Xe cát "cày" nát đường làng

02:06, 16/06/2015
.

(Báo Quảng NgãI)- Mặc dù bị chính quyền huyện Tư Nghĩa nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu chủ doanh nghiệp trúng thầu bãi cát phải hướng dẫn các nhà xe chở cát phải đi tuyến đường khác để tuyến đường bê tông liên thôn khỏi bị băm nát. Thế nhưng, hằng ngày các xe tải vẫn ngày đêm “cày” nát tuyến đường làng.

TIN LIÊN QUAN

Đường nhỏ “cõng” xe to

Từ lâu, các bãi bồi dọc sông Trà Khúc đoạn qua xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) đã trở thành “miếng mồi” của các đối tượng khai thác cát, sạn trái phép. Tình trạng trên không chỉ gây xói lở nặng nề bờ sông mà còn gây thất thu nguồn thuế tài nguyên. Vì thế, năm 2014, huyện Tư Nghĩa đã tổ chức đấu giá bãi cát (trữ lượng khoảng 30 nghìn m3), và Công ty Xây dựng Thương mại Quang Đất Việt, trúng thầu trị giá 650 triệu đồng.

 

Dù bị cấm nhưng những xe chở cát này vẫn ngang nhiên hoạt động (ảnh chụp sáng 8.6.2015).
Dù bị cấm nhưng những xe chở cát này vẫn ngang nhiên hoạt động (ảnh chụp sáng 8.6.2015).

Nhiều người dân ở thôn An Tráng nói riêng và xã Nghĩa Thắng nói chung rất vui mừng vì hy vọng nạn “cát tặc” không còn hoành hành và việc khai thác cát đi vào nền nếp sẽ không còn gây ra tình trạng sạt lở hai bên bờ sông Trà Khúc. Tuy nhiên, niềm vui đó bỗng chốc trở thành nỗi ám ảnh khi hằng ngày có đến hàng chục lượt xe tải đủ loại từ 4 – 16 tấn lưu thông khiến cho không khí bình yên của làng quê bị đảo lộn.

Tình trạng các xe tải chạy trên tuyến đường bê tông liên xóm từ trụ sở UBND xã Nghĩa Thắng đến bãi cát khoảng 1,5km không chỉ khiến người dân nơm nớp lo sợ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, mà còn gây ô nhiễm môi trường do bụi và cát rơi vãi trên đường. Không những thế, từ khi xe vào khai thác cát, tuyến đường bê tông cũng nhanh chóng xuống cấp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường bê tông trên thiết kế chỉ cho xe có tải trọng nhỏ dưới 4 tấn hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay con đường này đang phải “cõng” những chiếc xe nặng đến hàng chục tấn. Dọc tuyến đường là hình ảnh lồi lõm, những vết nứt… do xe chở cát gây ra.  

Phớt lờ chỉ đạo của huyện

Việc gây hư hỏng đường và bức xúc của nhân dân đã bị huyện Tư Nghĩa “nhắc nhở” và yêu cầu phải di chuyển bằng tuyến đường khác đảm bảo về kết cấu, thiết kế phù hợp với xe có tải trọng lớn. Tại buổi làm việc với Công ty Xây dựng Thương mại Quang Đất Việt (đơn vị trúng thầu), bà Nguyễn Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa yêu cầu Công ty không được vận chuyển cát trên các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Nghĩa Thắng. Để đảm bảo an toàn giao thông, Công ty thông báo cho các phương tiện vận tải lưu thông theo tuyến đường quốc phòng- Bàu Sen - Tỉnh lộ 623B.

Trong quá trình khai thác, vận chuyển cát, Công ty phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông và sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng. Đồng thời, bà Lan cho biết sẽ yêu cầu Công an huyện Tư Nghĩa thường xuyên bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các xe chở cát vi phạm.

Trước yêu cầu trên, ông Trần Ngọc Quang - Giám đốc Công ty Xây dựng Thương mại Quang Đất Việt cam kết từ ngày 14.5.2015 sẽ không vận chuyển cát trên tuyến đường giao thông nông thôn nữa. Tuy nhiên, trong nhiều ngày qua theo quan sát của chúng tôi các xe tải vẫn ngang nhiên hoạt động trên tuyến đường. Từ 7 giờ đến 7 giờ 10 phút sáng 8.6, chỉ trong thời gian ngắn có đến 4 chiếc xe loại 8 tấn chở cát từ bãi chạy đến đường liên thôn về hướng Tỉnh lộ 623B và ở chiều ngược lại cũng có đến 5 chiếc xe tải tương tự chạy ra bãi cát. Trên đường bụi bay mù mịt.
 
 Bài, ảnh: PV
 

.