Người cao tuổi Quảng Ngãi: Góp sức giữ gìn an ninh biên giới, biển đảo

03:06, 09/06/2015
.

Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn coi trọng trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Các cấp hội NCT đã tích cực triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực và thu hút sự tham gia của đông đảo NCT, góp phần giữ gìn an ninh biên giới, biển đảo.  

TIN LIÊN QUAN

Phát huy tinh thần "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", những năm qua hội viên NCT trên địa bàn tỉnh, nhất là NCT ở các địa phương ven biển, hải đảo đã tích cực vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tham gia công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo. Tiêu biểu như NCT ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi). 5 năm qua, Hội NCT xã Nghĩa An phối hợp với Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ cùng với chính quyền và các đoàn thể của xã vận động ngư dân tham gia nghiệp đoàn nghề cá.

Đến nay, đã có 85 tàu thuyền có công suất lớn cùng với 521 đoàn viên là con cháu của NCT tham gia vào nghiệp đoàn. Các tổ, đội ngư dân được thành lập, đoàn kết giúp đỡ nhau trong khai thác đánh bắt hải sản và hỗ trợ nhau lúc hoạn nạn, đồng thời NCT vận động con, cháu, dòng họ và nhân dân tích cực vươn khơi bám biển để phát triển kinh tế gia đình, kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.


Xã Nghĩa An là nơi có dân cư đông đúc, 90% dân số sống nhờ nghề biển. Tuy nhiên, các quy định, chủ trương về biển không phải người dân nào cũng nắm rõ. Xác định được điều này, Hội NCT xã đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền Luật Biển Việt Nam và tình hình biên giới biển đảo… cho nhiều lượt người dân trong xã tại các buổi sinh hoạt trong khu dân cư. Ông Nguyễn Minh Anh-Chủ tịch Hội NCT xã Nghĩa An nhận định: "Hội viên NCT trong xã là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người thân, con cháu trong gia đình tự nguyện tham gia vào nghiệp đoàn nghề cá để đoàn kết sản xuất, đánh bắt trên biển gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đồng thời, qua các buổi tuyên truyền nhằm tăng cường mối đoàn kết để sản xuất đánh bắt và giúp nhau trên biển, gắn liền với tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, góp phần xây dựng vững chắc thế trận lòng dân".

Để phát huy vai trò NCT trong xây dựng "thế trận lòng dân", thực hiện hiệu quả "Ngày Biên phòng toàn dân", Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Trung ương Hội NCT Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp "Bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển" giai đoạn 2011 – 2015. Qua 3 năm thực hiện, Hội NCT tỉnh  đã phát huy vai trò, trách nhiệm cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tốt các nội dung, chương trình phối hợp. NCT cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật ở khu vực ven biển; ngăn chặn tình trạng truyền đạo trái phép trên địa bàn... Nhờ đó, tình hình an ninh ở khu vực ven biển ngày càng được củng cố và giữ vững, kinh tế biển ngày càng phát triển...

Đi đầu trong phong trào này là NCT xã Phổ Quang (Đức Phổ). Thời gian qua, NCT xã Phổ Quang đã phối hợp với các ngành thường xuyên theo dõi những người lạ mặt cư trú bất hợp pháp, báo cáo với công an xã và phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức răn đe, giáo dục, cảm hóa 8 đối tượng vi phạm hình sự, đưa 6 đối tượng ra kiểm điểm trước dân; tiến hành phối hợp điều tra, xác minh 36 nguồn tin nhân dân cung cấp có liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội…

Ông Trần Văn Thường-Chủ tịch Hội NCT tỉnh nhận định: “Chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội NCT Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ các cấp hội, hội viên NCT đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh biên giới, biển đảo. NCT nâng cao tinh thần cảnh giác, góp phần ngăn chặn các hành vi xâm phạm vùng  biển, vượt biên trái phép, nhập cư, cư trú bất hợp pháp ở khu vực biên giới, biển đảo… Nhờ đó, đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng biển, hải đảo trong tỉnh”.

Vũ Yến
 


.