Phát huy tối đa nội lực trong xây dựng nông thôn mới

03:05, 19/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù không thuộc xã điểm của huyện, tỉnh về xây dựng nông thôn mới, nhưng với sự đồng lòng và quyết tâm cao, cán bộ và nhân dân xã Bình Trị (Bình Sơn) đã tận dụng mọi cơ hội, phát huy tối đa nội lực để xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

TIN LIÊN QUAN


Khó vạn lần dân liệu cũng xong

Từ khi có phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo xã Bình Trị có nhiều khởi sắc. Không chỉ về đời sống vật chất mà đời sống tinh thần cũng được người dân chú trọng. Chiều xuống, thanh niên, trẻ con trong thôn An Lộc lại tập trung tại sân bóng chuyền của thôn để  chơi thể thao, giải trí, rèn luyện thân thể. Khu sinh hoạt này là thành quả của sự chung sức, chung lòng, cùng góp công, góp của  xây dựng của người dân.

Ông Ngô Văn Thính-Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết: “Xã chỉ hoạch định kế hoạch cho người dân làm và hỗ trợ mỗi tuyến đường 50% xi măng, chứ không trực tiếp tham gia thi công, thiết kế hay quản lý gì hết. Mọi công việc đều do dân định đoạt làm. Vì vậy, khẩu hiệu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi” đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả”.  

Đưa chúng tôi đi dọc các tuyến đường bê tông phẳng lì, ông Thính nói: “Cái được trong XDNTM không chỉ là những con đường, mương nước bê tông, mà điều đáng quý hơn chính là tình làng, nghĩa xóm đã trở nên gắn kết, bền chặt hơn. Không ai bảo ai, hễ việc làm đường đến ngõ nhà ai là nhà đó tự nguyện lo chuyện cơm nước để anh em có sức làm đường. Chính sự đồng lòng trên đã tạo điều kiện thuận lợi và lan tỏa phong trào XDNTM trong mọi tầng lớp nhân dân”.

Ông Huỳnh Thanh Vân, thôn An Lộc chia sẻ: “Trước đây con đường ở trước nhà tôi chỉ toàn là đất, mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi bặm. Còn bây giờ đường bê tông sạch sẽ, buổi tối còn có điện đường sáng trưng, nên thuận lợi vô cùng. Đâu phải chuyện gì cũng đợi đến Nhà nước hỗ trợ, nhân dân mới làm. Chỉ cần người  dân đồng lòng, người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít là có thể làm được”.

Sau 4 năm triển khai Chương trình XDNTM, nhân dân xã Bình Trị đã hiến trên 3.000m2 đất nông nghiệp và đất ở để mở rộng đường giao thông nông thôn cũng như đường nội đồng. Đồng thời, người dân còn đóng góp hàng trăm ngày công lao động phục vụ XDNTM. Chỉ tính riêng trong năm 2014, xã Bình Trị đã làm hơn 50 tuyến đường, với tổng chiều dài gần 7km. Tổng nguồn vốn huy động XDNTM của Bình Trị đạt trên 11.837 triệu đồng.

Phải làm cho dân tin

Để cho dân thấy được lợi ích thiết thực từ XDNTM, xã đã đưa cán bộ cơ sở đi tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm ở những nơi có cách làm hay trong việc XDNTM như Bình Dương, Bình Mỹ (Bình Sơn), Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi)... Quan điểm của xã là, muốn dân tin thì phải cho dân thấy và nhận ra lợi ích đối với họ khi tham gia XDNTM.

Ông Phạm Minh Quang-Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Trị cho biết: “Trước khi tiến hành làm đường, chúng tôi phải họp dân lại và mỗi khu dân cư thành lập ra từng nhóm có người đứng đầu. Sau đó các nhóm thay phiên nhau làm để không ảnh hưởng đến công việc đồng áng của bà con. Chính sự tự lực này đã giúp cho tiến độ thi công các con đường thực hiện nhanh chóng, hiệu quả”.

Tuy mọi việc đều do dân định đoạt và thực hiện, nhưng sự quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương đã khích lệ tinh thần người dân. Để người dân thấy được sự quan tâm, ủng hộ của địa phương, xã Bình Trị đã có nhiều chính sách thiết thực khuyến khích người dân như hỗ trợ xi măng, nước uống và bồi dưỡng cho người dân trực tiếp tham gia làm đường giao thông. Đặc biệt đối với những khu dân cư nào tiên phong làm trước sẽ được xã hỗ trợ 60-70% xi măng. Trong đó khuyến khích người dân sử dụng xi măng làm đường sao cho đảm bảo chất lượng...

HỒNG HOA
 

 


.