Dự án mở rộng Quốc lộ 1: Chất lượng công trình đặt lên hàng đầu

07:07, 28/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một số gói thầu thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 sau khi hoàn thành đưa vào khai thác đã xảy ra hiện tượng đường lún gây mất an toàn giao thông. Do đó, yêu cầu đảm bảo chất lượng đối với công trình thực hiện trên địa bàn Quảng Ngãi là điều mà các cấp chính quyền và người dân rất quan tâm.

TIN LIÊN QUAN

Hiện chỉ còn hơn một tháng nữa là Dự án sẽ về đích. Vì vậy, trong thời điểm này các nhà thầu đang đẩy mạnh việc thảm bê tông nhựa. Công tác quản lý, giám sát việc thi công đảm bảo chất lượng công trình đang là ưu tiên hàng đầu…    

Không để công trình mau hư hỏng, xuống cấp

Ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT là người được đích thân là Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị làm “chỉ huy trưởng” về tiến độ dự án cũng như cùng Bộ GTVT giám sát về chất lượng công trình trên địa bàn Quảng Ngãi. Ông Minh cho biết, bản thân ông và các lãnh đạo Sở GTVT luôn kiểm tra, giám sát việc thi công của các nhà thầu thuộc hai dự án Trái phiếu Chính phủ.

Lãnh đạo Sở GTVT kiểm tra quá trình thảm bê tông nhựa.
Lãnh đạo Sở GTVT kiểm tra quá trình thảm bê tông nhựa.


Dọc Quốc lộ 1 từ Bình Sơn đến Đức Phổ những ngày này các nhà thầu đang huy động tổng lực phương tiện, máy móc và nhân lực để sớm hoàn thành công trình như đã hứa với Bộ GTVT. Trên công trường, hoạt động thi công được triển khai một cách chặt chẽ và tư vấn giám sát luôn bám sát công trình. Các phương tiện lu lèn nền đường liên tục thực hiện các phần việc để nền đường sau khi hoàn thành không xảy ra hiện tượng lún như những nơi khác.

Tại gói thầu 15MR đoạn qua huyện Tư Nghĩa, đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 5 đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo ông Lê Ngọc Dũng, cán bộ điều hành gói thầu, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ thì việc đảm bảo chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu. Trong đó, ngoài lu lèn, đầm nền, đắp cấp phối kỹ, thì việc lu lèn trong quá trình thảm nhựa là quan trọng nên đơn vị luôn giám sát và xử lý một cách hiệu quả trong quá trình thi công. Đơn vị quyết tâm không để xảy ra những sự cố ngoài ý muốn về chất lượng công trình sau khi dự án hoàn thành.

Tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Đối với vấn đề quản lý chất lượng, hai chủ đầu tư Trái phiếu Chính phủ và B.O.T phải kiểm tra lại tiêu chuẩn kỹ thuật. Vì, đối với Quốc lộ 1, lưu lượng phương tiện rất đông, xe tải lớn chạy nhiều nếu thi công không đảm bảo chất lượng thì sẽ nhanh xuống cấp. Nếu đường hỏng trách nhiệm trước hết là chủ đầu tư, tư vấn giám sát. Do đó, phải nghiên cứu kịp thời để dự án đảm bảo chất lượng khi hoàn thành”.

Đường hư phải tự bỏ tiền ra sửa

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của cả nước. Do vậy, yêu cầu đặt ra của Bộ GTVT đối với các nhà thầu, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án là rất nghiêm khắc, nhất là chất lượng công trình.
Là chủ đầu tư của Dự án B.O.T với đoạn đường dài hơn 30km đi qua ba huyện, trong đó, có đoạn đường tránh qua thị trấn Mộ Đức làm mới hoàn toàn nên ngay từ đầu Công ty B.O.T Thiên Tân - Thành An đã có những biện pháp thi công khá chặt chẽ, tuân thủ nghiêm thiết kế và quy trình xây dựng mà Bộ GTVT yêu cầu.

 Ông Trần Ngọc Thụy - Giám đốc Công ty B.O.T Thiên Tân - Thành An cho biết, đầu tư theo hình thức “đầu tư - khai thác và chuyển giao” nên việc thi công luôn được chủ đầu tư giám sát chặt chẽ. “Đến thời điểm này trên toàn tuyến đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc. Hiện phần việc còn lại là kẻ vạch sơn, lắp đặt giải phân cách và thảm nhựa lớp 2. Nặng nhất là đoạn qua xã Đức Chánh và Đức Nhuận, khi mà đến thời điểm này việc giải quyết đền bù do lu lèn nứt nhà dân vẫn chưa hoàn thành. Người dân cản trở không cho thi công dẫn đến chưa thể thảm nhựa bê tông lớp 1. Đừng có sự cố thì giờ dự án có lẽ đã hoàn thành rồi” – ông Thụy chia sẻ.

Cũng theo ông Thụy, về chất lượng công trình, ngay từ đầu chủ đầu tư đã cử cán bộ giám sát chặt chẽ đầu vào và đầu ra của các sản phẩm như đá mi, nhựa đường. Đồng thời giám sát liên tục quá trình thi công. “Là dự án quan trọng và bản thân chủ đầu tư thực hiện khai thác trong thời gian dài sau khi hoàn thành, nên chúng tôi thấu hiểu được trách nhiệm của mình. Vì tiền mình bỏ ra mà làm không chất lượng thì Bộ GTVT sẽ bắt làm lại, lúc đó phải mất khoản tiền lớn nên chất lượng luôn được quản lý chặt”, ông Thụy nói.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, hiện toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành và chỉ còn một số đoạn đang thi công. Bước đầu có thể thấy chất lượng công trình là khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số đoạn, tuyến nhanh chóng xuống cấp ngoài mong muốn và buộc phải thi công lại như đoạn qua các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Do đó, điều tối quan trọng là phải đảm bảo chất lượng công trình.

“Dù chủ đầu tư, nguồn tiền đầu tư là của Nhà nước hay doanh nghiệp thì chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Về chất lượng, Bộ GTVT rất mong huyện, tỉnh giám sát. Còn nhà thầu, nếu thi công cẩu thả, làm không đảm bảo chất lượng thì phải trả giá rất đắt. Thời gian bảo hành lên tới 4 năm, nên các nhà thầu phải đảm bảo chất lượng công trình,  tuân thủ quy trình xây dựng” – Thứ trưởng Bộ GTVT cảnh báo các nhà thầu.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.