Trẻ em ở TP. Quảng Ngãi: Thiếu sân chơi trong dịp hè

05:06, 11/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hè đến, học sinh trong tâm trạng háo hức. Thế nhưng ở TP.Quảng Ngãi, dịp nghỉ hè lại thêm nỗi lo cho nhiều bậc phụ huynh vì trẻ thiếu sân chơi. Đa số trẻ em ở thành phố lại “vùi đầu” học chữ.

Sân chơi cho trẻ em ở thành thị luôn là vấn đề nan giải. Những sân chơi công cộng thì hầu hết bị xuống cấp, thiết bị nghèo nàn. Tại khu vui chơi ở Nhà thiếu nhi tỉnh cũng chỉ có cầu trượt, tàu chạy đường ray, thú nhún, nhà banh. Ở các khu phố thì hầu như “vắng” sân chơi dành cho trẻ em. Để đáp ứng nhu cầu vui chơi cho trẻ, tại khu vực Quảng trường Phạm Văn Đồng  “mọc lên” dịch vụ cho thuê ôtô điện, xe xích lô, xe đạp đôi... “Mang tiếng” là khu vực công cộng, nhưng trẻ muốn chơi lại phải tốn tiền.
 

 

Khu trò chơi tại Trung tâm thương mại Ông Bố thu hút nhiều trẻ em trong dịp hè.
Khu trò chơi tại Trung tâm thương mại Ông Bố thu hút nhiều trẻ em trong dịp hè.

Điều đáng lo ngại hơn là trẻ chạy xe ôtô điện, xe xích lô, xe đạp đôi ngoài đường trong khi phương tiện lưu thông qua lại tấp nập, rất dễ xảy ra tai nạn. Em Trần Thịnh Phát (học sinh lớp 6, Trường THCS Nghĩa Chánh) cho biết: “Nhà cháu gần quảng trường nên buổi tối vẫn thường ra đây chơi đá bóng hay đuổi bắt với các bạn, nhưng cũng chật hẹp lắm vì người ta choáng chỗ để bàn ghế, xích lô cho thuê. Mẹ cháu cũng cho tiền ra đạp xích lô, nhưng lâu lâu mới có một lần vì tốn tiền mà”.

Các xã, phường trong thành phố đều có nhà văn hoá, nhưng hoạt động hè cho thiếu nhi dường như lại chưa được quan tâm. Thiếu sân chơi nên vỉa hè, lề đường mặc dù thiếu an toàn cũng trở thành nơi vui chơi của trẻ em ở khắp các khu phố. Cũng chính vì thiếu sân chơi nên dịp hè tại các khu trò chơi chật hẹp ở siêu thị Quảng Ngãi, Trung tâm thương mại Ông Bố, Siêu thị Co.op mart và các điểm dịch vụ Internet tư nhân… luôn đông trẻ em.

Tại Nhà thiếu nhi Quảng Ngãi, trong dịp hè triển khai các lớp năng khiếu như dạy đàn organ, đàn ghita, hát, múa và các lớp kỹ năng sống... Tuy nhiên, hoạt động của Nhà thiếu nhi Quảng Ngãi chỉ đáp ứng nhu cầu cho một số ít trẻ em trên địa bàn thành phố. Mặt khác, đối với những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, thì việc bỏ ra một khoản tiền để các em theo học các lớp năng khiếu là chuyện khó.

Không có nhiều nơi vui chơi giải trí lành mạnh dành cho trẻ em, vì thế các bậc phụ huynh ở thành phố chọn giải pháp cho con học hè. Đối với phần nhiều trẻ em ở thành thị thì ngày hè cũng chẳng khác gì trong năm học, chỉ khác là địa điểm học tập chuyển về nhà thầy cô. Như đã trở thành thông lệ, kỳ nghỉ hè của nhiều trẻ em từ bậc tiểu học đến THCS ở thành phố chỉ gói gọn trong khoảng 10 ngày cuối cùng của tháng 5 khi vừa kết thúc năm học. Đầu tháng 6 nhiều em lại bước vào guồng học thêm với thời khóa biểu dày đặc.
 
Từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Minh (ở phường Lê Hồng Phong) đã đưa cậu con trai chuẩn bị lên lớp 4 đến lớp học thêm. Cháu bé học thêm từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Chị Minh chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều làm việc giờ hành chính. Cho cháu chơi ở nhà thì sợ lắm vì nhà ngay mặt đường, xe cộ đông đúc lấy chỗ đâu mà chơi, vả lại ở nhà thì cháu cứ cắm mặt vào mấy trò điện tử lại càng thêm lo. Tốt nhất là cho đi học, để cháu củng cố kiến thức, lại được cô giáo quản lý mình yên tâm hơn”.

Sân chơi trong dịp hè vẫn luôn là nỗi khát khao đối với trẻ em ở khu vực thành phố. Mặc dù vấn đề này cứ “đến hẹn lại lên” và được nhiều người dân phản ánh, nhưng vẫn thiếu sự quan tâm đầu tư đúng mức. Thiết nghĩ, để trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện, cần thiết các cấp, các ngành và các địa phương phải sớm quan tâm đầu tư xây dựng các điểm vui chơi lành mạnh dành cho trẻ em.  

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.