Đem niềm vui đến với đồng bào vùng cao

09:05, 11/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Thực hiện chương trình “Chung tay vì cộng đồng”, Chi nhánh Viettel Quảng Ngãi vừa tổ chức trao tặng bò giống đợt 2 cho các hộ nghèo tại huyện miền núi Ba Tơ và Tây Trà. Chương trình đã mang lại niềm vui lớn cho hàng chục hộ đồng bào nghèo, tạo sinh kế cho người dân phát triển sản xuất, từng bước thoát nghèo. 
Mới sáng sớm, khi sương đêm còn quanh quất trên những cành cây, anh Hồ Văn Ba, 27 tuổi, xã Trà Lãnh, huyện Tây Trà đã vội vàng rời khỏi nhà. Con đường núi dài hàng chục cây số vốn quen chân như ngắn lại. Và chỉ một loáng anh đã đến UBND xã Trà Lãnh, nơi diễn ra lễ trao bò cho các hộ nghèo ở huyện Tây Trà. Trên gương mặt anh lúc nào cũng tươi rói nụ cười. Với vốn tiếng Kinh chưa sỏi, anh Ba chia sẻ: “Không vui sao được khi mong ước có một con bò giống để nuôi sắp thành hiện thực”.
 
Cũng giống như anh Ba, 19 hộ nghèo ở huyện Tây Trà được nhận bò đều như vậy. Ai ai cũng hồi hộp nhưng không giấu nổi niềm vui. Ông Phạm Văn Mai, Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Quảng Ngãi bộc bạch: “Hiểu được niềm vui, sự mong đợi của bà con, mấy hôm nay, anh em trong đoàn luôn cố gắng chuẩn bị thật chu đáo để trao tặng bò cho bà con”.  
 
Bò giống
Ông Phạm Văn Mai - Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Quảng Ngãi trao bò cho người dân.
 
Lễ trao nhận bò giống diễn ra. Niềm vui như vỡ òa khi con bò giống được trao tận tay mình, ông Hồ Văn Thương, 49 tuổi, xã Trà Lãnh, huyện Tây Trà xúc động cầm không vững sợi thừng. Con bò vàng, lông mượt óng, khỏe mạnh giờ đã là của ông. Đó là hiện thực, từ đây nó nhen lên ước mơ thoát nghèo trong ông. Ông tự hứa sẽ học hỏi và cố gắng chăm sóc để bò sinh trưởng tốt. 
 
Giống như ông Thương, nhận bò mà nhiều người ứa nước mắt. Họ im lặng rồi lại cười. Trong mắt họ vừa vui, vừa lo âu, vừa căng thẳng như sẽ phải gánh một trách nhiệm lớn lao hơn. Chỉ trong khoảng 2h đồng hồ, số bò đã được trao hết. Trên khắp những con đường uốn lượn quanh núi rừng, từng tốp người dắt bò về nhà râm ran trò chuyện, mang theo cả niềm vui lan tỏa khắp nơi.
 
Khó có thể nói hết được niềm vui của bà con nghèo vùng cao khi được tặng bò. Và cũng khó nói hết được ý nghĩa của Chương trình “Chung tay vì cộng đồng". Mỗi con bò được trao tặng là thêm niềm vui từ người nhận, người trao, từ các nhà hảo tâm. Bởi không chỉ tặng cho “con cá”, chương trình đã trao cho những hộ nghèo “chiếc cần câu”, với 24 con bò giống sinh sản cho hai huyện Ba Tơ và Tây Trà trong đợt 2 này. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 90 hộ nghèo được nhận bò giống từ chương trình với kinh phí gần 1,5 tỷ đồng (15 triệu đồng/1 con).
 
Niềm vui của người dân vùng cao khi nhận được bò giống.
Niềm vui của người dân vùng cao khi nhận được bò giống.
 
 
Ông Phạm Văn Mai - Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Quảng Ngãi cho biết: “Chương trình chung tay vì cộng đồng" được triển khai nhằm hỗ trợ đồng bào vùng biên giới, miền núi có cơ hội thoát nghèo. Thời gian tới chung tôi sẽ tiếp tục duy trì chương trình này. Hi vọng, chúng tôi tiếp tục được sự ủng hộ từ các tổ chức hội đoàn thể và khách hàng”.
 
Cùng với trao tặng bò giống, trong chương trình những hộ nông dân chưa có điện thoại để thông tin liên lạc cũng được trao tặng miễn phí điện thoại của Viettel. Đây là việc làm ý nghĩa không chỉ giúp người nghèo có vốn ban đầu để phát triển kinh tế mà còn góp phần phổ cập nhanh chóng dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin đến vùng sâu, vùng xa của đất nước.
 
Bài, ảnh: Th.Hậu
 

.