Nghĩa cử tri ân

02:07, 08/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 7 về, tuổi trẻ Quảng Ngãi lại thắp lên những ngọn lửa từ trái tim bằng nhiều hoạt động thiết thực để tỏ lòng thành kính tri ân những người con ưu tú của dân tộc với lòng dũng cảm, đức hy sinh cao cả đã quên mình xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Nhà nhân ái

Chiến tranh đã qua đi, đất nước đã hoà bình, nhưng những đau thương, mất mát mà chiến tranh để lại thì không gì bù đắp được. Nỗi đau tinh thần vì người chồng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ càng thêm dồn nén trong lòng bà Đỗ Thị Chịa (thôn Phước Hòa, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn), vì cuộc sống còn khó khăn. Dù đã bước qua tuổi 80, nhưng bà Chịa vẫn ở trong căn nhà cũ đã xuống cấp. Đầu tháng 7 này, niềm vui đã đến với bà khi Tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã hỗ trợ bà Chịa 50 triệu đồng để xây dựng ngôi “nhà nhân ái”. Bà Chịa bảo, bây giờ bà có thể yên tâm mỗi khi mưa bão về. Ngôi nhà là nơi bà yên tâm sống những năm, tháng còn lại của cuộc đời.

Đại diện Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho bà Đỗ Thị Chịa.
Đại diện Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho bà Đỗ Thị Chịa.


Ngôi nhà của bà Chịa là một trong 30 ngôi “nhà nhân ái” mà Tỉnh đoàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được triển khai xây dựng trong tháng 7 này. Tuổi trẻ Quảng Ngãi đã tưởng nhớ đến những người đã khuất, những người đã bị thương trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm bằng những hoạt động thiết thực. Việc xây dựng những ngôi “nhà nhân ái” thể hiện lòng biết ơn sâu sắc tới những anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình cho cách mạng, đồng thời bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đối với các gia đình còn nhiều khó khăn. Đây cũng là cơ hội để tuổi trẻ Quảng Ngãi tri ân, hành động, xứng đáng với truyền thống các thế hệ cha anh đi trước. “Đây là hành động thể hiện trách nhiệm, tình cảm, tấm lòng của tuổi trẻ Quảng Ngãi trước những hy sinh, mất mát của thế hệ đi trước” - Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Anh Thư chia sẻ.

Đóa hoa và ngọn nến

Ngày Thương binh Liệt sĩ (27.7) năm nay, 5.000 ngôi mộ ở 14 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh sẽ đẹp và ấm áp hơn bởi ngoài nén nhang thơm quen thuộc, là những bình hoa sen khoe sắc. Đây là nén tâm nhang, dâng lên anh linh các anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì quê hương đất nước. Cũng là một dòng chảy nối tiếp sự tri ân, thắp lên ngọn lửa tri ân vốn sẵn có trong tâm thức của mỗi người trẻ. Hoa sen dâng mộ liệt sĩ sẽ là một niềm an ủi rất lớn với thân nhân gia đình các liệt sĩ.

Âm hưởng của những tấm gương anh hùng, liệt sĩ càng trở nên sâu sắc hơn trong tâm khảm của mỗi đoàn viên, thanh niên, nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay phải biết sống và hành động như các thế hệ thanh niên một thời anh dũng. Nếu ví mỗi ngọn nến như một anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, thì hàng ngàn ngọn nến được thắp lên ở các nghĩa trang liệt sĩ vào ngày Thương binh Liệt sĩ để tưởng niệm các anh chắc chắn vẫn chưa thể đủ, bởi có biết bao liệt sĩ đã hòa máu xương vào đất, cỏ cây, sông núi. Dẫu vậy, khi các bạn trẻ tự tay mình thắp lên ánh sáng lung linh từ ngọn nến, trang trọng đặt lên mộ phần các anh, chính là họ đã thắp lửa cho ánh sáng của sự biết ơn, lòng tri ân sâu sắc. Những ngọn nến không chỉ sưởi ấm linh hồn các liệt sĩ mà còn làm ấm lòng những người mẹ, người cha, người chị, người anh... ở khắp các tỉnh, thành phố là thân nhân các liệt sĩ khi các anh vẫn chưa trở về với đất mẹ quê hương.

Ngoài ra, trong tháng 7 này, Tỉnh đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân rất ý nghĩa. Đó là tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) và tổ chức ngày giỗ chung cho các liệt sĩ ở nghĩa trang này. Các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến cả tuổi xuân, hy sinh xương máu để thế hệ trẻ hôm nay có cuộc sống tươi đẹp. Ngày giỗ chung cho các liệt sĩ được tổ chức trang trọng trong không khí ấm áp, chắc chắn sẽ làm ấm lòng các liệt sĩ.



Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN


 


.