Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1: Ngổn ngang giai đoạn về đích

09:07, 01/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn hơn tháng nữa là đến thời điểm phải hoàn thành Dự án để khánh thành, thông xe đưa vào hoạt động tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến nay công trường xây dựng vẫn còn ngổn ngang và chưa biết có “về đích” kịp tiến độ đề ra hay không.

TIN LIÊN QUAN

Mặt bằng: Vướng từ lúc khởi công đến khi về đích

Giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng nhất đối với bất kỳ một dự án xây dựng nào chứ không đơn thuần chỉ là giao thông. Do vậy mà ngay từ khi triển khai Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, các cấp ngành, huyện, xã kể cả thôn, xóm cũng vào cuộc một cách quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời một êkip về đo đạc, kiểm đếm cũng tranh thủ từng giờ, từng ngày để làm việc với hy vọng sớm hoàn thành GPMB trong thời gian sớm nhất.

Đường thi công dang dở, người dân phải đi lại trong khói bụi mù mịt, ô nhiễm.
Đường thi công dang dở, người dân phải đi lại trong khói bụi mù mịt, ô nhiễm.


Tính từ thời điểm “chốt” hoàn thành GPMB vào 30.6.2014, đến nay đã tròn một năm. Thế nhưng, công tác GPMB đối với Dự án mở rộng Quốc lộ 1 vẫn chưa hoàn thiện. Điều này thể hiện qua con số 47 hộ dân dọc toàn tuyến vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để các nhà thầu triển khai thi công. Những điểm nghẽn này đang trở thành vật cản, khiến cho tiến độ dự án khó về đích như kế hoạch mà tỉnh đề ra.
 

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi, có tổng chiều dài hơn 90km với tổng mức đầu tư 5.100 tỷ đồng, được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, Sở GTVT làm chủ đầu tư hai dự án Trái phiếu Chính phủ 1 (Km 1027-1063+877 và Km 1092+577-Km1125), Dự án TPCP 2 (Km 1045+780-Km1051+845 và 1060+080-Km1063+877) và dự án B.O.T (Km 1063+877-Km1092+577). Toàn tuyến đi qua địa bàn 6 huyện, thành phố. Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 77% khối lượng công việc.

Theo ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT, tính đến ngày 22.6.2015, toàn tuyến còn vướng 47 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Trong đó, huyện Đức Phổ là địa phương bị vướng mặt bằng nhiều nhất với 23 hộ. Tiếp đến là Sơn Tịnh 13 hộ, Mộ Đức 8  hộ và Tư Nghĩa 1 hộ. Hầu hết các trường hợp này có người đã nhận tiền bồi thường tháo dỡ nhà cửa nhưng không bàn giao mặt bằng. Có hộ chưa đồng ý mức đền bù nên kiên quyết không nhận tiền và cản trở không cho các nhà thầu thi công. Có trường hợp đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng rồi, nhưng sau đó lại kiến nghị phải bố trí thêm đất tái định cư mới cho nhà thầu thi công.

Điển hình như đoạn qua huyện Bình Sơn, tại nút giao thông Võ Văn Kiệt-Quốc lộ 1. Từ hơn một năm qua hai hộ dân Nguyễn Văn Thanh và Nguyễn Thanh Quýt vẫn chưa nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng khiến cho nút giao thông này trở nên “méo mó”, dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn và các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, đến nay tình hình vẫn chưa có gì sáng sủa khi mà hai ngôi nhà trên vẫn nằm chắn ngang điểm mở rộng này.

Hay như đoạn qua địa bàn huyện Sơn Tịnh, có đến 13 hộ không bàn giao mặt bằng, cản trở thi công, dù tại các cuộc làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã yêu cầu huyện Sơn Tịnh phải giải quyết vấn đề này để nhà thầu thi công dự án. Thế nhưng, đến nay mới có 8 trường hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã có tờ trình gửi UBND huyện Sơn Tịnh đề nghị ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất. 5 trường hợp còn lại đang rà soát thủ tục.  

 Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, công tác GPMB cơ bản đã xong, nhưng thực tế thì vẫn còn một số hộ chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng nên đặt ra nhiều thách thức về tiến độ của dự án qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Chốt lại thời gian GPMB

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đang trong giai đoạn nước rút để về đích. Do đó công tác GPMB, giải quyết những tồn tại phát sinh gây cản trở tiến độ dự án đang là vấn đề quan trọng. Theo ông Đặng Văn Minh, ngay từ đầu Sở GTVT đã có nhiều văn bản kiến nghị, đề nghị các địa phương phải tập trung GPMB. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi một số địa phương tỏ ra chủ quan, hoặc chưa thực sự vào cuộc một cách quyết liệt nên mới dẫn đến những tồn tại hiện nay.

Là địa phương có số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nhiều nhất nên việc GPMB đặt ra cho huyện Đức Phổ nhiều thách thức. Theo bà Huỳnh Thị Cẩm Liêm, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, các hộ bị vướng huyện đã cơ bản giải quyết và hầu hết đã nhận tiền. Chỉ còn vướng hai hộ thi hành án. “Còn các hộ khác thì chỉ phát sinh sau này và đang giải quyết. Trung tâm hứa sẽ hoàn thành công tác GPMB trước 10.7” – bà Liêm nói.

Quốc lộ 1 do vướng giải phóng mặt bằng nên nhiều đoạn đường thi công dang dở.
Quốc lộ 1 do vướng giải phóng mặt bằng nên nhiều đoạn đường thi công dang dở.



Trong khi các địa phương khác đã hoàn thành việc thi công đường, tổ chức lễ khánh thành... đã tạo ra một áp lực lớn đối với dự án qua địa bàn tỉnh. Thời gian còn lại là rất ít, do đó các đơn vị liên quan không thể lơ là được nữa. Đến 10.7 phải hoàn thành công tác GPMB, giải quyết rốt ráo những phát sinh để nhà thầu thi công dự án. Cái này là các địa phương đã hứa với tỉnh. Tôi thay mặt tỉnh hứa với Bộ GTVT, do đó phải làm thật nhanh, chính xác và đảm bảo tiến độ” – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ chỉ đạo.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.