Vốn quý ở đời

09:05, 28/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình thương và nghị lực đã giúp cho nhiều người vượt qua bao giông tố của cuộc đời. Đó chính là vốn quý, là điều rất đáng được trân trọng và gìn giữ.   

TIN LIÊN QUAN

Trong số rất nhiều hoàn cảnh trẻ thơ bất hạnh, có những em suốt cuộc đời chịu cảnh mồ côi và đang đối mặt với những khó khăn vượt quá sức chịu đựng của trẻ thơ. Ông Bùi Đức Thọ-Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ thì tỉnh ta hiện có khoảng 3.000 trẻ mồ côi cần sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội.

Thương lắm phận mồ côi  

Mỗi khi hay tin có trẻ em gặp cảnh ngặt nghèo, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bùi Đức Thọ lại đến tận nơi động viên, giúp đỡ. Lần này chúng tôi cùng anh đến thăm ba chị em cháu Lương Thị Mỹ Duyên (ở thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành). Mở cánh cửa ngôi nhà tình thương mà cả ba chị em đang ở, cơn thèm ngủ chưa dứt, Duyên lơ mơ không biết chuyện gì, không biết ai đang đến thăm.  Cũng giống như số phận bất hạnh mà chị em cháu bé đang chịu đựng, có lúc cháu tưởng mình đang mơ ngủ, bố mẹ rồi sẽ về bên cạnh. Nhưng cứ mỗi đêm lại cồn cào nhớ mẹ, Duyên lại đến bên bàn thờ thắp nén hương.  

Anh Bùi Đức Thọ-Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thăm hỏi, động viên trẻ mồ côi ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức).
Anh Bùi Đức Thọ-Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thăm hỏi, động viên trẻ mồ côi ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức).


“Bố chết cách đây 4 năm do bệnh nặng, mẹ chết mới 5 tháng do bị ung thư. Một em tên là Lương Thị Đông Hải học lớp 4, một em là Lương Công Nam học lớp 2. Bé Hải buổi tối cứ khóc vì nhớ mẹ…”, Duyên nghẹn ngào nói. Ba mẹ không còn, Duyên ngày ngày chăm lo cho các em. Mỗi trưa, bà Trần Thị Phải (bà ngoại của chị em Duyên, ở xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành) đạp xe lên nấu cơm cho mấy đứa trẻ. Chiều về, Hải, Duyên, Nam nếu không đi học thì thay phiên nhau ở nhà nấu cơm rồi ba chị em cùng ăn. Tối đến ông ngoại lên ngủ cùng. Gia cảnh nội, ngoại cũng ngặt nghèo nên không đỡ đần được gì nhiều.

“Em xin hứa phải học giỏi và đúng giờ. Và nghe lời ông ngoại bà ngoại, anh, chị, cậu mợ hai. Và sẽ thực hiện được những nội dung trên”, mọi người ai cũng xúc động khi nhìn thấy hai tờ giấy ghi thời khóa biểu kèm theo lời hứa dán trên đầu giường. “Trước khi chết má con kêu chị em phải ráng học để sau này không nghèo khổ. Con bắt hai em tự hứa để học giỏi theo lời má dặn…”, Duyên cho biết. Có những lần em thất hứa vì ham chơi, Duyên bắt quỳ góc. Về phần mình, Duyên học thật giỏi để làm gương. Mẹ qua đời, nhưng em đã cố gắng vượt qua nỗi đau và tiếp tục giữ vững danh hiệu học sinh xuất sắc. Duyên cho biết: “Nhiều người hỗ trợ chị em con, người cho mì tôm, sữa, gạo… nên cũng đỡ”.

Trong ngôi nhà nóng như lửa đốt, ba chị em Duyên bảo ban nhau học tập. Nghị lực của những đứa trẻ và tình thương của cộng đồng từng ngày giúp các em vượt qua khó khăn. Thế nhưng về lâu dài, không biết số phận của những đứa trẻ mồ côi sẽ đi về đâu, việc học tập của các em liệu rằng có được thực hiện như ước muốn?

Cần sự giúp đỡ lâu dài

Mỗi một đứa trẻ mồ côi là một cảnh đời, nhưng đều chung nỗi đau thiếu vắng tình yêu thương, sự chở che của đấng sinh thành. Cùng với nghị lực của bản thân, các em cần sự tiếp sức lâu dài của cộng đồng, xã hội để ước mơ cắp sách đến trường không bị “đứt đoạn”. Anh Bùi Đức Thọ cho biết, đã hơn 10 năm nay Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thực hiện chương trình đồng hành cùng trẻ em đến trường. Hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ.  

Tính đến nay, toàn tỉnh có 23 trẻ em mồ côi được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động được các tổ chức, cá nhân bảo trợ dài hạn. Kinh phí hỗ trợ mỗi học sinh bình quân từ 5-7 triệu đồng mỗi năm học. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng em Phan Thị Ngọc Quỳnh (ở thôn Long Bàng Bắc, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, HS lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Khiết) cảm thấy vui vì nhiều năm nay được sự bảo trợ dài hạn của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Mỗi năm học, Quỳnh được hỗ trợ 5 triệu đồng. Chị Trần Thị Kim Anh-mẹ của Quỳnh xúc động nói: “Cháu nó không có cha, chị bị tật nguyền không đi lại được, ngồi một chỗ cố gắng vá quần áo kiếm tiền nuôi con ăn học nhưng không thấm vào đâu. Hai năm nay nhờ có Quỹ Bảo trợ trẻ em giúp đỡ nên cũng đỡ bớt khó khăn”.

Khoảng 3.000 trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh cần được giúp đỡ không phải là con số nhỏ. Anh Thọ cho biết: “Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đang xây dựng đề án bảo trợ dài hạn cho trẻ mồ côi. Hy vọng rằng tình thương từ phía cộng đồng, xã hội sẽ tiếp cho các em thêm nghị lực để vững bước trên con đường đời”.   
    

Bài, ảnh: Phương Lý
 


.