117 tháng tù cho các bị cáo mua bán hóa đơn khống

04:06, 20/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước” đối với bị cáo Lê Thị Kim Thuyền-Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Thuyền Phát cùng các đồng phạm Nguyễn Tiến Huấn, Lê Thị Hạnh, Bùi Thị Hà, Nguyễn Thị Anh Ni, Lê Thị Kim Lan, Nguyễn Thị Hồng Duyên và Đoàn Thị Kim Ngân.

Từ đầu năm 2013, ngay khi phát hiện Công ty Kim Thuyền Phát có dấu hiệu bán hóa đơn khống, cơ quan thuế đã mời các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn của Kim Thuyền Phát đến tại cơ quan thuế để giải trình, cung cấp thông tin về việc mua bán hàng hóa. Qua làm việc, phần lớn doanh nghiệp thừa nhận có mua hóa đơn, không có hàng hóa kèm theo; đồng thời kê khai loại bỏ những số hoá đơn này ra khỏi hồ sơ khai thuế. Số tiền thuế phát sinh sau các doanh nghiệp mua hàng đã kê khai bổ sung là 3,76 tỷ đồng; giảm khấu trừ 356 triệu đồng và bị xử phạt vi phạm hành chính 256 triệu đồng. Số thuế này đã được cơ quan thuế đôn đốc thu hồi kịp thời vào ngân sách, hậu quả của hành vi mua bán trái phép hóa đơn đã được ngăn chặn kịp thời, không xảy ra thất thoát tiền thuế.

Các bị cáo trước tòa.
Các bị cáo trước tòa.


Xét tội danh “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước”, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Công ty Kim Thuyền Phát lúc đầu vẫn hoạt động bình thường, nhưng sau đó Thuyền đã nảy sinh ý định bán hóa đơn khống. Là người cầm đầu trong việc mua bán hóa đơn nên Thuyền đã nói với đồng bọn rằng mình có dư hoá đơn đầu ra, có doanh nghiệp nào cần thì sẽ xuất bán khống (bán hóa đơn không có hàng hóa kèm theo). Từ đó, Thuyền và đồng bọn đã bán được 446 tờ hóa đơn cho 145 doanh nghiệp. Tại địa bàn tỉnh đã có 144 doanh nghiệp và tỉnh Quảng Nam có 1 doanh nghiệp tham gia mua hóa đơn; giá trị ghi trên các hóa đơn khống này là 42,2 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị can Lê Thị Kim Thuyền khai là người chủ mưu, cầm đầu trong việc bán hóa đơn khống. Các bị can Nguyễn Tiến Huấn, Bùi Thị Hà, Nguyễn Thị Anh Ni, Lê Thị Kim Lan, Lê Thị Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Duyên và Đoàn Thị Kim Ngân nhận thức được việc mua bán trái phép hóa đơn là vi phạm pháp luật, nhưng vì động cơ tư lợi và động cơ cá nhân khác nên đã xem thường pháp luật, cố ý thực hiện hành vi phạm tội, đã tham gia với vai trò đồng phạm. Số tiền các bị can hưởng lợi bất chính là 1.279.425.726 đồng. Trong đó, Thuyền hưởng 1.211.057.544 đồng; Huấn viết 93 tờ hóa đơn, hưởng 8.728.816 đồng; Hà viết 99 tờ hóa đơn, hưởng 5.505.040 đồng; Hạnh viết 82 tờ hóa đơn, hưởng 15.578.935 đồng; Lan viết 60 tờ hóa đơn, hưởng 3.669.573 đồng; Ni viết 29 tờ hóa đơn, hưởng 2.863.900 đồng; Ngân liên hệ mua 17 tờ hóa đơn, hưởng 1.581.909 đồng; Duyên giới thiệu mua 12 tờ hóa đơn, không hưởng lợi.

Tại phiên tranh tụng trước toà, các bị cáo thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi như cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh. Kết thúc 2 ngày xét hỏi, thẩm vấn công khai, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Kim Thuyền 4 năm tù; các bị cáo Nguyễn Tiến Huấn và Lê Thị Hạnh mỗi người 18 tháng tù; bị cáo Bùi Thị Hà 12 tháng tù; bị cáo Lê Thị Kim Lan 12 tháng tù cho hưởng án treo; bị cáo Nguyễn Thị Anh Ni 9 tháng tù cho hưởng án treo; các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Duyên và Đoàn Thị Kim Ngân mỗi bị cáo 9 tháng cải tạo không giam giữ cho tội danh “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước”; đồng thời tuyên thu sung công quỹ nhà nước toàn bộ số tiền các bị can đã thu lợi bất chính.

Đây là một bài học cảnh tỉnh cho những người bất chấp pháp luật, có ý định thành lập doanh nghiệp không nhằm mục đích kinh doanh mà chỉ để cấu kết, mua bán trái phép hóa đơn, thu lời bất chính, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

K.T
 


.