Cần xử lý rác thải y tế đúng cách để bảo vệ môi trường

07:06, 04/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Rác thải y tế nằm trong nhóm chất thải nguy hại đến môi trường và sức khỏe con người. Do đó, việc xử lý rác thải y tế cũng cần phải được quan tâm đúng mức để môi trường sống của người dân ở xung quanh các bệnh viện, cơ sở y tế được đảm bảo.
Xóa nỗi lo khói thải độc hại
 
Từ năm 2012, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thực hiện xử lý rác thải rắn y tế tại chỗ bằng hình thức sử dụng lò đốt. Với 150-170kg rác thải từ bệnh viện mỗi ngày, việc đốt rác tại chỗ sẽ giải quyết vấn đề môi trường vô cùng nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng từ khi lò đốt đi vào hoạt động, bệnh viện liên tiếp nhận được nhiều phản ánh bức xúc của người dân sống gần đó bởi khói thải với mùi hôi tanh, khét lan tỏa nồng nặc mỗi khi lò đốt rác hoạt động.
 
Tuy nhiên, đó đã là chuyện ở quá khứ. Từ đầu năm 2014 đến nay, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi có cách xử lý vấn đề rác thải hợp lý vừa hợp lòng dân và đảm bảo không ô nhiễm môi trường sống. Bệnh viện ký hợp đồng với Cty CP Cơ điện-Môi trường Lilama (Lilama EME) để đưa rác thải y tế từ bệnh viện về khu xử lý rác thải tập trung.
 
 
Rác thải y tế được công ty xử lý rác thải chuyển đến nơi xử lý tập trung bằng xe chuyên dụng để đảm bảo vệ sinh môi trường
Rác thải y tế được công ty xử lý rác thải chuyển đến nơi xử lý tập trung bằng xe chuyên dụng để đảm bảo vệ sinh môi trường
 
Đều đặn mỗi ngày, từ 14h-15h, xe chở rác chuyên dụng của Công ty Lilama EME từ xã Bình Nguyên (Bình Sơn) đến kho lưu rác thải của Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi để tiếp nhận rác và đưa về khu xử lý riêng biệt. Ông Nguyễn Hồng Thành- Phó Trưởng phòng phụ trách hành chính, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Là đơn vị có lượng rác thải y tế lớn, bệnh viện đã gặp nhiều phản ánh khi xử lý rác tại chỗ bằng lò đốt. Nhưng từ khi ký kết hợp đồng với công ty chuyên xử lý rác thì vấn đề ô nhiễm môi trường đã không còn.
 
Ngoài ra, bệnh viện còn ký hợp đồng với một công ty vệ sinh khác để thu gom, phân loại rác y tế ở các phòng bệnh và đưa về nơi lưu trữ rác. Rác thải rắn tại bệnh viện không lưu trữ quá 24 giờ mỗi ngày mà được chuyển đi ngay.  “Có một quãng thời gian tôi chịu không nổi tưởng phải đi ở chỗ khác, nhưng giờ thì không lo nữa rồi. Môi trường sống tuy ở gần bệnh viện nhưng rất trong lành và người dân trong khu dân cư ai cũng an tâm”- Anh Nguyễn Văn Thể, ngụ tổ 12, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) chia sẻ.
 
Rác thải y tế cần được xử lý triệt để
 
Việc vận chuyển và xử lý rác tập trung nhằm bảo vệ môi trường rất đáng được khuyến khích. Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi chỉ là thiểu số trong danh sách hàng trăm đơn vị y tế đang hoạt động. Phần lớn các đơn vị vẫn tự xử lý rác thải không theo quy trình, gây tác động xấu đến môi trường sống.
 
Theo thống kê, lượng rác thải y tế thải ra mỗi ngày tại Quảng Ngãi khoảng 950-1.000 kg từ 24 bệnh viện, 7 trung tâm y tế dự phòng và 183 trạm y tế xã cùng nhiều phòng khám tư nhân. Việc xử lý rác thải y tế được thực hiện theo hai mô hình là xử lý tại chỗ và xử lý tập trung. Hiện toàn tỉnh đã có 10 bệnh viện được trang bị lò đốt tại chỗ. Nhưng nhiều lò đã bị xuống cấp, không đảm bảo yếu tố môi trường khi hoạt động.

 

Rác thải y tế cần được xử lý tập trung đúng quy trình tránh tác động xấu đến sức khỏe con người
Rác thải y tế cần được xử lý tập trung đúng quy trình, tránh tác động xấu đến sức khỏe con người.
 
Là đơn vị duy nhất có năng lực xử lý rác thải y tế tập trung, công ty Lilama EME cũng mới chỉ liên kết với 12 bệnh viện trong tỉnh để tiến hành thu gom 200kg rác thải y tế/ngày. Như vậy, phần lớn rác thải y tế trong số gần 1.000kg thải ra hằng ngày vẫn còn được xử lý theo kiểu đốt thủ công, chôn lấp… gây ảnh hưởng lớn đến môi trường.
 
Ông Huỳnh Vĩnh Phúc- Quyền giám đốc Khu liên hợp xử lý chất thải EME Dung Quất thuộc Công ty Lilama EME cho hay: Rác thải y tế khi được đưa về khu xử lý tập trung sẽ được đốt và xử lý phần chất thải rắn, khói cũng như nước thải theo đúng quy trình. Tuy nhiên, khối lượng rác y tế chúng tôi chịu trách nhiệm xử lý chỉ bằng 1/5 khối lượng rác thải ra mỗi ngày. Rác thải y tế phần lớn vẫn không được xử lý đúng cách, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
 
Công ty Lilama EME đang xây dựng đề án xử lý chất thải y tế tập trung trên địa bàn tỉnh. Nếu được phê duyệt, đến năm 2016, đề án sẽ được triển khai để hạn chế tác động xấu của rác thải y tế đến môi trường sống và sức khỏe con người.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.