Thông tin Tỉnh đoàn Quảng Ngãi "ăn chặn" tiền bán dưa của dân là không chính xác

04:05, 08/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là khẳng định của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và chính quyền xã Tịnh Hiệp sau khi có thông tin Tỉnh đoàn Quảng Ngãi "ăn chặn" tiền bán dưa của dân.

TIN LIÊN QUAN

Chiều ngày 7.5, trao đổi với chúng tôi xoay quanh bài viết “Họ đã ăn trên lưng nông dân 2.000 đồng/kg dưa” ra ngày 6.5.2015 trên Báo mạng Hà Nội Mới, anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết: Bài viết cho rằng Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi làm đầu mối giúp một cá nhân từ thiện ở Hà Nội thu mua dưa Hắc Mỹ Nhân giúp bà con xã Tịnh Hiệp với giá 5.000 đồng/kg nhưng chỉ giao trả cho người dân với giá 3.000 đồng/kg là không chính xác.
 
Anh Đặng Minh Thảo bày tỏ, ngày 3.5.2015 sau khi nhận được thông tin từ Bí thư Đoàn xã Tịnh Hiệp đề nghị có 10 tấn dưa Hắc Mỹ Nhân cần bán, giá thương lái mua là 3.500 đ/kg, Tỉnh Đoàn thống nhất nâng giá dưa thành 5.000 đ/kg để người dân đảm bảo có lãi, tiếp tục ổn định cuộc sống. Sau đó, liên hệ và thống nhất với đầu mối ở Hà Nội thu mua 10 tấn dưa với giá 5.000 đ/kg (chưa tính tiền chuyên chở). 
 
Đến ngày 6.5.2015 người bán dưa phản hồi dưa non, không ngọt. Tỉnh Đoàn làm việc lại với Đoàn xã để trao đổi với bà con thống nhất giảm 1 tấn hao hụt, dưa non, chỉ tính tiền 9 tấn (xe 10 tấn). Số tiền thu được sau khi đầu mối Hà Nội chuyển về sẽ được chuyển trả cho bà con nông dân (hiện nay số tiền này vẫn chưa được chuyển trả cho bà con). Giá dưa bán tại Hà Nội do các đầu mối quyết định khi cộng tiền chuyên chở, bốc vác, Tỉnh Đoàn không tham gia chỉ làm đầu mối bán giúp dưa cho bà con nông dân. 
 
Tại buổi gặp gỡ trao đổi giữa lãnh đạo Tỉnh đoàn với chính quyền địa phương và bà con nhân dân xã Tịnh Hiệp, ông Bùi Tuấn (42 tuổi), ở thôn Xuân Mỹ- chủ nhân 10 tấn dưa bày tỏ: Khi thương lái cho biết giá mua là 3.500 đồng/kg, tôi không đồng ý. Bởi lẽ, với 10 tấn dưa này, nếu bán cho thương lái thì họ chỉ lựa mua được 7 tấn là cùng. Vì vậy tôi đã gọi điện đến cán bộ xã đoàn Tịnh Hiệp nhờ bán giúp. Tại đây dù ban đầu anh Trương Cao Tuyến, Bí thư xã đoàn cho biết sẽ giúp bán 3.500 đồng/kg, nhưng tôi đồng ý vì họ mua "xô". Sau đó, anh Tuyến cho biết có nơi đồng ý mua 5000 đồng/kg, tôi rất phấn khởi và cảm ơn Tỉnh đoàn rất nhiều. "Bà con nông dân chúng tôi làm rất vất vả, thế nhưng lại bị thương lái ép giá, chính vì vậy, được Tỉnh đoàn hỗ trợ đầu ra cây dưa, bản thân tôi cũng như bà con rất biết ơn"- ông Tuấn chia sẻ.
 
Cũng về vấn đề này, Tỉnh đoàn cho rằng, việc ông Võ Tấn Hồng- Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp trả lời giá dưa 3.000 đ/kg trong bài báo nêu là là giá dưa Hồng Lương, dưa An Tiêm chứ không phải dưa Hắc Mỹ Nhân.
 
Bên cạnh đó, những thông tin cho rằng trong thời điểm dưa xuất khẩu bị ách tắc, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng đứng ra thu mua 2.000 đồng/kg nhưng đem bán lại với giá 4.000 đồng/kg. Số tiền chênh lệch cho cả 2 đợt thu mua này là 2.000 đồng/kg bị cán bộ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi “ăn chặn”.
 
Về việc này, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết: Ngày 11.4.2015, sau khi được tin dưa hấu bị thương lái ép giá 600 đ/kg, Tỉnh Đoàn thống nhất thu mua 40 tấn dưa hấu (An tiêm, loại tròn) cho bà con nông dân tại ruộng với giá 2.000 đồng/kg và tổ chức bán tại tỉnh với giá 4.000đồng/kg. Đến ngày 13.4, sau khi có nhiều nhà hảo tâm đến Quảng Ngãi thu mua dưa để giúp đỡ người dân trong thời điểm khó khăn, Tỉnh đoàn cũng đã thống nhất với các nhà hảo tâm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thu mua dưa cho bà con với giá 3.000 đồng/kg. 
 
Đây là chủ trương của Tỉnh Đoàn sau khi trừ chi phí chuyên chở, rơm, hư hỏng, hao hụt số tiền chênh lệnh còn lại Tỉnh đoàn sẽ tiến hành trả lại cho bà con. Thực tế, ngày 15.4.2015 Tỉnh Đoàn đã trả tiền chênh lệch đợt 1 và đợt 2 cho bà con nông dân tại xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh), xã Bình An và Bình Minh (Bình Sơn) là hơn 38 triệu đồng có  danh sách ký nhận của người dân và sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo UBND xã ký xác nhận. 
 
Chương trình
Chương trình "giải cứu" giá dưa là một việc làm có ý nghĩa của tuổi trẻ tỉnh Quảng Ngãi.
 
Chia sẻ với chúng tôi, về phía chính quyền địa phương, ông Đặng Ngọc Dung- Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hiệp cho biết: Trong vụ dưa hấu chính và gối vụ  từ tháng 4 đến nay, từ sự trợ giúp của Tỉnh đoàn mà hàng trăm hộ nông dân địa phương đã tiêu thụ được dưa, với giá cao hơn gấp từ 1,5-2 lần so với của thương lái mua của bà con. Riêng tiền chênh lệch mà Tỉnh đoàn đã đến mua và bán trước đó, họ cũng đã đến tận nơi giải thích rõ và trả cho bà con đàng hoàng. Việc làm của Tỉnh đoàn giúp bà con nông dân tiêu thụ dưa là việc làm rất có ý nghĩa, bà con nông dân cũng như lãnh đạo địa phương rất cảm ơn Tỉnh đoàn.
 
Tính đến thời điểm này, Tỉnh Đoàn đã bán giúp bà con nông dân 754,5 tấn, kêu gọi tổ chức thiện nguyện thu mua hơn 800 tấn. Việc làm này đã giúp được hàng trăm hộ dân thoát khỏi khó khăn vấn đề đầu ra cho cây dưa. 
 
Bảo Ngọc
 

.