Thành phố tuổi lên 10

11:04, 05/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Nếu lấy mốc thành Quảng Ngãi được xây dựng hoàn thành vào năm 1815 thì đến năm 2015 này, thành Quảng Ngãi vừa tròn 200 năm. Dẫu chỉ còn là phế tích, nhưng trên nền cũ của thành xưa đang từng ngày lớn dần một thành phố trẻ mới 10 năm tuổi.

TIN LIÊN QUAN

Một chút quá khứ

Mười năm trước, trong một dịp tình cờ, tôi được xem nhiều bức ảnh của một tay máy nghiệp dư chụp về thị xã Quảng Ngãi vào những năm 1956,1957. Ảnh trắng đen còn khá rõ nét đã khắc họa bóng dáng thị xã một thời. Cầu Trà Khúc ngày ấy còn là chiếc cầu phao gỗ bắc qua sông. Phía bắc cầu là dãy nhà tranh lúp xúp có tên gọi Quán Cơm. Phía bờ nam Trà Khúc xuôi về hướng đông thấy thấp thoáng đôi bờ xe nước. Ngôi trường Trần Quốc Tuấn thời trước chỉ là hai dãy nhà tôn dài, bốn bề chung  quanh là ruộng lúa. Khu vực trung tâm thị xã  thưa thớt hàng quán , nhà cửa còn rất đơn sơ.

Cơ sở hạ tầng ở thành phố Quảng Ngãi ngày càng được xây dựng hoàn thiện.                             Ảnh: P.D
Cơ sở hạ tầng ở thành phố Quảng Ngãi ngày càng được xây dựng hoàn thiện. Ảnh: P.D


Xa hơn một chút, vào những năm 30 của thế kỷ trước, khu vực tỉnh thành Quảng Ngãi cũng còn rất thưa vắng. “Quảng Ngãi tỉnh chí” do Nguyễn Bá Trác chủ trương biên soạn vào năm 1933 có viết vào năm này tỉnh thành Quảng Ngãi và vùng phụ cận phía tây chỉ có 331 nhà dân, với 1.378 người từ bé đến lớn .

Đến những năm trước 1975, thị xã Quảng Ngãi vẫn là một đô thị nhỏ với chừng chục con phố, không gian bó hẹp trong phạm vi vài cây số. Tiếng là thị xã, nhưng khu vực trung tâm chỉ có  4 ấp có tên Bắc Môn, Bắc Lộ, Nam Lộ và Thu Lộ thuộc xã Cẩm Thành. Con đường từ cầu Trà Khúc chạy về hướng nam nhà cửa thưa thớt, lác đác có vài cây ngô đồng tỏa bóng xuống những vạt đất bỏ hoang. Từ ngã tư chính kéo dài đến Băng-ga-lô (nhà công vụ thời Pháp), cống Kiểu có nhiều nhà buôn và hàng quán. Đường từ ngã tư chính lên hướng tây về chợ Ông Bố cũng chưa đông đúc. Các con phố, đường sá ngày xưa đều nhỏ hẹp. Đông đúc nhất là khu vực chợ tỉnh với các con đường Duy Tân, Phan Bội Châu, Lê Trung Đình, Lê Lợi... Đây cũng chính là bộ mặt của thị xã với nhiều nhà buôn, hãng buôn, cửa hàng cửa hiệu. Gần khu chợ tỉnh có bến xe ngựa, bến xe lam, bến xe liên tỉnh lúc nào cũng ồn ào, xô bồ người đi kẻ đến.

Diện mạo một thành phố trẻ

Năm 2005, thị xã Quảng Ngãi trở thành thành phố trực thuộc tỉnh với diện tích hơn 37km2, dân số hơn 120.000 người, đánh dấu một cột mốc quan trọng về quá trình xây dựng đô thị ở Quảng Ngãi. Đến cuối năm 2014, thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ về việc mở rộng địa giới hành chính thành phố Quảng Ngãi, thành phố vươn mạnh về hướng biển, nhập 12 xã và thị trấn Sơn Tịnh (nay là phường Trương Quang Trọng) của hai huyện Tư Nghĩa và Sơn Tịnh vào với diện tích lên đến 16.000ha,  dân số hơn 260.000 người. Sau khi mở rộng, thành phố Quảng Ngãi có đủ cả sông, biển, đồi núi, đồng bằng, phố phường và cả các vùng quê.

Sau 10 năm lên thành phố, bộ mặt đô thị của Quảng Ngãi đã có nhiều đổi khác. Dễ thấy nhất là những con đường trong nội thành, cả những đường thôn hẻm  phố. Qua nhiều năm liên tục mở đường và chỉnh trang đô thị, thành phố có tất cả 184 tuyến đường; trong đó 95 tuyến đã hoàn thành và đã có 140 tuyến được đặt  tên. Thành phố có 17 tuyến phố văn minh, nhiều con đường đẹp như Hùng Vương, Lê Trung Đình, Lê Lợi... Thành phố có một số khu dân cư sạch đẹp. Cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa trên một số tuyến đường đã góp phần cho thành phố ngày thêm xanh và xóa đi nỗi ám ảnh một thời về đường sá Quảng Ngãi nắng bụi mưa bùn. Hầu hết các đường thôn, hẻm phố ở khu vực thành phố cũ đã có điện thắp sáng.

Trước Tết Ất Mùi, 19 trục đường chính của các xã mới nhập về thành phố có điện thắp sáng và nhiều con đường được chỉnh trang để người dân đi lại thuận tiện. Nhưng đổi thay ở thành phố không chỉ có đường, cây xanh và bóng mát. Là trung tâm tỉnh lỵ, làm chức năng “hậu cần” cho cả tỉnh và KKT Dung Quất, thành phố Quảng Ngãi tập trung vào phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Hiện trên địa bàn thành phố đã có mặt 21 chi nhánh ngân hàng, 37 khách sạn và nhiều nhà khách, nhà nghỉ, nhà hàng cao cấp. Ngoài 6 siêu thị thành phố hiện có 26 chợ lớn nhỏ và hàng ngàn cửa hàng, cửa hiệu buôn bán. Các dịch vụ về vận tải, viễn thông, dịch vụ có giá trị gia tăng cao đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Quảng Ngãi.

Như một chàng trai đang tuổi lớn, thành phố Quảng Ngãi còn bộn bề và nhiều thách thức về vấn đề quy hoạch, xây dựng và chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh người thành phố... Nhưng bù lại thành phố có nhiều ưu thế, thuận lợi để phát triển, nhất  là về thương mại, dịch vụ và hình thành các khu, điểm du lịch hấp dẫn du khách .

Mười năm chưa phải là nhiều với một thành phố trẻ, nhưng người Quảng Ngãi đi xa lâu ngày trở lại chắc sẽ vừa ngỡ ngàng, vừa thích thú khi nhận ra những đổi thay ở thành phố này .

Thanh Tánh
 


.