Doanh nghiệp chủ động phòng cháy

07:06, 04/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ cháy nổ. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đầu tư kinh phí mua sắm phương tiện PCCC. Công tác thanh, kiểm tra việc PCCC cũng được thực hiện thường xuyên nhằm giảm nguy cơ cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Tại Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, công tác PCCC luôn được quan tâm. Công ty đã trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy và bình chữa cháy xách tay phục vụ cho việc chữa cháy ban đầu; niêm yết nội quy, tiêu lệnh PCCC, đèn chiếu sáng sự cố. Hệ thống chống sét đánh thẳng được lắp đặt và được đo điện trở định kỳ.

Kiểm tra công tác PCCC tại Nhà máy nước khoáng Thạch Bích thuộc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi.
Kiểm tra công tác PCCC tại Nhà máy nước khoáng Thạch Bích thuộc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi.


Ông Võ Thành Đàng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết: Trong quá trình thực hiện, công ty có hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC. Công tác tự kiểm tra PCCC được doanh nghiệp thực hiện thường xuyên. Phương án chữa cháy được công ty xây dựng và cơ quan chức năng thừa nhận. Đội PCCC cơ sở của công ty được tổ chức thực tập phương án chữa cháy định kỳ. Công ty mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Sự chuẩn bị kỹ càng này giúp người lao động yên tâm sản xuất, đề phòng cháy nổ.

Công ty TNHH MTV May Vinatex Quảng Ngãi (Khu Công nghiệp Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh) là doanh nghiệp chuyên gia công các mặt hàng may mặc. Nhận thức được đặc thù sản xuất là mặt hàng dễ gây cháy nên công ty rất coi trọng công tác PCCC. Công ty đã thành lập đội PCCC cơ sở, thường xuyên tập huấn kiến thức nghiệp vụ cho đội PCCC, trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy. Cùng với đó, hằng năm công ty cũng tổ chức tập huấn cho cán bộ, công nhân viên trong công ty về kiến thức PCCC, Luật PCCC. Công ty thường xuyên kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện tại xưởng sản xuất, bảo đảm an toàn điện; các máy móc, thiết bị điện tại xưởng sản xuất được nối đất, nối không, trang bị đầy đủ phương tiện phòng cháy và chữa cháy; xây dựng phương án PCCC… để bảo đảm an toàn cho người lao động, cho doanh nghiệp.  

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCCC, nên thời gian qua bên cạnh việc tự nguyện tham gia bảo hiểm cháy, nổ và duy trì hoạt động của đội PCCC, đầu tư các trang thiết bị PCCC, nhiều doanh nghiệp thường xuyên tổ chức mở các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức PCCC cho toàn thể cán bộ, công nhân viên.

Đoàn kiểm tra công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) do UBND tỉnh thành lập đã và đang kiểm tra tại 34 đơn vị, doanh nghiệp là các cơ sở trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, công tác PCCC được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa đầu tư hệ thống báo cháy tự động, chưa lắp đặt hệ thống chống sét đánh thẳng… Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy tại cơ quan, doanh nghiệp. Thời điểm hiện tại là mùa khô hanh chính, theo dự báo sẽ có nhiều đợt giông sét, do đó nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

Ông Trương Văn Nhân – Phó Phòng Việc làm – An toàn lao động, Sở LĐ-TB&XH nhận định, qua các đợt thanh, kiểm tra cho thấy sự chủ động trong công tác PCCC của nhiều doanh nghiệp đã được nâng lên rõ rệt, nhất là trong thời điểm nắng nóng hiện nay. “PCCC là việc làm cần thiết đối với mỗi một doanh nghiệp. Thời gian tới, mong rằng các doanh nghiệp tiếp tục chú trọng công tác PCCC… để đảm bảo an toàn trong lao động, tránh thiệt hại đáng tiếc về người và của do cháy, nổ gây ra”, ông Nhân nói.

Bài, ảnh: Vũ Yến

 


.