Chợ tạm Quảng Ngãi: Tiềm ẩn nguy cơ hoả hoạn

02:06, 27/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Bài học đau xót về vụ cháy chợ Quảng Ngãi 3 năm về trước vẫn còn âm ỉ, nhưng bà con tiểu thương vẫn chủ quan, lơ là khi tiếp tục cơi nơi, xâm lấn hành lang an toàn của chợ tạm Quảng Ngãi để buôn bán, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng dễ xảy ra cháy nổ như hiện nay.

TIN LIÊN QUAN


Chợ tạm Quảng Ngãi đi vào hoạt động đến nay đã hơn 3 năm sau khi chợ Quảng Ngãi bị “bà hỏa” thiêu rụi. Chợ tạm được phân thành 2 khu A và B. Khu A, dành cho các mặt hàng quần áo, vải, giày dép, mỹ phẩm,… Khu B, dành cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Những ngày này, chợ luôn đông người tìm đến mua sắm, hàng hóa chào bán khá đa dạng, hoạt động mua bán diễn ra nhộn nhịp.

Dẫu vậy, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), ý thức bảo vệ tài sản của các tiểu thương chưa được quan tâm đúng mức. Chủ kinh doanh dường như phớt lờ các quy định về an toàn cháy nổ khi lấn chiếm gần như hầu hết hành lang an toàn để giữ xe, trưng bày hàng hóa, tự ý câu móc hệ thống điện nhằng nhịt…

Khi thiết kế xây dựng, các đoạn đoạn đường chính có chiều rộng tới 8 mét, đường nội bộ là 4 mét, nhằm tạo không gian thoải mái cho người dân khi tham gia mua sắm, hay chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì xe chữa cháy, lực lượng chức năng dễ dàng tiếp cận.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC kiểm tra tại Chợ tạm Quảng Ngãi.
Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC kiểm tra tại chợ tạm Quảng Ngãi.


Thế nhưng, ngay đường chính vào chợ 8 mét đã bị lấn chiếm một bên là nơi trông giữ xe, một bên tiểu thương cơi nới mái tôn để trưng bày hàng hóa nên chiều rộng hiện nay chỉ còn không quá 4 mét.

Đi sâu vào trong chợ, chúng tôi ghi nhận, càng vào sâu bên trong, đường đi càng thu hẹp dần. Các con đường nội bộ bên trong đều bị lấn chiếm, có nơi chỉ vừa đủ một người đi lọt. Nếu xảy ra cháy nổ thì xe chữa cháy, lực lượng chức năng rất khó tiếp cận hiện trường để cứu chữa trong khi mặt hàng mà tiểu thương buôn bán đa số rất dễ gây ra cháy như: quần áo, vải, giày dép…

Chủ sạp một quần áo biện minh: “Ở đây ai mà chẳng lấn thêm ra bên ngoài hành lang? Diện tích sạp nhỏ, không cơi nới thêm chỗ đâu mà bày biện hàng hóa? Chúng tôi phải làm thế vì để đỡ chịu cảnh nắng nóng hắt vào, vừa che được mưa”.

Dù lực lượng chức năng và ban quản lý chợ đã nhiều lần nhắc nhở, xử lý nhưng những hành vi này vẫn tái diễn nhiều năm qua. Nhất là các tiểu thương tự ý câu móc hệ thống điện chằng chịt. Thực tế thời gian qua cho thấy, nguyên nhân dẫn đến việc “bà hỏa” ghé thăm các khu chợ chủ yếu là do chập điện. Nguồn điện bị chập, tia lửa điện phát ra bén vào các sản phẩm, gây cháy nổ là điều khó tránh khỏi.

 

Đường nội bộ rộng 4 mét bị lấn chiếm chỉ còn đủ vừa 1 người đi lọt.
Đường nội bộ rộng 4 mét bị lấn chiếm chỉ còn đủ vừa 1 người đi lọt.



Ban Quản lý đã từng đặt ra quy định là tiểu thương không được thờ cúng, thắp hương, đốt tự ý đốt vàng mã trong sạp, nhưng tiểu thương phản ứng, vì thế đành bãi bỏ một phần quy định này. Ban Quản lý đành cho phép thiểu thương cúng, nhưng phải xin ý kiến để Ban Quản lý cử người giám sát đề phòng sự cố xảy ra.

Ông Nguyễn Đắc Vinh- Ban Quản lý chợ tạm Quảng Ngãi cho hay: Ý thức của đại đa số tiểu thương về công tác PCCC là rất thấp. Dù chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng họ vẫn không chấp hành. Do đó, Ban Quản lý chỉ tập trung vào công tác phòng là chính.

Thượng tá Lê Xuân Hưng- Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lấn kiến nghị cơ quan chức năng, Ban Quản lý chợ, UBND TP. Quảng Ngãi xử lý các vướng mắc này để phục vụ chữa cháy khi có sự cố, nhưng vẫn chưa tháo gỡ được vấn đề, gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy.

Chính sự chủ quan, thiếu ý thức tuân thủ các quy định về an toàn PCCC của tiểu thương dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn rất cao, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng như hiện nay.  Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PCCC, hơn ai hết, các tiểu thương phải nâng cao ý thức để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và cộng đồng.

 

Bài, ảnh: Ái Kiều

 


.