"...Tiêu dùng có trách nhiệm vì Trái đất bền vững"

10:06, 06/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2015 nhằm kêu gọi mỗi người, mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ hãy bảo vệ trái đất bằng những việc làm thiết thực trong sản xuất và tiêu dùng.

Theo Bộ TN&MT, kể từ năm 1982, Việt Nam đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5.6) do Liên Hiệp quốc phát động và trở thành hoạt động rộng khắp trên cả nước. Hằng năm, Quảng Ngãi đã hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới bằng nhiều hoạt động thiết thực. Tuy nhiên, do thói quen tiêu dùng trong sản xuất và sinh hoạt của người dân hiện nay còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Vài năm trở lại đây, hiện tượng nắng nóng quá mức kéo dài, mưa lũ, lốc xoáy, giông sét... xảy ra bất thường. Ngành chức năng cảnh báo đây là hiện tượng khá rõ của biến đổi khí hậu toàn cầu. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng trong đó phải kể đến sự tiêu dùng trong sản xuất và sinh hoạt không đúng cách của cộng đồng dân cư, tổ chức doanh nghiệp, đơn vị... ở nhiều nước trên thế giới, dẫn đến việc xả quá nhiều chất thải ra môi trường.  

Nhân dịp Ngày môi trường thế giới, hằng năm, ngành chức năng huy động các lực lượng ra quân dọn vệ sinh môi trường...
Nhân dịp Ngày môi trường thế giới, hằng năm, ngành chức năng huy động các lực lượng ra quân dọn vệ sinh môi trường...


Riêng ở Quảng Ngãi, nạn khai thác tài nguyên khoáng sản nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, việc xả rác thải, nước thải chưa qua xử lý, sự tiêu tốn tài nguyên thiên nhiên từ sự thiếu trách nhiệm trong tiêu dùng và sử dụng công nghệ sản xuất lạc hậu vẫn còn phổ biến. Bà Trần Thị Hạ Vũ – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Ngãi, cho biết: Tình trạng vứt bao ni lông, lon bia, chai nhựa tràn lan ở các bãi biển vẫn còn nhiều. Vấn nạn khai thác triệt để nguồn nước ngọt ven biển để nuôi tôm, xả nước ô nhiễm trực tiếp ra môi trường chưa qua xử lý... còn diễn ra ở nhiều nơi. Theo Bộ TN&MT, tình trạng tiêu dùng thiếu trách nhiệm này không chỉ tồn tại ở Quảng Ngãi mà đã và đang tồn tại ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Thực trạng trên sẽ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, mất cân bằng sinh thái của trái đất, tác động mạnh mẽ đến biến đổi khí hậu toàn cầu.  

Theo đánh giá của Chương trình môi trường Liên Hiệp quốc (UNEP), hệ sinh thái trên trái đất đang dần tiến tới đến mức suy thoái hoặc bị biến đổi, nguyên nhân là do sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế. Dự kiến, đến năm 2050, với các mô hình sản xuất và tiêu dùng tiêu tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên như hiện nay, cộng với sự gia tăng dân số thế giới chạm ngưỡng 9,6 tỷ người, sẽ phải cần đến 3 trái đất mới đáp ứng được thói quen sinh hoạt và mức tiêu dùng như bây giờ.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật về sản xuất, tiêu dùng, phát triển bền vững đến các tầng lớp nhân dân, tổ chức kinh tế. Bên cạnh tuyên truyền, Quảng Ngãi đã trích 1% nguồn thu ngân sách chi cho công tác bảo vệ môi trường, qua đó bước đầu góp phần làm thay đổi nhận thức của một số cá nhân, đơn vị, tổ chức. Nhiều mô hình thu gom rác thải như ở Bình Dương (Bình Sơn); Đức Phong (Mộ Đức), hay mô hình sử dụng túi ni lông thông minh ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đã hạn chế khá nhiều nạn thải rác tràn lan ra môi trường.

Trong lĩnh vực sản xuất, trên địa bàn Quảng Ngãi cũng có nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp đã bắt đầu ý thức bảo vệ môi trường. Như Công ty CP đường Quảng Ngãi đã đầu tư tiền tỷ nâng cấp máy móc, thiết bị lạc hậu để sản xuất, nhằm giảm tiêu hao năng lượng và hạ giá thành sản phẩm. Khu công nghiệp Quảng Phú cũng đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung nhằm giảm lượng nước xả thải ô nhiễm ra môi trường. Ở Khu Kinh tế Dung Quất, ngoài đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất 2.500m3/ngày, nhiều đơn vị như Công ty Doosan Vina, Nhà máy lọc dầu Dung Quất xem công tác bảo vệ môi trường là một trong nhiều tiêu chí hoạt động của doanh nghiệp nên ngay từ đầu đi vào hoạt động, công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải, rác thải công nghiệp hiện đại nhằm giảm thải ra môi trường.

Tuy nhiên, việc ý thức bảo vệ môi trường mà trọng tâm là trách nhiệm trong tiêu dùng và sản xuất của nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân vẫn còn hạn chế. Trước thực trạng này, nhân Ngày môi trường thế giới năm nay, UBND tỉnh đã kêu gọi các cấp, các ngành hưởng ứng chủ đề “Cùng nhau tiêu dùng vì một Trái đất bền vững”. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng lồng ghép chủ đề này cùng với chủ đề Ngày Đại dương thế giới năm nay (8.6) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1– 8.6) tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tăng cường các hoạt động sản xuất và tiêu thụ bền vững.

Do nguồn ngân sách chi cho công tác bảo vệ môi trường còn hạn chế, nên tỉnh cũng yêu cầu ngành chức năng tăng cường kêu gọi xã hội hóa về công tác bảo vệ môi trường, phát huy, biểu dương các phong trào bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 
 


.