Kiện toàn Hội đồng bồi thường Dự án thủy điện Đăkđrinh

08:05, 14/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua nhiều sự cố xảy ra đối với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định canh, định cư Dự án thủy điện Đăkđrinh (Hội đồng), vì vậy huyện Sơn Tây đang tập trung kiện toàn bộ máy Hội đồng để thực hiện và  hoàn thành những phần việc còn lại.

TIN LIÊN QUAN

Bên cạnh đó, UBND huyện Sơn Tây đã yêu cầu các đơn vị liên quan như Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng cùng Công ty CP thủy điện Đăkđrinh… khẩn trương rà soát, báo cáo đầy đủ, cụ thể công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tái định canh đối với Dự án thủy điện Đăkđrinh cho UBND huyện để huyện báo cáo UBND tỉnh và Chính phủ.

Thay đổi nhân sự bộ máy Hội đồng    

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định canh, định cư Dự án thủy điện Đăkđrinh là đơn vị thực hiện những công việc được giao liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án. Theo đó, từ khi thành lập ông Tô Cước-nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây được phân công giữ chức Chủ tịch Hội đồng. Ngoài ra, Hội đồng còn có những thành viên khác.

Cụm đầu mối công trình thủy điện Đăk đrinh.
Cụm đầu mối công trình thủy điện Đăk đrinh.


Trong quá trình thực hiện công việc được giao thì cuối năm 2014, ông Tô Cước-Chủ tịch Hội đồng qua đời. Tiếp sau đó các ông: Hà Văn Tiên-Trưởng Phòng TN&MT, Nguyễn Anh Dũng-Trưởng phòng NN&PTNT huyện kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt tạm giam vì tình nghi liên quan đến việc điều hành, chỉ đạo gây thất thoát tài sản nhà nước. Như vậy, trong thời điểm đầu năm 2015, bộ máy lãnh đạo của Hội đồng bồi thường Dự án thủy điện Đăkđrinh bị khuyết và ảnh hưởng đến phần việc còn lại của dự án có liên quan đến Hội đồng bồi thường.

Theo ông Lê Văn Tùng-Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, để khắc phục, UBND  huyện phải điều động, luân chuyển cán bộ về nắm các chức danh, đồng thời tham gia bộ máy Hội đồng để tập trung giải quyết các phần việc còn lại. Theo đó, chức danh Chủ tịch Hội đồng bồi thường do ông Võ Thìn-Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây đảm trách. UBND huyện đã điều động một số cán bộ khác tham gia Hội đồng thay ông Tiên và ông Dũng. Ngoài ra, đối với chức danh Kế toán trưởng của Hội đồng, UBND huyện Sơn Tây yêu cầu Phòng Tài chính-Kế hoạch phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu đề xuất để điều động, biệt phái cán bộ kế toán ở các đơn vị khác đảm nhận.
 

Dự án thủy điện Đăkđrinh khởi công tháng 1.2011, có công suất 125MW, xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum, với tổng vốn đầu tư 6.122 tỷ đồng. Nhà máy chính đặt tại huyện Sơn Tây. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, định canh là 1.644 tỷ đồng. Tổng diện tích đất của tỉnh Quảng Ngãi bị thu hồi hơn 848ha với 181 hộ/744 nhân khẩu. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành và hai tổ máy của nhà máy đã phát điện hòa vào mạng lưới điện quốc gia.

Tập trung hoàn thành công việc còn lại

Theo ông Tùng, hiện toàn huyện còn 45 thửa đất của 21 hộ chưa thể thực hiện công tác đền bù. Nguyên nhân là do xảy ra tranh chấp nên huyện tạm thời giữ tiền đền bù lại và chưa thể chi trả. Một nguyên nhân khác khiến tiến độ chi trả tiền chưa đúng như kế hoạch là do các cán bộ chủ chốt của Hội đồng qua đời, bị bắt giam nên không ai ký chi trả tiền. “Hiện chúng tôi đang hoàn thiện bộ máy Hội đồng, tiến hành xác minh lại các tranh chấp để tiến hành chi trả đúng chủ đất” – ông Tùng cho biết thêm.

Ngoài ra, công tác hỗ trợ xây dựng ruộng bậc thang để cấp đất cho người dân sản xuất, ổn định đời sống cũng đang là vấn đề cấp thiết. Theo ông Tùng, hiện các đơn vị liên quan đang tiến hành khai hoang khoảng 6ha đất rừng để làm ruộng bậc thang với tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ đồng để cấp cho 15 hộ dân.               

Bài, ảnh: PV


 


.