Đồng hành cùng trẻ em nghèo

09:07, 02/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2013 đến nay, chương trình “Người bạn đồng hành” của Huyện đoàn Bình Sơn đã trở thành điểm tựa của trẻ em nghèo, giúp các em thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Từ những mảnh đời bất hạnh…

Trong căn nhà bé xíu nằm lọt thỏm trong xóm Chí Hòa, thôn Phú Lễ I, xã Bình Trung (Bình Sơn) có bốn đứa trẻ chiều nào cũng ngồi trước cửa mong ngóng bố chóng về. Đứa lớn nhất 15 tuổi, đứa nhỏ nhất hơn 3 tuổi. Chúng là con của anh Huỳnh Ngọc Tâm (45 tuổi). Anh Tâm phải chịu cảnh “gà trống nuôi con” từ 3 năm nay khi vợ anh mắc bệnh hiểm nghèo rồi mất, để lại cho anh 4 đứa con nheo nhóc. Nghề phụ hồ của anh chỉ đủ cho 5 cha con đắp đổi qua ngày. Chốn nương thân của cha con anh chẳng có thứ gì đáng giá ngoài chồng sách vở, cặp bút mà các con anh coi như báu vật.

 Đoàn viên Chi đoàn Hành chính huyện Bình Sơn hướng dẫn chị em cháu Huỳnh Thị Kim Chung  làm bài tập.
Đoàn viên Chi đoàn Hành chính huyện Bình Sơn hướng dẫn chị em cháu Huỳnh Thị Kim Chung làm bài tập.


Vắng bóng người mẹ, căn nhà cũng vắng đi tiếng cười đùa hồn nhiên của trẻ thơ. Anh Tâm bộc bạch: “Thiếu đi bàn tay chăm sóc của người mẹ là một thiệt thòi cho tụi nhỏ. Tôi đàn ông, gia đình lại nghèo, kiếm đủ tiền đong gạo nuôi chúng đã khó rồi, chăm lo miếng ăn, giấc ngủ cho chúng lại càng vụng về hơn”. Vì vậy, trách nhiệm chăm sóc các em chủ yếu trông chờ vào đứa con gái lớn là em Huỳnh Thị Kim Chung. Tuy vóc dáng nhỏ bé như trẻ lên 10, nhưng việc lớn việc nhỏ trong nhà đều một tay bé Chung cáng đáng. Chung bảo: “Mẹ mất rồi, mấy chị em buồn lắm. Giờ chỉ muốn cha thật khỏe mạnh và chúng em được đi học thôi”.

May mắn hơn 4 chị em nhà cô bé Chung, 3 chị em cháu bé Lê Thị Ngọc Phương (15 tuổi) ở xã Bình Long, huyện Bình Sơn vẫn còn đầy đủ cả cha lẫn mẹ. Nhưng cha Phương lại bị bệnh tâm thần gần 10 năm nay phải điều trị tại tỉnh Bình Định. Mẹ Phương làm nông, suốt ngày bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng cũng không đủ xoay sở cho cả gia đình. Hàng tháng còn phải gửi tiền để điều trị bệnh cho cha của Phương. Đã có lúc mẹ của Phương định cho em nghỉ học để tìm việc làm phụ giúp gia đình, nhưng vì thấy em ham học nên lại thôi.

Đến những hành động đẹp

Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Lê Thị Ngọc Phương, chị Nguyễn Thị Lên – đoàn viên phân đoàn Tòa án – Viện Kiểm sát huyện Bình Sơn đã đề xuất nhận hỗ trợ và giúp đỡ 3 chị em của Phương khi chương trình “Người bạn đồng hành” được phát động. Sự trợ giúp của đoàn viên phân đoàn Tòa án – Viện Kiểm sát đã giúp chị em Phương không phải dang dở chuyện học hành.  

Chị em cháu Huỳnh Thị Kim Chung cũng thế, mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng vẫn luôn cố gắng phấn đấu trong học tập và trong cuộc sống. Một phần là nhờ sự động viên, giúp đỡ của các bạn đoàn viên Chi đoàn Hành chính huyện Bình Sơn. Ba năm nay, cứ vào thứ 7 của tuần thứ ba hằng tháng, anh em đoàn viên trong chi đoàn thay phiên nhau đến nhà anh Tâm để giúp đỡ các con anh. Người thì xách nước, người thì quét nhà, hướng dẫn chị em Chung làm bài tập… “Tháng nào 4 chị em cũng mong các anh chị đoàn viên đến chơi, ngày đó là nhà em vui nhất trong tháng. Em mong các anh chị sẽ tiếp tục đến nhà giúp đỡ chúng em”, Chung thổ lộ. Không chỉ vậy, mỗi tháng Chi đoàn Hành chính huyện còn trích tặng 300 ngàn đồng để phụ giúp cho cha con anh Tâm có thêm chi phí trang trải cuộc sống. “Số tiền tuy ít nhưng là tấm lòng của anh em đoàn viên trong chi đoàn”, anh Nguyễn Tường Chuẩn – Bí thư Chi đoàn Hành chính huyện Bình Sơn nói.

Không chỉ có gia đình em Chung và em Phương, trong 3 năm qua chương trình “Người bạn đồng hành” do Huyện đoàn Bình Sơn phát động đã trở thành điểm tựa cho hàng chục gia đình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Vũ Yến

 


.