Nguy cơ tai nạn từ xe lấn đường

04:06, 08/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuyến Quốc lộ 1 đang trong giai đoạn thi công, nâng cấp. Nhiều nơi, mặt đường xấu khiến người tham gia giao thông phải rất cẩn thận. Thế nhưng có rất nhiều xe khách, xe tải chạy quá tốc độ. Hơn nữa, việc lấn trái tuyến đường lưu thông cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn cho người đi đường.

Ý thức chấp hành Luật Giao thông kém

Tầm 5 giờ 30 chiều, tuyến Quốc lộ 1 qua xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đang trong thời gian nâng cấp, thi công thường ách tắc cục bộ vì đây là giờ tan tầm của công nhân ở Khu công nghiệp Tịnh Phong. Thế nhưng, rất nhiều xe khách lưu thông qua đây không hạn chế tốc độ mà ngược lại còn phóng nhanh, vượt ẩu, lấn trái đường khiến không ít người lo sợ. “Chiều nào tôi cũng đi làm về qua đoạn đường này luôn phải chứng kiến loại xe Ford (xe 16 chỗ) chạy không kể gì người đi đường cả. Mình đi sát mép phần đường của mình, mà vẫn bị ép có khi bị té ngã. Đường đông người, vừa hẹp lại đang thi công, vậy mà còn chạy ẩu, lấn tuyến không kể gì tính mạng người khác”, chị Nguyễn Thị Ngà, một công nhân ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cho biết.

Phương tiện tham gia giao thông lộn xộn trên tuyến Quốc lộ 1 đang thi công luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Phương tiện tham gia giao thông lộn xộn trên tuyến Quốc lộ 1 đang thi công luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.


Không những chị Ngà, mà nhiều người dân ở gần tuyến Quốc lộ 1 cũng tỏ ra rất bức xúc khi ý thức chấp hành Luật Giao thông của những người điều khiển phương tiện trên đường, nhất là các lái xe tải, xe khách. Cô Tịnh, một người buôn bán lâu năm tại chợ Bò, xã Tịnh Phong cho biết: “Đoạn đường này rất đông người, nhất là lúc chiều và sáng sớm. Thế mà xe khách thì chạy nhanh và ẩu lắm. Chúng tôi ở đây ai cũng lo sợ”.

Ông Cao Văn Thành – Trưởng Công an xã Tịnh Phong cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người chết, 5 người bị thương. Tất cả các vụ tai nạn này đều xảy ra trên Quốc lộ 1. Tình hình giao thông trên địa bàn xã rất phức tạp nhưng các tài xế xe khách vẫn chưa ý thức cao được việc đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như người đi đường. Chúng tôi đã đề xuất lên các cấp để tăng cường tuần tra, xử phạt những xe phóng nhanh, chạy ẩu, lấn đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông”.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Để tăng cường tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, lực lượng CSGT đã kết hợp chặt chẽ với thanh tra giao thông để xử lý nghiêm. Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý hơn 190 trường hợp xe khách lấn trái đường trên tuyến Quốc lộ 1, tước giấy phép lái xe nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng…

Theo ông Lê  Vũ Toàn – Phó Đội trưởng Đội CSGT huyện Tư Nghĩa thì phần lớn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn huyện đều xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1. Nguyên nhân chủ yếu chính là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Mặt khác, những xe tải, xe khách, đặc biệt là xe khách 16 chỗ thường hay phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn làm nhiều người tử vong. Vì thế, việc thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên địa bàn sẽ giảm thiểu các trường hợp vi phạm luật giao thông, đặc biệt là trong giai đoạn Quốc lộ 1 đang được nâng cấp, sửa chữa.

Trong thời gian tới, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ kết hợp với các đội, lực lượng công an các huyện, xã cùng nhau tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải, quá khổ, xe vượt ẩu, lấn đường và lưu thông không đúng theo quy định. Thiếu tá Lê Duy Phúc – Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1 đang được chú trọng và thực hiện nghiêm túc, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Hiện nay, các đội CSGT của từng địa phương được trang bị đầy đủ phương tiện như máy đo độ cồn, máy ảnh, máy đo tốc độ… để kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm về an toàn giao thông”.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.