Việt Nam sẽ có Tháng hành động vì bình đẳng giới, phòng chống bạo lực

10:06, 24/06/2015
.

Bộ LĐTBXH đề xuất chọn các ngày từ 16/11 – 15/12 hàng năm là “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”.

Sáng 24/6 tại Hà Nội, Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức tọa đàm “20 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh – Chặng đường phía trước”. Tới dự có Phó Chủ nước Nguyễn Thị Doan; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng đại diện bác Bộ, ban ngành.
 

Buổi tọa đàm tôn vinh các nữ lãnh đạo có cống hiến mạnh mẽ vì sự nghiệp bình đẳng giới tại Việt Nam
Buổi tọa đàm tôn vinh các nữ lãnh đạo có cống hiến mạnh mẽ vì sự nghiệp bình đẳng giới tại Việt Nam


Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh được thông qua tại Hội nghị thế giới về Phụ nữ lần thứ tư diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 1995 đã khẳng định quyết tâm tiến tới mục tiêu bình đẳng, phát triển và hòa bình cho tất cả phụ nữ ở trên mọi miền thế giới, vì lợi ích của toàn nhân loại.

Theo đó, các Chính phủ, tổ chức xã hội và người dân đã và đang thúc đẩy những cam kết của Tuyên bố và Cương lĩnh này thành những thay đổi cụ thể tại từng quốc gia.

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Việt Nam khẳng định: Trong 20 năm qua, Cương lĩnh hành động Bắc Kinh đã được triển khai thực hiện tại Việt Nam với sự quyết tâm và cộng đồng trách nhiệm của toàn  hệ thống chính trị.

Việt Nam được LHQ công nhận đã thúc đẩy việc hoàn thành sớm một số Mục tiêu Thiên niên kỷ, trong đó có mục tiêu bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ. Việt Nam cũng đang tích cực xây dựng những giải pháp cụ thể cho từng lộ trình thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc Kinh tại Việt Nam.

Nhân sự kiện này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho biết đồng ý với dự thảo Chương trình Quốc gia về giới giai đoạn 2016 – 2020 và Đề án phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng đề xuất chọn các ngày từ 16/11 – 15/12 hàng năm là “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”.

Điều này nhằm thúc đẩy hiệu quả hơn, mạnh mẽ hơn công tác truyền thông nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới; đồng thời thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với quốc tế trong thực Cương lĩnh hành động Bắc Kinh./.

Trong gần 2 thập kỷ qua, Việt Nam luôn có Phó Chủ tịch nước là nữ. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIII là 24,4%. Hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các chức danh lãnh đạo cấp cao đã tăng lên: tỷ lệ nữ tham gia Bộ Chính trị đạt 12,5% năm 20013 (tăng 6% so với năm 2011).


Lại Thìn/VOV.VN


.