Vận tải hành khách dịp lễ: Quá tải cả về lẫn đi

02:05, 04/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đã có những dự báo và chuẩn bị khá kỹ trong việc vận chuyển hành khách trong dịp trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5. Tuy nhiên, tình trạng “cháy” vé xe, vé tàu vẫn diễn ra. Hàng trăm người dân chật vật mua vé, đón xe vào Nam ra Bắc để trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ.

TIN LIÊN QUAN

Vé xe, vé tàu căng thẳng như ngày Tết

Dù chỉ là dịp nghỉ lễ nhưng vé xe, vé tàu vẫn căng thẳng chẳng khác nào dịp Tết Nguyên đán. Từ ngày 28-30.4, hầu hết các nhà xe hoạt động tuyến Quảng Ngãi-TP.Hồ Chí Minh đều cho biết đã hết vé chiều TP.Hồ Chí Minh-Quảng Ngãi. Trưa 29.4 chúng tôi đến phòng bán vé của nhà xe Chín Nghĩa để mua vé cho tuyến TP.Hồ Chí Minh-Quảng Ngãi, nhân viên bán vé cho biết vé đã hết vé nên chỉ xin số điện thoại nếu có hành khách nào trả vé thì sẽ gọi điện đến nhận vé.

Hành khách chen lấn tìm cơ hội mua vé tàu trở lại TP. Hồ Chí Minh tại ga Quảng Ngãi.
Hành khách chen lấn tìm cơ hội mua vé tàu trở lại TP. Hồ Chí Minh tại ga Quảng Ngãi.


Tương tự, nhiều nhà xe khác như Phương Trang, Bình Tâm, Sao Vàng… cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi mà lượng khách đang làm việc tại TP.HCM về quê nghỉ lễ tăng cao. Theo ước tính trong dịp lễ vừa qua số lượng hành khách đổ về Quảng Ngãi lên đến hàng chục nghìn người. Đa phần là công nhân, viên chức làm việc ở các tỉnh thành phía Nam tranh thủ kỳ nghỉ lễ dài ngày về quê thăm gia đình.

 Chiều về đã căng thẳng nên chiều đi cũng không tránh khỏi kịch bản cũ. Những ngày này, khi dịp lễ đã kết thúc và cần phải kịp vào Nam để bước vào ngày làm việc đầu tuần nên hàng nghìn người dân đang phải căng mình tìm vé. Người nào chuẩn bị trước mua cả hai chiều về lẫn đi thì thở phào nhẹ nhõm. Còn những người may mắn mua được “vé vớt” ở chiều về đang phải “gồng mình” tìm vé chiều đi.

Tại ga Quảng Ngãi, đến chiều 2.5, vé tàu từ giường nằm đến ghế ngồi đều kín chỗ. Nhiều hành khách đến mua vé vào Nam nhưng đành quay về tay trắng vì không mua được vé. Theo lãnh đạo ga Quảng Ngãi, hầu hết vé tàu các tuyến vào Nam từ ngày 2-3.5 đã được bán hết và các nhà xe cũng ở tình cảnh tương tự, dù toàn tỉnh hiện có gần 700 phương tiện vận tải hành khách được Sở GTVT cấp phép với khoảng 10 nghìn chỗ ngồi, nằm.

Linh hoạt đưa khách đến và rời đảo

Không chỉ phương tiện vận tải đường bộ mà tuyến đường thủy Lý Sơn-Sa Kỳ và ngược lại cũng rơi vào tình trạng quá tải khi mà lượng hành khách ra đảo tham quan cộng với việc người dân đi lại tăng quá cao dẫn đến nhiều hành khách phải đổi lịch đi lại.

Theo Ban quản lý cảng Sa Kỳ, từ ngày 28.4 - 2.5, tuyến giao thông thủy đảo Lý Sơn đi cảng Sa Kỳ và ngược lại có hàng chục chuyến tàu hoạt động hết công suất để đưa hàng ngàn du khách đến và rời đảo Lý Sơn trở lại đất liền. Ông Đặng Quang Sơn-Giám đốc Ban quản lý cảng Sa Kỳ cho biết, ban đầu lượng khách đăng ký ra đảo khoảng 5 nghìn người, nhưng con số chính xác sau lễ đã lên đến hơn 7 nghìn. Riêng buổi sáng 28.4, chỉ có 1.000 khách đăng ký vé, nhưng thực tế đã có đến 1.500 khách lấy vé ra đảo.

“Đây là con số kỷ lục về lượng hành khách đi lại trên tuyến đường thủy này trong thời gian ngắn. Dù khá vất vả nhưng nhờ dự lường được tình huống quá tải có thể xảy ra nên Ban quản lý cảng đã yêu cầu các chủ phương tiện luôn trong tư thế sẵn sàng cũng như đảm bảo phương tiện cứu nạn, cứu hộ và các vấn đề khác để không hành khách nào bị “bỏ lại” bến cảng do không mua được vé. Ngoài ra, do lượng khách quá đông nên chúng tôi đã chủ động điện thoại tư vấn cho hành khách biết từ đêm trước sẽ đi chuyến sau nên hành khách chủ động được thời gian không phải xuống cảng ngồi chầu chực chờ tàu như những năm trước”- ông Sơn cho hay.

Không chỉ chiều ra đảo mà chiều về đất liền cũng rơi vào tình trạng quá tải. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực và phối hợp kịp thời nên việc đi lại của du khách từ đảo trở lại đất liền sau lễ được thuận lợi. Ông Huỳnh Công Trí- Giám đốc Ban Quản lý cảng Lý Sơn cho biết, nhờ chủ động và phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức sắp xếp các phương tiện ưu tiên cho các phương tiện chở khách vào cập cảng đón khách lên tàu vào lại đất liền. Đồng thời cấp lệnh rời cảng cho chủ phương tiện đúng giờ và đủ số vé trên tàu nên từ phòng bán vé đến bến cảng  không còn cảnh chen lấn, xô đẩy, tranh nhau mua vé tàu. Lần đầu tiên chúng tôi phải căng mình đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách với số lượng lớn nhưng mọi việc diễn ra tốt đẹp”- ông Trí tâm sự.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.