Bỗng dưng... mất đất

07:06, 03/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đất mua từ năm 1962, làm nhà ở nhưng sau đó do bị sập đã chuyển sang trồng hoa màu. Đến năm 1995, xin đăng ký quyền sử dụng đất thì có người tranh chấp và kéo dài mãi đến năm 2014 mới hết tranh chấp. Khi đến chính quyền sở tại xin làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), thì bất ngờ được chính quyền xã thông báo đất đã được cấp… cho người khác.

Câu chuyện “trái khoáy” trên xảy ra trên địa bàn xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa. Người lâm vào tình cảnh trên là ông Lê Cận, thôn Điền Chánh.

Đất đang tranh chấp lại cấp sổ đỏ

Ông Lê Cận được mẹ là bà Lê Thị Cước ủy quyền cho biết, thửa đất được cha mẹ ông mua của ông Lê Giám vào năm 1962, hiện thuộc tờ bản đồ số 8, thửa 485, diện tích 433,9m2. “Do thời điểm lịch sử nên giữa bên bán và mua chỉ ghi giấy viết tay. Sau đó, mẹ tôi toàn quyền sử dụng mảnh đất trên, rồi làm nhà để ở và buôn bán. Đến năm 1995, khi có công trình thủy lợi đi ngang qua, cha mẹ tôi đã làm tròn nghĩa vụ công dân khi hiến một phần diện tích đất trong vườn của mình để làm công trình. Nhận thấy gia đình tôi nghèo nên Hợp tác xã nông nghiệp Nghĩa Điền đã hỗ trợ cho gia đình tôi số tiền nhỏ để gọi là đền bù cây cối, hoa màu trên phần đất trên. Sau này căn nhà bị đổ sập, gia đình quá nghèo không có kinh phí làm lại nhà mới nên mảnh đất đó gia đình tôi trồng mì, mía và một số cây ăn quả” – ông Cận cho hay.

Bà Cước và ông Cận bỗng dưng bị mất mảnh đất của gia đình mình.
Bà Cước và ông Cận bỗng dưng bị mất mảnh đất của gia đình mình.


Ông Cận cho biết thêm, cuối năm 1995, gia đình ông đến xã làm GCNQSDĐ thì bà Thượng Thị Mãy, người cùng thôn đến gây gổ, xô xát và tranh giành mảnh đất. Ngay sau đó, chính quyền xã Nghĩa Điền đã vào cuộc giải quyết nhưng bất thành. Đến năm 2014, bà Mãy bất ngờ gặp bà Cước và viết giấy tay thừa nhận việc tranh chấp đất là sai và hứa sẽ không tranh chấp nữa. Đồng thời xác nhận mảnh đất trên là của bà Cước. Dù tranh chấp nhưng hằng năm chính quyền xã Nghĩa Điền vẫn thu thuế nhà đất đối với bà Cước.

“Những tưởng khi bà Mãy không tranh chấp thì gia đình tôi sẽ được quyền làm GCNQSDĐ. Nhưng thật bất ngờ khi tôi lên xã Nghĩa Điền đăng ký quyền sử dụng đất thì xã thông báo đất đã cấp sổ hồng… cho ông Hồ Văn Hưng từ 30.9.2013. Thật vô lý khi mà đất của gia đình tôi trong thời điểm có tranh chấp với người khác không làm GCNQSDĐ được thì chính quyền xã Nghĩa Điền lại thành lập Hội đồng xét duyệt và cấp GCNQSDĐ cho ông Hưng, dù ông Hưng không hề có tranh chấp và không có quyền hạn gì về mảnh đất ấy cả”- ông Cận bức xúc.

Ông Đặng Văn Tuyến - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền cho rằng việc cấp GCNQSDĐ cho ông Hưng là được cả Hội đồng của xã xét duyệt. “Thực tế trước đây có thời gian ông Xuân (chồng bà Cước) là đội trưởng, xã có mượn mảnh đất trên làm kho chứa phân. Sau này hết làm kho, ông Xuân canh tác trên đất, làm nhà để ở, buôn bán. Khi ông Hưng làm đơn đăng ký và Hội đồng xã thống nhất cấp GCNQSDĐ cho ông Hưng. Bởi khi đó cấp dưới báo cáo đất không có tranh chấp với ai cả – ông Tuyến lý giải.

Tuy nhiên, khi hỏi về tranh chấp đất giữa bà Cước và bà Mãy, ông Tuyến thừa nhận là có thật. “Cái này có anh Huynh (Bí thư Đảng ủy xã) tham gia Hội đồng xét duyệt nên xã yên tâm. Do tôi không nắm hết tình hình và tin tưởng vào cấp dưới tham mưu. Bây giờ ai sai thì người đó chịu” – ông Tuyến nói.

Cấp đúng quy định?

Theo quy định tại Điều 101 Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ 1.7.2013 quy định về cấp GCNQSDĐ, nếu nhà ở và đất đang có tranh chấp, chính quyền địa phương tạm thời chưa làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho những cá nhân đang có tranh chấp. Luật quy định khá rõ ràng, thế nhưng UBND xã Nghĩa Điền vẫn xét duyệt và tham mưu cho huyện cấp GCNQSDĐ cho người khác khi đất đang có tranh chấp. Và điều tréo ngoe là mảnh đất có số thửa 485, tờ bản đồ số 8 ấy đang xảy ra tranh chấp giữa bà Mãy và bà Cước, nhưng xã Nghĩa Điền lại đề nghị huyện Tư Nghĩa cấp cho ông Hồ Văn Hưng (!?).

Lý giải điều này, ông Đặng Văn Tuyến - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền cho biết, trong thời gian xét duyệt cấp GCNQSDĐ cho ông Hưng xã không nhận bất kỳ đơn khiếu nại nào của công dân nên cứ nghĩ đất này là của ông Hưng. Đồng thời, có cấp dưới là ông Phan Tấn Tùng, nguyên cán bộ địa chính xã nay đã luân chuyển về xã Nghĩa Trung tham mưu nên xã yên tâm cấp giấy cho ông Hưng. Với lại, tranh chấp đất giữa bà Mãy và bà Cước là trước đây, còn thời gian xét cho ông Hưng thì không có tranh chấp nào hết. Khi xảy ra kiện tụng thì bà Cước mới có đơn khiếu nại nên xã mới biết đất đang tranh chấp.

“Trước mắt việc cấp GCNQSDĐ cho ông Hưng đúng hay không đúng thì xã sẽ tham mưu để huyện tạm thu hồi GCNQSDĐ của ông Hưng để xử lý. Hoặc là ông Cận có quyền gửi đơn khiếu nại lên cấp trên để khởi kiện ra tòa chứ xã hết cách rồi vì đã tiến hành hòa giải nhưng bất thành” – ông Tuyến nói.

 Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Chánh - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, sẽ yêu cầu xã Nghĩa Điền rà soát lại vấn đề tham mưu cấp GCNQSDĐ cho ông Hồ Văn Hưng có đúng quy định của pháp luật hay không. “Đồng thời trước thông tin ông Hưng tiến hành bán mảnh đất huyện sẽ có văn bản đề nghị các xã trên địa bàn huyện không ký, xác nhận việc bán đất. Trước mắt phải giữ nguyên hiện trạng. Nếu đơn vị nào ký xác nhận để ông Hưng bán, chuyển nhượng, huyện sẽ có biện pháp xử lý” – ông Chánh nói.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.