11 ngư dân bị chìm tàu đã trở về đất liền an toàn

06:07, 16/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều tối 15.7, 11 ngư dân bị chìm tàu từ Hoàng Sa đã trở về đất liền an toàn.

Khoảng 18 giờ ngày 15.7, tàu cá mang số hiệu QNg 95779TS do ông Võ Hải ở xã Bình Châu chở theo 11 ngư dân của tàu cá QNg 90559 TS bị tàu Trung Quốc tông chìm ở vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đã cập cảng Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi). 
 
Tàu cá cập cảng, 11 ngư dân mặt mày phờ phạc lần lượt lên bờ cũng là lúc vỡ òa niềm vui sướng. Những cái bắt tay niềm nở, chia vui phút giây hạnh phúc, cùng những lời thăm hỏi ân cần của các chiến sĩ Bộ đội biên phòng Trạm biên phòng Tịnh Kỳ cùng người thân và người dân địa phương khiến cho những lo lắng trên khuôn mặt các ngư dân bị nạn đỡ bớt phần nào. 

Trong niềm vui của ngày trở về cùng 10 ngư dân, thuyền trưởng Trương Văn Đức (1970) ở xã Bình Châu (Bình Sơn) kể lại: Tôi cùng 10 ngư dân ra khơi đánh bắt vào ngày 16.5 (âm lịch) đến ngày 24.5 (âm lịch ) thì gặp nạn.

Ông Đức cho biết:  Khoảng 9 giờ tối ngày 9.7, tàu chúng tôi cùng một số tàu cá của ngư Quảng Ngãi đang khai thác hải sản tại ngư trường truyền thống vùng biển Hoàng Sa thì bị  tàu Trung Quốc xua đuổi, chiếu đèn công suất lớn không cho khai thác. Mặc dù tàu của chúng tôi đã cố gắng né tránh va chạm với tàu Trung Quốc, tuy nhiên vẫn bị tàu của Trung Quốc rượt theo đâm vào giữa thân tàu. Lúc này khoảng 11 giờ đêm,  biết tàu bị nạn, tôi lao ngay đến bộ đàm và chỉ kịp thông báo tọa độ nhờ các tàu đánh bắt ở gần đó đến cứu.
 
 
Các ngư dân gặp nạn được đưa vào bờ
Các ngư dân gặp nạn được đưa vào bờ

 

Rất may, khoảng 3 tiếng đồng hồ dầm mình dưới nước tàu cá QNg 95248 TS do ông Lê Văn An ngụ xã Bình Châu làm thuyền trưởng đánh bắt gần khu vực đó nhận được tín hiệu đến ứng  kịp thời"- ngư dân Bùi Văn Bốn (1978) ở xã Bình Châu, thuyền viên đi trên tàu QNg 90559TS cho biết. 
 
Theo lời kể của các thuyền viên trên tàu, khoảng 3 tiếng đồng hồ sau khi tai nạn xảy ra, cùng với tàu của ông Lê Văn An làm thuyền trưởng nhận được tín hiệu kêu cứu đến cứu giúp thì còn có 3 tàu khác của ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt gần đó cũng đến trợ giúp các ngư dân. 
 
Và đến sáng ngày 10.7, 11 thuyền viên của tàu cá QNg 90559TS được tàu QNg 95248 TS cứu đã được đưa sang tàu cá QNg 95779 TS do ông Võ Hải làm thuyền trưởng để đưa vào bờ, còn tàu ông Lê Văn An ở lại tiếp tục khai thác hải sản tại Hoàng Sa.
 
Ngay sau khi cập cảng, 11 thuyền viên tàu cá QNg 90559 TS đã vào Trạm biên phòng Tịnh Kỳ trình báo sự việc với Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi và Công an tỉnh Quảng Ngãi.
 

Cơ quan chức năng ghi lại sự việc
Cơ quan chức năng ghi lại sự việc
 
 
Bảo Ngọc

.