Bình An an bình

08:05, 04/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh để lại, chung tay xây dựng quê hương, cán bộ và nhân dân xã Bình An (Bình Sơn) phải  vượt qua bao khó khăn, để hôm nay diện mạo địa phương đã hoàn toàn đổi mới, hướng đến văn minh, giàu đẹp.

Vẻ vang trong kháng chiến

Trong những năm tháng chiến tranh, Bình An được xem là căn cứ cách mạng. Nơi đây đã ghi dấu bao chiến công vẻ vang. Về Bình An những ngày tháng Tư, giữa cái nóng như đổ lửa, chúng tôi tìm đến nhà già làng Hồ Văn Chín, thôn Thọ An. Ông tự hào kể về quá khứ hào hùng mà những người như ông trải qua: “Hồi đó ở đây chiến tranh ác liệt lắm!. Đã vậy, nơi này giáp ranh với Trà Bồng nên địch càn quét dữ dội hơn. Những khu vực có rừng giáp ranh luôn bị lùng sục liên tục. Nhưng cái bụng ai cũng hướng về cách mạng nên cùng nhau đoàn kết chống giặc. Lúc đó tôi  còn trẻ và là dân Trà Giang xuống nên quyết ở đây để cùng với bà con chiến đấu. Sau khi địa phương được giải phóng, tôi ở lại đây sinh sống. So ra thì mình cũng có duyên với mảnh đất này!”.

Một góc trung tâm xã Bình An (Bình Sơn) hôm nay.                               Ảnh: CTV
Một góc trung tâm xã Bình An (Bình Sơn) hôm nay. Ảnh: CTV


Giờ đây, với mỗi người con ở đất Bình An, họ đều tự hào về quá khứ vẻ vang của địa phương mình. Tuy chiến tranh đã đi xa, nhưng những gì cha ông đã làm được đều khắc sâu trong tâm trí của mỗi người. Họ đang ngày đêm tiếp bước những chặng đường mà cha ông đã gầy dựng. Đó là nền tảng giúp họ cùng phấn đấu trong công cuộc xây dựng quê hương. “Những quá khứ hào hùng của cha ông để lại luôn được mỗi người dân ở đây ghi nhớ. Hằng năm, chúng tôi vẫn tổ chức những buổi lễ kỷ niệm để ôn lại một thời vẻ vang của những người đi trước. Bên cạnh đó, nhắc nhở con cháu, các thế hệ đi sau phải biết trân trọng, học hỏi và noi theo để xây dựng quê hương ngày một phát triển. Giờ đây, cuộc sống của người dân đã ổn định, kinh tế phát triển, chính quyền và nhân dân đều vui mừng”, ông Nguyễn Văn Vinh – Chủ tịch xã Bình An bày tỏ.

Đoàn kết xây dựng cuộc sống mới

40 năm sau giải phóng, biết bao đổi thay trên vùng quê Bình An. Những hố bom trở thành ruộng cày. Những cánh rừng cũng đã ngút xanh nhờ sự chung sức, chung tay của những người con đất Bình An.

 Sau chiến tranh, cuộc sống của người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cái tình, cái nghĩa và sự đoàn kết vẫn luôn luôn được mỗi người đề cao. Thời chiến, họ đã đoàn kết, nay hòa bình thì khối đoàn kết ấy càng bền chặt hơn. Tất cả đều chung tay để “chiến đấu” với cái đói, cái nghèo và xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Chị Lê Thị Thía, tổ 1, thôn Thọ An, chia sẻ: “Ở đây chúng tôi cùng sinh hoạt và làm ăn rất đoàn kết. Cưới, hỏi hay tiệc tùng gì cũng tổ chức cùng nhau. Có vậy mới mong giúp nhau phát triển được”.

Là một xã miền núi lại xa xôi, hẻo lánh, nhưng đường làng, ngõ xóm ở Thọ An đều tinh tươm. Nhà cửa mọc lên san sát, khang trang. Kinh tế phát triển theo từng năm. Mọi người đã biết vươn lên và giúp nhau thoát nghèo bền vững.

Khác với những địa phương khác, Bình An là nơi “gặp gỡ” của đồng bào Cor đến từ huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi), Bắc Trà My (Quảng Nam) và người Kinh. Cuộc sống cũng như sinh hoạt hằng ngày diễn ra trong sự đoàn kết, cùng tương trợ, giúp đỡ nhau. Bên cạnh đó, họ còn biết giao lưu các nét văn hóa riêng của dân tộc mình để cùng xây dựng một nền văn hóa chung trong cộng đồng.

Đồng chí Võ Hồng Thắng – Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình An cho biết: “Ở đây người Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số đoàn kết lắm. Họ không hề có sự phân biệt, tất cả đều sinh sống rất hòa thuận. Nhờ sự đoàn kết đó mà họ cùng giúp nhau phát triển kinh tế, cùng nhau thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. An ninh trật tự trong từng thôn, xóm cũng rất đảm bảo. Hơn thế nữa, tuyến đường đèo dài hơn 1,5km đi thôn Thọ An cũng đang được tỉnh đầu tư xây dựng, góp phần phát triển KT-XH, nên bộ mặt nông thôn ở đây ngày càng đổi mới…”.


Đình Diệu
 


.