Đường mới làm đã xuống cấp

09:05, 28/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đưa vào sử dụng cách đây không lâu nhưng hiện nay tuyến đường huyết mạch Sơn Tân-Sơn Lập nối các xã khu tây huyện Sơn Tây với đồng bằng đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn giao thông nếu không sớm được tu sửa.

TIN LIÊN QUAN

Những cái bẫy trên đường

Với chiều dài hơn 31km bắt đầu từ trung tâm xã Sơn Tân kéo dài đến xã Sơn Lập và giáp với tỉnh Kon Tum, đi qua các xã Sơn Màu, Sơn Tinh và Sơn Lập, ngày trước tuyến đường này chỉ là đường đất nhỏ hẹp. Sau nhiều lần đầu tư vốn để nâng cấp mở rộng, đến năm 2011 tuyến đường này mới cơ bản được nhựa hóa.

Một “hố tử thần” xuất hiện giữa đường tạo thành cái bẫy chực chờ người đi đường       Ảnh: L.Đ
Một “hố tử thần” xuất hiện giữa đường tạo thành cái bẫy chực chờ người đi đường Ảnh: L.Đ


Việc làm mới tuyến đường nối các xã nghèo vùng cao này đã mang lại diện mạo cuộc sống mới cho hàng nghìn người dân Ca Dong nơi đây. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, tuyến đường đã xuống cấp nhanh chóng. Đi dọc con đường chạy cắt ngang qua các cánh rừng là hình ảnh những mảng nhựa bị bong tróc, những ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc. Không những thế, dọc tuyến còn xuất hiện những “hố tử thần” sâu hoắm, hậu quả của nạn sạt lở, sụt lún thường xảy ra ở miền núi.

Đánh chiếc xe tải chở đầy gỗ keo chạy về hướng Sơn Hà, qua địa phận xã Sơn Màu xe đang bon bon thì tài xế xe tải đột ngột đánh tay lái thật mạnh khiến đầu xe ngoặt về phía vách đá để tránh “hố tử thần”. Vượt qua được “thử thách” này, tài xế Nguyễn Mạnh, ngụ xã Sơn Thượng (Sơn Hà), cho dừng xe và bước xuống chặt một nhánh cây ven đường cắm xuống hố sâu để cảnh báo người khác.

Không chỉ xuống cấp mà dọc tuyến hình ảnh nhiều đống đất, đá nằm một bên đường ngăn hệ thống thoát nước do sạt lở núi để lại khiến cho con đường vốn nhỏ hẹp càng thêm chật chội và vô tình tạo thành những cái bẫy chực chờ người đi đường. Nhiều người dân đi lại trên tuyến đường cho biết, đã có một số vụ tai nạn xảy ra và hầu hết là… tự té ngã do sụp ổ gà, ổ voi.

Cần sớm sửa chữa

Là tuyến đường huyết mạch nên hằng ngày có đến hàng trăm lượt phương tiện xe máy, xe tải lưu thông. Do đó, việc tuyến đường hư hỏng đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân các xã vùng cao này.

Theo ông Lê Văn Tùng-Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, đây không chỉ là tuyến đường dân sinh phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của các xã khu tây mà còn là tuyến đường quan trọng phục vụ an ninh quốc phòng. Đường được thiết kế theo đường cấp VI miền núi phục vụ cho xe tải có tải trọng dưới 10 tấn. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều xe tải lớn chở gỗ keo có tải trọng trên 10 tấn đang hoạt động thường xuyên trên tuyến đường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đường nhanh xuống cấp.

“Hiện tuyến đường đã hư hỏng nặng, việc đi lại của người dân rất khó khăn. Biết là vậy, nhưng kinh phí của huyện có hạn nên chỉ sửa chữa, khắc phục tạm thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân chứ chưa thể đảm bảo đủ vốn sửa chữa hoàn thiện hoặc làm mới” – ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, hiện trên địa phận xã Sơn Lập, có Dự án thủy điện Sơn Trà 1 do Công ty CP 30.4 Quảng Ngãi đầu tư xây dựng khả năng sẽ sử dụng tuyến đường này để vận chuyển vật liệu, máy móc thiết bị hạng nặng phục vụ việc thi công, nên sẽ dễ dẫn đến đường đã hỏng sẽ càng thêm hỏng.

L. ĐỨC-L. DANH
 


.