Hiệu quả từ giếng cộng đồng

02:06, 25/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không như mọi năm, một số xã vùng cao Trà Bồng trong năm nay không còn canh cánh nỗi lo thiếu nước trong mùa hạn. Giờ đây, người dân chỉ cần vặn van là đã có nước sạch đến tận nhà. Đó là nhờ những giếng nước cộng đồng.

Trà Bình được xem là vùng khô hạn nhất của huyện Trà Bồng. Những năm trước, cứ đến đầu tháng 5 là người người lũ lượt xách can, thùng, gồng gánh đi “tìm” nước sinh hoạt. “Chừng này năm ngoái, mỗi khi đi làm đồng về là phải vội vã nào thùng, nào gánh đi xuống suối cách chừng 1,5km để xách nước về. Vừa lo chuyện đồng áng, lại còn lo tìm nước sinh hoạt hằng ngày nên cứ đến mùa nắng là nỗi lo chồng nỗi lo”, bà Đỗ Thị Nhi, thôn Bình Tân, xã Trà Bình kể lại.

Người dân thôn Bình Tân, xã Trà Bình phấn khởi khi có nguồn nước sạch dồi dào để sử dụng.
Người dân thôn Bình Tân, xã Trà Bình phấn khởi khi có nguồn nước sạch dồi dào để sử dụng.


Thế nhưng, khi huyện Trà Bồng triển khai đầu tư xây dựng giếng cộng đồng thì mọi chuyện đã thay đổi. Mùa khô năm nay, giếng cộng đồng được đưa vào sử dụng với nguồn nước sạch dồi dào, dẫn đến tận nhà, bà Nhi cùng với bà con trong xóm rất đỗi vui mừng. Nỗi lo thiếu nước hay phải chắt chiu từng can nước sinh hoạt của bà con nơi đây giờ đã không còn nữa.

Cùng chung niềm vui với người dân ở thôn Bình Tân, 15 hộ dân ở KDC số 20, thị trấn Trà Xuân cũng vô cùng phấn khởi khi vừa khoan được giếng nước sâu gần 40m. Vì thế, năm nay, bà con đã yên tâm vì đã có nước sạch sử dụng mà không cần lặn lội xin nước. Nhớ về những lần đào giếng “hụt” những năm về trước, anh Đoàn Văn Đại ở KDC 20, cho hay: “Chúng tôi cũng đã từng bỏ rất nhiều tiền của, công sức để đào, khoan giếng mong tìm được nguồn nước, nhưng cứ đào đến 5 - 6m thì gặp toàn đá. Đào không biết bao nhiêu lần nhưng vẫn không có nước, nên ai cũng nản. Nhưng từ năm ngoái, khi huyện đầu tư và cho đội công tác dò tìm nơi có mạch nước rồi khoan giếng nên chỉ cần một lần khoan là có nước liền. Chúng tôi hết sức vui mừng”. Giờ đây, một KDC, một xóm cùng chung một “nguồn nước” thế nên bà con ai cũng đồng lòng bảo vệ “giếng làng”.

Được biết, giếng cộng đồng là công trình được triển khai từ năm 2013, thuộc dự án chống hạn được trích từ ngân sách của huyện để đầu tư, với vốn hỗ trợ là 30 triệu đồng/giếng. Đến nay, toàn huyện Trà Bồng đã có 8 giếng cộng đồng được đưa vào sử dụng, chủ yếu ở các xã thiếu nước sinh hoạt như Trà Bình, Trà Phú… Với mức hỗ trợ ban đầu của huyện, tùy theo từng địa phương, người dân sẽ góp thêm công sức và tiền để đưa được nguồn nước vào sử dụng. Như KDC số 20, thị trấn Trà Xuân, mỗi hộ dân đóng góp 1 triệu đồng cùng với 2 ngày công lao động.

 Ông Võ Sỹ Phi - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Trà Bồng cho biết: “Từ hiệu quả của giếng cộng đồng, những năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này để giải quyết vấn đề nước sạch cho những địa phương thiếu nước trong mùa hạn”.

Bài, ảnh: Đ.DIỆU-H.THU

 


.