Sơn Tây huy động mọi lực lượng phòng, chống cháy rừng

11:05, 20/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Địa bàn huyện miền núi Sơn Tây hiện đang đối mặt với nguy cơ cháy rừng do nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua. Dự báo nguy cơ cháy rừng đang ở cấp 4 – cấp nguy hiểm. Với địa hình phức tạp, rộng lớn trong khi trang thiết bị chữa cháy thô sơ, lực lượng mỏng nên ngành kiểm lâm cùng với các địa phương trong huyện đã và đang chú trọng đến yếu tố con người trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

TIN LIÊN QUAN


Mùa nắng nóng ở miền núi cũng đồng thời là mùa khai thác gỗ keo, mùa phát nương rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số. Để đề phòng việc cháy rừng xảy ra, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây đã kiện toàn tất cả các tổ đội PCCR ở từng địa bàn. Với diện tích gần 25.000ha có rừng, huyện Sơn Tây đã thành lập 21 đội PCCCR ở các thôn và 68 tổ PCCCR ở 68 khu dân cư trên địa bàn 9 xã của huyện. Các tổ, đội này sẽ phối hợp thường xuyên với lực lượng kiểm lâm địa bàn để ngăn chặn các hành vi nguy hiểm dễ gây cháy rừng và tham gia chữa cháy trong trường hợp xảy ra cháy rừng.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn hướng dẫn và phát tờ rơi tuyên truyền về PCCR cho bà con thôn Tà Dô, xã Sơn Mùa.
Cán bộ kiểm lâm địa bàn hướng dẫn và phát tờ rơi tuyên truyền về PCCR cho bà con thôn Tà Dô, xã Sơn Mùa.


Thời gian qua, kiểm lâm địa bàn có mặt thường xuyên ở khu vực được phân công theo dõi và phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, các thôn trưởng vừa kiểm tra, theo dõi rừng, vừa đẩy mạnh việc tuyên truyền cho bà con tham gia bảo vệ rừng. Anh Trịnh Thiều - kiểm lâm viên được phân công phụ trách địa bàn xã Sơn Mùa cho biết: Hơn một tháng qua, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền của xã, thôn để đến từng nhà dân vào buổi tối hướng dẫn bà con cách đốt thực bì sau khi khai thác keo, đốt rẫy để không cháy lây lan. Hình thức tuyên truyền là thông báo với người dân kết hợp với phát tờ rơi về PCCR đến từng người dân, hướng dẫn cho họ cách chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra...

Già làng Đinh Xuân Ni, ở thôn Tà Dô, xã Sơn Mùa cho biết, được sự hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm, chúng tôi nhắc nhở bà con khi đốt rẫy phải làm theo hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm, khi đốt rẫy phải có nhiều người canh giữ và khi không còn lửa mới được về.  Còn anh Đinh Văn Bủi - Thôn trưởng, đội trưởng Đội PCCCR thôn Tà Dô, xã Sơn Mùa cho biết:  Mùa nắng nóng chúng tôi thường xuyên giám sát, bảo vệ rừng. Nếu khi có cháy rừng chúng tôi sẽ kêu gọi thêm bà con nhân dân trong xóm tham gia dập tắt không cho cháy lây lan ra diện rộng.

Ngoài việc huy động cộng đồng dân cư tích cực tham gia phòng chống cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây cũng đã bố trí các thiết bị máy móc chữa cháy dự phòng tại chỗ để kịp thời xử lý các đám cháy. Ông Đinh Nhựt- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Tây cho biết:  Khi xảy ra cháy rừng thì từng thôn, từng khu dân cư  có tổ đội phòng cháy chữa cháy trực tiếp xử lý ngay. Nếu cháy lớn thì báo về Ban chỉ huy của huyện sẽ có phương án chữa cháy. Sơn Tây có địa bàn rộng, phức tạp, nên một khi xảy ra cháy rừng thì khó có thể dập tắt ngay.

Do đó, chúng tôi đặt vấn đề phòng ngừa bằng các biện pháp tuyên truyền thường xuyên, liên tục và theo dõi chặt chẽ từng khu vực rừng trên địa bàn, coi đây là nhiệm vụ chủ yếu. Người dân địa phương cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đốt nương làm rẫy. Kết hợp với theo dõi tuyên truyền của cán bộ kiểm lâm sẽ đảm bảo việc bảo vệ rừng trong mùa nắng nóng.
              

  Bài, ảnh X.THIÊN

 


.