Còn nhiều bất cập trong thu phí đường bộ

09:05, 09/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị định 18/CP của Chính phủ, UBND tỉnh đã có  Quy định mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai thực hiện thu ở các địa phương đạt rất thấp.

Gõ cửa từng nhà để thu phí

Theo quy định của UBND tỉnh thì việc thu phí sử dụng đường bộ sẽ do UBND xã, phường đảm nhận và trực tiếp thành lập các tổ thu phí. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thu phí lâu nay vẫn do tổ dân phố thực hiện, mà trực tiếp đi thu vẫn là tổ trưởng tổ dân phố nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn và không tránh khỏi những bất cập.

Việc thu phí sử dụng đường bộ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Việc thu phí sử dụng đường bộ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.


Ông Huỳnh Văn Tú – Tổ trưởng Tổ dân phố 2, phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi cho biết: “Hơn 2 năm nay, tôi phải đi gõ cửa từng nhà để thu phí sử dụng đường bộ. Vì vậy, việc thu phí gặp rất nhiều khó khăn. Tôi phải tranh thủ thời gian buổi tối, lúc người dân có ở nhà để đi thu. Tuy nhiên, có những nhà tôi phải đi tới ba lần mới thu được tiền. Cũng có những hộ đến thu nhiều lần, nhưng họ vẫn không nộp. Vì thế, năm 2014, ông Tú cũng chỉ thu được 10 triệu đồng, đạt khoảng 50% số phải thu. Trong khi đó, mới đây, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các địa phương trong tỉnh phải truy thu phí sử dụng đường bộ trong năm 2013 và năm 2014, theo ông Tú là rất khó thực thi. Bởi chỉ tính riêng việc thu phí của năm 2015 đã khó nói gì đến việc truy thu khoản chưa nộp những năm trước.

Theo ông Tú, để việc thu phí sử dụng đường bộ hiệu quả thì cần phải có chế tài xử phạt. Hơn nữa UBND xã, phường cần phải thành lập những tổ thu phí với nhiều thành viên hơn. Bởi lâu nay, ở trên chỉ in biểu mẫu và tổ chức các cuộc họp triển khai thu, còn công tác thu thì giao hẳn cho tổ dân phố. Mặt khác, biên lai thu phí cũng cần được làm đảm bảo hơn để người dân dễ bảo quản vì biên lai hiện giờ quá mỏng, dễ rách.

Chưa có sự đồng bộ

Theo báo cáo của Sở GTVT, kết quả số thu phí trên địa bàn các huyện, thành phố trong năm 2013 và năm 2014 chỉ đạt gần 14,5% so với số phải thu theo đầu phương tiện do Công an cung cấp. Trong đó số thu của năm 2013 chỉ đạt 6,7% và số thu của năm 2014 đạt trên 21%. Điều đáng nói là, các địa phương có số lượng phương tiện trên địa bàn rất lớn, nhưng kết quả số thu phí đạt tỷ lệ rất thấp. Đơn cử như TP.Quảng Ngãi chỉ đạt 21%, Bình Sơn đạt gần 20%, Sơn Tịnh đạt trên 7%, Tư Nghĩa đạt gần 6%, Nghĩa Hành đạt 11%, Đức Phổ đạt 18% và Mộ Đức đạt gần 15%...

Thu phí sử dụng đường bộ là quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn chưa kiên quyết, chưa có sự đồng bộ và do không có chế tài nên đã dẫn đến sự so bì giữa người đóng và người không đóng cũng như sự chây ỳ của người sử dụng phương tiện.

Anh Phạm Văn Sơn ở phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi cho rằng, việc thu phí sử dụng đường bộ vẫn còn nhiều bất cập và chưa có sự công bằng. “Mặc dù khi tổ trưởng tổ dân phố xuống thu phí tôi đều nộp, nhưng tôi thấy việc thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, có người đóng, người không. Việc thống kê số lượng xe máy cũng không thể chính xác được. Còn có những trường hợp nợ đóng phí nhưng hai năm sau họ bán mất xe thì làm sao thu được”...

Ông Huỳnh Thuận-Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) cho biết, thời gian qua, xã cũng đã giao cho bộ phận tài chính tiến hành thu phí đường bộ nhưng chỉ thu được 23 triệu đồng/hơn 1.000 đầu xe. Riêng 4 tháng đầu năm 2015, xã mới thu được 2 triệu đồng, đạt tỷ lệ rất thấp.

Theo nhiều người dân, để công bằng và người dân không phải băn khoăn thì  việc đóng phí đường bộ nên tính theo đầu lít xăng. Bởi trên thực tế, có người đi nhiều, người đi ít nên nếu ai cũng đóng như nhau thì không thỏa đáng. Hơn nữa, cũng cần phải có sự công khai, minh bạch trong việc thu chi phí sử dụng đường bộ để người dân được rõ. Từ đó họ sẽ có ý thức và chủ động hơn trong việc đóng phí.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.