Nhân ngày gia đình Việt Nam 28.6:
Nhân cách thế hệ trẻ hình thành từ văn hóa gia đình

02:06, 28/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta có thể bắt gặp nhiều nhân cách sống cao đẹp, lành mạnh thể hiện qua những hành động, việc làm khác nhau. Nhưng ít ai thấu hiểu rằng, điểm xuất phát của những nhân cách đáng học hỏi ấy chính là từ sự giáo dục của gia đình…
Dù không sinh ra trong gia đình khá giả, nhưng chính tình thương yêu và lời dạy dỗ chân thành của cha mẹ đã khiến cho em Nguyễn Trần Vi Thảo- học sinh lớp 11 chuyên Anh, trường THPT chuyên Lê Khiết có tấm lòng thương cảm trước những số phận khó khăn. Tuy tuổi đời còn nhỏ, Thảo đã có những việc làm, hành động nhỏ, phù hợp để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
 
Tranh thủ sau giờ học, Thảo lại tìm đến nhà chị Bạch Thị Nở, ở phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi để an ủi và chia sẻ với nỗi đau của gia đình. Chị Nở nay phải nằm một chỗ vì bại liệt sau một tai nạn giao thông thảm khốc. Con gái chị Nở tuy cùng lứa tuổi với Thảo nhưng phải sớm gánh trên đôi vai gầy gánh nặng gia đình vì ba mất sớm, còn mẹ bị bệnh. Thấu hiểu điều này, nên Thảo thường xuyên động viên bạn, và cố gắng đi vận động các bạn trong lớp, trường quyên góp cho hoàn cảnh gia đình chị Nở.

 

Em Thảo đến động viên, trao quà cho gia đình chị Nở
Em Thảo đến động viên, trao quà cho gia đình chị Nở.
 
Với Thảo, hành động thương người của em tự nhiên như hơi thở, đã ăn sâu vào suy nghĩ của em. Luôn yêu thương mọi người và đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và suy ngẫm. Đó lời răn dạy của bố mẹ mà Thảo luôn ghi nhớ. “Khi còn nhỏ thì em chưa ý thức được lòng nhân ái, hay sự thương người, bao dung với những người xung quanh. Nhưng ba mẹ em đã dạy rằng tuy gia đình mình không khá giả, nhưng so với những hoàn cảnh khác thì bản thân mình đã sung sướng hơn rất nhiều, may mắn hơn rất nhiều.”- Thảo chia sẻ.
 
Trong cuộc sống hiện đại, giáo dục từ gia đình thực sự đóng vai trò rất quan trọng. Từ những buổi sinh hoạt chung cùng với bố mẹ, ông bà, thế hệ trẻ sẽ có cơ hội được thụ hưởng những quan điểm sống tốt, hoàn thiện nhân cách con người. Thấm thía được điều cốt lõi này, nên ngoài gia đình em Nguyễn Trần Vi Thảo, gia đình anh Nguyễn Đỡ ở phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi cũng không bỏ qua những bữa sinh hoạt chung của gia đình để răn dạy hai con nhỏ.
 
Anh Đỡ sẻ chia quan điểm dạy con: “Dạy con cũng bắt đầu từ công việc cụ thể, theo lứa tuổi, lúc nhỏ thì mình dạy các con biết đi thưa về trình, biết vâng lời cha mẹ, ông bà. Các con không chỉ tập trung cho việc học tập mà còn phải chăm lo rèn luyện đạo đức sống”. Dạy con từ những điều giản dị trong cuộc sống, công việc thường nhật, nhưng kết quả mang lại vô cùng có ý nghĩa. Do đó, hai đứa con của anh chị không chỉ học giỏi mà còn là những gương mặt xuất sắc trong các lĩnh vực. Bé Nguyễn Thị Quỳnh Nga- con gái lớn của vợ chồng anh Đỡ là một trong những gương mặt cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu cấp tỉnh.

 

Thời gian cả gia đình quây quần sinh hoạt chung giúp hình thành nên nhân cách của người trẻ
Thời gian cả gia đình quây quần sinh hoạt chung giúp hình thành nên nhân cách của người trẻ.
 
Đó là những tấm gương nhỏ, bình dị nhưng vẫn ngời sáng được xây dựng từ nền tảng văn hóa gia đình. Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục gia đình đối với thế hệ trẻ, nên Ngày gia đình Việt Nam năm 2015 mang chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” và “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”. Trong cuộc sống hiện đại, văn hóa gia đình thể hiện vai trò ngày càng quan trọng qua sự giáo dục và hình thành nên nhân cách con người.
 
Và để nhiều nhân cách tốt được hình thành ở thế hệ trẻ, điều đó phụ thuộc phần lớn nền tảng gia đình với sự dạy dỗ của các bậc sinh thành. Bởi môi trường sống- mà chủ yếu là môi trường sinh hoạt trong gia đình sẽ quyết định phần lớn đến nhân cách con người.
 
Bà Nguyễn Thị Phương Hoa- Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Để phát huy được vai trò của gia đình đối với sự hình thành nhân cách con người, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đang có những kế hoạch và hành động cụ thể để tuyên truyền rộng rãi những nhân tố, những gia đình tốt để có thể tuyên truyền giáo dục, đồng thời vận động khuyến khích các gia đình khác noi theo, tạo một nếp sống tốt trong gia đình.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.