Thôn Quế, xã Trà Bùi: Đường bị sạt lở, người dân gặp khó

09:05, 05/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thôn Quế thuộc xã Trà Bùi (Trà Bồng) nằm biệt lập giữa núi rừng Cà Đam. Toàn thôn có trên 80 hộ dân, với khoảng 350 nhân khẩu sinh sống. Nhiều tháng nay, đường lên thôn Quế bị sạt lở khiến cho đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Từ tuyến đường Di Lăng – Trà Trung lên đến thôn Quế phải đi bộ gần 5 cây số. Còn ai “cứng” tay lái lắm cũng phải mất gần một tiếng rưỡi mới đến nơi. Con đường dốc đá lởm chởm, có đoạn bị sạt lở nghiêm trọng. Ông Nguyễn Hành, người dân thôn Quế, lắc đầu ngao ngán: “Bình thường đường đi đã khó, nhưng xe tải còn lên được. Giờ thì xe ôtô không thể đến thôn Quế vì sạt lở núi. Người dân chúng tôi không bán được keo, củ mì, quế… nên không có tiền mua sắm lương thực, thực phẩm”. Ông Hành cho biết, hiện tại gia đình ông có hơn 2 tấn quế không bán được vì không thể vận chuyển ra khỏi thôn.  

 

Đường đi bị sạt lở gây khó khăn cho người dân thôn Quế trong việc giao thương, đi lại.
Đường đi bị sạt lở gây khó khăn cho người dân thôn Quế trong việc giao thương, đi lại.


Theo người dân ở thôn Quế, tình trạng sạt lở núi khiến giao thông cách trở xảy ra đã vài tháng nay, nhưng chưa được cơ quan chức năng khắc phục. Có đoạn đường bị sạt lở dài hơn 50m. Mọi năm đến thời điểm này người dân thôn Quế đã thu hoạch keo, lúa, mì… để bán lấy tiền mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống. Giờ thì ai nấy cũng đều lo lắng vì nông sản không thể tiêu thụ do đường sá đi lại khó khăn. Anh Hồ Xuân Đông (nhà ở thôn Quế) cho biết, rẫy mì của anh vẫn còn nguyên chưa nhổ cây nào vì có nhổ cũng không bán được. “Đường sạt, xe tải không lên thu mua được thì biết làm sao. Không biết đến bao giờ mới thông đường nữa đây”, anh Đông nói.

Thôn Quế có trên 80 hộ dân, với khoảng 350 nhân khẩu đều sống nhờ vào những rẫy mì, cây keo, cây quế… Thế nhưng giờ đây họ lại không thể bán được nông sản vì đường đi sạt lở. Theo ông Hồ Ngọc Lâm-  Trưởng thôn Quế, con đường này là tiện lợi nhất để người dân trong thôn mua bán, trao đổi lương thực, thực phẩm. “Giờ đường sá như thế, người dân cũng không thể tự cõng nông sản xuống bán được. Còn nếu dùng đường khác để vận chuyển thì chi phí sẽ rất cao, trừ tất cả chi phí thì còn lại không bao nhiêu cả. Có bán thì cũng như không thôi”, ông Lâm cho biết.

Các hộ dân ở thôn Quế hiện vẫn đang từng ngày chờ thông đường. Ông Võ Văn Tiến-Phó Chủ tịch UBND xã Trà Bùi cho biết: “Để giải quyết kịp thời nhu cầu đi lại của người dân, bước đầu xã đã huy động lực lượng thanh niên trong thôn dùng cuốc, xà beng đào bới tạo lối đi cho người đi bộ. Chính quyền địa phương đã đề nghị cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng sạt lở của tuyến đường, nhưng đến giờ vẫn chưa được khắc phục”.

Bài, ảnh: P.V
 


.