thưởng điểm và số điểm này được quy đổi thành tiền khi ngừng chơi (10 ngàn đồng- 100 điểm). “Tuy cách chơi đơn giản nhưng để bắn chết cá không dễ dàng, phải nạp nhiều tiền cho đạn mạnh mới giết được cá”, một người chơi cho biết. Chỉ chưa đầy 30 phút tại đây, chúng tôi chứng kiến nhiều người chơi nạp hàng trăm nghìn đồng cho chủ quán. Và càng về đêm, mức độ “ăn thua” ở những bàn bắn cá này càng tăng lên.

Một nhóm thanh, thiếu niên đang say mê tại bàn game bắn cá ở thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ
Một nhóm thanh, thiếu niên đang say mê tại bàn game bắn cá ở thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ


Hiện nay, trên địa bàn xã Tịnh Kỳ có 6 địa điểm đặt máy bắn cá. Các bàn bắn cá này đều được đặt ở góc kín của các quán cà phê, bi da, cửa hàng tạp hóa… Theo một chủ quán, chỉ cần có nhu cầu, người của “công ty bắn cá” sẽ mang máy xuống tận nơi và cài đặt. Chủ quán chỉ việc thu tiền và chung tiền cho khách chơi. Sau 2-3 ngày, người của công ty sẽ xuống tổng kết số điểm trong máy và chia tiền lời theo tỷ lệ ăn chia 6/4 (công ty 6, chủ quán 4). Cũng theo chủ quán trên: Người chơi không thể thắng vì máy đã được cài đặt chương trình để điều khiển thắng- thua. Do đó mà với lượng khách chơi đông như hiện nay, mỗi ngày một máy bắn cá có thể thu về từ 1-2 triệu đồng.
 

Điều 26 nghị định 167/2013/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình ghi rõ:
- Người đặt máy đánh bạc, trò chơi điện tử trái phép sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng
- Người có hành vi đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử trái phép sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng
- Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và tịch thu tiền do vi phạm hành chính từ những hành vi trên mà có

Hệ quả lớn nhưng khó dẹp bỏ

Phần lớn những người chơi “sa đà” vào game bắn cá ở xã Tịnh Kỳ hiện nay là thanh niên làm nghề biển. Sau mỗi phiên biển, họ “nướng” nhiều triệu đồng vào trò chơi cờ bạc trá hình trên. Thậm chí, nhiều người đã trộm cắp tiền của gia đình, cầm cố xe máy, giấy tờ nhà… Ông L.V.C, một người dân địa phương bức xúc: “Con trai tôi đã lấy của gia đình hơn 20 triệu đồng để “nướng” vào trò chơi này. Nó không chịu làm gì, ngày nào cũng ở mấy tiệm game bắn cá như người nghiện. Gia đình tôi đã hết cách khuyên răn, chỉ còn biết mong chờ chính quyền dẹp những tụ điểm cờ bạc trá hình này”. Tiếp xúc với chúng tôi, người dân sống quanh các tiệm game bắn cá cũng rất bức xúc vì sự ồn ào và mất trật tự. Bà P.T.N cho biết: “Từ khi trò chơi này tràn về xã, chúng tôi luôn phải sống trong nỗi bất an. Nếu không dẹp bỏ ngay, khó tránh khỏi việc phát sinh nhiều tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp giật…”.

Ông Trần Đình Tiến- Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết: Ngay khi nhận phản ánh của người dân, xã đã cử đội kiểm tra văn hóa đến các tiệm game trên để kiểm tra, nhắc nhở. Trước mắt, chủ các tiệm game này đều có giấy phép kinh doanh nên chưa có cơ sở xử lý. Bên cạnh đó, việc đổi điểm lấy tiền cũng được họ thực hiện tinh vi nên rất khó phát hiện. Hiện xã đã nhờ lực lượng Công an thành phố hỗ trợ để triệt phá những tụ điểm cờ bạc trá hình trên.


Bài, ảnh: Hà Xuyên


 


.