Nâng cao hiệu quả mô hình "Đoạn đường tự quản"

09:07, 14/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, mô hình “Đoạn đường tự quản” được nhân rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh. Những đoạn đường này góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, đảm bảo trật tự ở khu dân cư... Tuy nhiên, bên cạnh những đoạn đường “xanh, sạch, đẹp” nhờ làm tốt công tác tự quản thì vẫn còn nhiều mô hình chưa đi vào thực chất.

Những con đường “xanh, sạch, đẹp”

Những năm trước đây, tuyến đường liên xã đi Bình Thanh Tây và Bình Long (Bình Sơn) đi qua thôn Liên Trì (Bình Hiệp) luôn xuất hiện những bao rác to, túi ni lông, chai nhựa dọc hai bên đường. Bởi đây là đoạn đường giáp ranh ba xã, lại vắng nhà dân, vì thế mà người dân xem đó như nơi tập kết rác. Từ thực tế đó, sau khi xã phát động phong trào xây dựng mô hình “Đoạn đường tự quản”, do Chi hội CCB thôn Liên Trì đảm nhận tự quản. Định kỳ hàng tháng, Chi hội CCB thôn sẽ đi dọn dẹp, phát quang đoạn đường phụ trách; vận động, tuyên tuyền những hộ dân sống gần đoạn đường có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường. Một trong những thành viên năng nổ của Chi hội CCB thôn Liên Trì, ông Trần Trung Hiền, cho biết: Chi hội có 46 thành viên, tuổi từ 55- 65.

Tuyến đường thuộc thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) nay không còn rác như trước nhờ “tự quản”
Tuyến đường thuộc thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) nay không còn rác như trước nhờ “tự quản”


Dù tuổi cao nhưng ai cũng nhiệt tình tham gia các phong trào do địa phương phát động, đặc biệt là việc giữ gìn, dọn dẹp vệ sinh đoạn đường tự quản. Dù đề ra định kỳ, song cứ thấy có rác là chúng tôi tập trung dọn dẹp, thu gom, tiêu hủy. Người dân thấy thế cũng hưởng ứng làm theo. Nhờ đó, trong 1 năm trở lại đây vệ sinh môi trường dọc tuyến đường này luôn đảm bảo.

Từ năm 2010 đến nay, Hội LHPN huyện Nghĩa Hành đã phát động phong trào phụ nữ thi đua đảm nhận tự quản đường giao thông nông thôn. Theo đó, các chi hội phụ nữ nhận trách nhiệm cắm biển tự quản vệ sinh môi trường, an ninh trật tự đoạn đường thôn nơi mình sinh sống. Tiêu biểu cho phong trào này là Hội LHPN xã Hành Thịnh. Hội LHPN xã đã vận động từng chi hội đảm nhận một đoạn đường để tự quản. Vì thế, mọi người ai cũng ý thức, giữ gìn đoạn đường chung, không đùn đẩy hay né tránh cho bất kỳ ai. Các chi hội cũng đề ra quy định giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện ký cam kết với các gia đình hội viên không vứt rác ra đường, không lấn chiếm lòng, lề đường, không phơi rơm rạ và các phụ phẩm nông nghiệp trên đường.

“Từ khi các con đường được gắn biển tự quản, tình hình vệ sinh môi trường ở nhiều thôn, xóm ở các xã trong huyện được cải thiện rõ rệt. Đồng thời cũng góp phần gắn kết, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm”, bà Huỳnh Thị Yến – Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Hành nói.

Để phong trào đi vào thực chất

Bên cạnh những mô hình hiệu quả, thì vẫn còn đó nhiều đoạn đường gắn mác “tự quản”, nhưng vẫn chưa thật sự sạch đẹp. Đi ngang qua tuyến đường xuống biển Đức Minh, thuộc xã Đức Thạnh (Mộ Đức) sát di tích Rừng Nà chúng ta dễ dàng bắt gặp những túi rác to, chất thành đống, nằm giữa lòng đường. Trong khi đoạn đường này có bảng ghi “Đoạn đường tự quản về ATGT và VSMT” của Hội CCB. Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Đức Tám – Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thạnh, cho biết: Xã có 4 tuyến đường tự quản do Đoàn thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, CCB đảm nhận. Trong đó có tuyến đường Thi Phổ - Bàu Gốc do Hội CCB đảm nhận vẫn còn nhiều rác thải, chưa được sạch sẽ. Bởi tuyến đường này giáp ranh giữa ba xã là Đức Thạnh, Đức Chánh, Đức Minh, lại nằm gần đồng ruộng, thưa dân nên việc người dân của các xã lân cận mang rác sang vứt, rất khó quản lý và xử lý triệt để.

Có thể nói, việc xây dựng đoạn đường tự quản là một cách làm cần thiết để đẩy mạnh phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, nhằm tăng cường ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi đoàn thể với các phong trào chung của địa phương. Thế nhưng, để mô hình này thật sự mang lại hiệu quả, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở. Đồng thời, việc lựa chọn đoạn đường để thực hiện tự quản cần có sự bàn bạc kỹ càng trong cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể để việc thực hiện đạt hiệu quả,  tránh tình trạng chạy theo phong trào.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.