Chung tay xây dựng nông thôn mới

02:05, 14/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Con đường đến với khu dân cư (KDC) 12, thôn Mỹ Long, xã Bình Minh (Bình Sơn) giờ không còn lồi lõm mà trở nên bằng phẳng và thẳng tắp. Đó là nhờ sự quyết tâm của người dân chung tay xây dựng nông thôn mới.


Trước đây, con đường vào KDC 12 là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Mùa nắng thì đỡ, nhưng cứ mùa mưa đến là con đường trở nên lầy lội, gây khó khăn cho việc đi lại. Từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được phát động, KDC 12 thôn Mỹ Long, xã Bình Minh là nơi tiên phong trong mọi hoạt động. Cả lãnh đạo thôn và người dân nhận thấy điều cần làm đầu tiên đó là làm mới con đường để đi lại thuận lợi. Nói là làm, lãnh đạo KDC 12 bắt đầu tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp.

Tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình, nếu hộ nào có điều kiện thì đóng 800.000 đồng trở lên, hộ nào khó khăn thì 200 – 300 nghìn đồng. Bên cạnh đó, thôn còn tranh thủ vận động con em quê hương làm ăn xa thành đạt ủng hộ. Thế là, con đường đi qua vườn nhà ai, nhà đó tự dọn dẹp hoa màu, tường rào để hiến đất. Tiêu biểu có hộ của bà Trần Thị Thau. Mặc dù gia đình nghèo nhưng bà sẵn lòng góp đám ruộng để làm đường của KDC. Sau khi có đủ kinh phí, người dân nơi đây lại bắt tay vào thi công. Chỉ trong vòng 15 ngày, con đường dài 310m hoàn thành, ai nấy đều phấn khởi.

 Người dân KDC 12 hân hoan đi trên con đường mới.
Người dân KDC 12 hân hoan đi trên con đường mới.


Ông Đặng Ngọc Hà, KDC 12, chia sẻ: “Cả KDC có 40 hộ nhưng trong vòng một tháng vận động đã thu được hơn 200 triệu đồng. Đoạn đường đầu tiên hoàn thành là nhờ sự đồng lòng của người dân trong KDC. Sắp tới, đợi khi bà con thu hoạch mùa màng xong chúng tôi sẽ xúc tiến làm 240m đường còn lại”. Trong năm 2014, người dân KDC 12 đã làm được con đường có chiều dài 550m. Con đường đất sét dần dần được thay bằng con đường bê tông phẳng lì. Ông Nguyễn Hồng Sơn (56 tuổi, KDC 12), phấn khởi nói: “Giờ bước ra ngõ không còn bùn lầy là vui lắm rồi. Nhờ có con đường mới mà việc làm đồng cũng thuận lợi hơn; các cháu đến trường không còn dính bùn nhem nhuốc như ngày xưa”. Không chỉ làm đường, người dân còn đóng góp 60 nghìn đồng/hộ để làm hệ thống điện thắp sáng đường làng. Ông Phạm Quang Đức-Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: “Mặc dù đời sống của người dân KDC 12 còn khó khăn, nhưng họ có ý thức trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới rất cao. Mọi phong trào ở đây đều thực hiện tốt. Đây là KDC tiêu biểu của thôn Mỹ Long và của xã Bình Minh”.
 

Bài, ảnh: Đăng Sương


 


.