Nghĩa Điền - Tập trung tái định cư cho người dân

10:06, 17/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, hàng chục nóc nhà của người dân nằm trong vùng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại 2 khu tái định cư Điền An, Điền Chánh, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) đang vào giai đoạn hoàn thiện.  Người dân phấn khởi vì không chỉ được đền bù thỏa đáng mà tin tưởng “nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” khi bắt đầu cuộc sống mới.

Cuối tháng 6 này, dự kiến ngôi nhà cấp 4 kiên cố của bà Phạm Thị Toan (78 tuổi) sẽ hoàn thành. Niềm vui của bà được nhân đôi khi các con của bà ai cũng được bố trí mỗi người 1 lô tái định cư. “Theo tiêu chuẩn thì gia đình được bố trí 4 lô tái định cư khi bị thu hồi hết diện tích đất nhưng còn đứa con út có gia đình mà không có đất thì biết ở đâu. Cũng nhờ Ban Quản lý dự án, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện và chính quyền huyện, xã quan tâm nên vừa rồi được bố trí thêm một lô nữa, gia đình tôi ai cũng phấn khởi”, Bà Toan chia sẻ. Tuy không ở cùng khu tái định cư này nhưng các thành viên trong gia đình bà ai cũng vui mừng, vì có đất để an cư, lạc nghiệp. Cùng chung niềm vui này có gia đình ông Nguyễn Ngẫu ở khu tái định cư Điền Chánh.

Khu tái định cư Điền Chánh.
Khu tái định cư Điền Chánh.


Theo quy định, gia đình ông chỉ được 2 lô tái định cư, nhưng khi xem xét hoàn cảnh gia đình ông có nhiều khẩu cùng sinh sống (trong đó có hai con trai đã lập gia đình), Ban Quản lý dự án, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện đã bố trí thêm 1 lô tái định cư cho gia đình người con trai lớn. Hiện nay, nhà của các con ông cũng sắp hoàn thành và chuẩn bị dọn vào ở. “So với nơi ở cũ thì nơi ở mới tốt hơn nhiều. Mình lớn tuổi rồi không làm gì được, chứ các con thì hy vọng sẽ khá hơn vì nhà ở ngay bên đường lộ, buôn bán lặt vặt cũng có đồng ra đồng vào, lo cho con cái đi học được”.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua xã Nghĩa Điền có 417 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Đến nay đã có 9 phương án bồi thường được phê duyệt (trong đó có 7 phương án bồi thường, hỗ trợ về đất đai, cây cối, hoa màu, nhà ở, vật kiến trúc và 2 phương án bồi thường, hỗ trợ di dời mồ mã), UBND huyện Tư Nghĩa đã ban hành 7 Quyết định thu hồi đất với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ trực tiếp là 36,73 tỷ đồng. Ngoài 2 khu tái định cư Điền An (49 lô) và Điền Chánh (18 lô) được bố trí, hiện nay xã đang quy hoạch thêm 1 khu tái định cư Bầu Bộ dự kiến 70 lô cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền cho biết, khi khảo sát thì chỉ quy hoạch 2 khu tái định cư với 67 lô, nhưng sau một thời gian làm các phương án bồi thường thì còn thiếu 67 lô nữa. Đây là những trường hợp phát sinh theo cơ chế được hỗ trợ. Bên cạnh đó là trường hợp của 42 hộ có diện tích đất còn lại sau khi bị thu hồi lớn hơn 100m2 nhưng nằm hoàn toàn trong hành lang an toàn đường bộ và diện tích còn lại ngoài hành lang an toàn đường bộ nhỏ hơn 100m2 không nhận bồi thường vì theo quy định tại Nghị định 11/2010NĐ-CP ngày 24.2.2010 và Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03.9.2013 của Chính phủ thì các hộ này không được xây dựng nhà ở mới hoặc cơi nới xây dựng lại nhà ở cũ bị cắt xén. Do đó, xã đã quy hoạch thêm khu tái định cư Bầu Bộ tại thôn Điền Long với khoảng 70 lô.

Đến nay khu tái định cư này đã làm xong các phương án bồi thường và chuẩn bị san lấp mặt bằng, phấn đấu cuối tháng 6 sẽ hoàn thành để dân vào ở.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.