Quy hoạch quảng cáo ngoài trời: Luật có nhưng chậm triển khai

07:04, 08/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm 2012, Luật Quảng cáo ra đời nhằm chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo ngoài trời. Thế nhưng, đến nay tỉnh ta vẫn chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Điều này đã làm mất mỹ quan đô thị cùng nhiều hệ lụy khác.

Dạo một vòng quanh các tuyến đường ở TP. Quảng Ngãi như: Lê Lợi, Quang Trung, Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Phương... đều dễ dàng nhận thấy các biển hiệu quảng cáo với đa dạng màu sắc, hình dáng. Mỗi cửa hàng một kiểu. Trong đó, không ít biển hiệu quảng cáo đập vào mắt người đi đường bởi những lỗi chính tả cơ bản.

 

Tình trạng quảng cáo ngoài trời tràn lan làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Tình trạng quảng cáo ngoài trời tràn lan làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.


Theo quy định của Luật Quảng cáo có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2013, một cửa hàng chỉ sử dụng một biển hiệu ngang và hai biển hiệu dọc, thế nhưng trên thực tế, nhiều cửa hiệu sử dụng đến bốn, năm biển quảng cáo với đủ loại chất liệu, kích cỡ, màu sắc khác nhau ở nhiều vị trí nhằm mục đích “phô trương”. Trong đó có những nơi sử dụng 3-4 biển hiệu ngang cùng nhiều biển hiệu dọc đã gây phản cảm cho người đi đường. Anh Trần Văn Thắng (người dân TP. Quảng Ngãi) tỏ vẻ khó chịu: “Mỗi khi đi ngang qua khu vực trung tâm thành phố, tôi cảm thấy không một chút thiện cảm trước việc tiểu thương, doanh nghiệp quảng cáo tràn lan, không theo một quy chuẩn nào. Các cơ quan chức năng cần sớm chấn chỉnh điều này để TP.Quảng Ngãi văn minh hơn”.

Việc chậm quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tiểu thương quảng cáo tràn lan, sử dụng những cụm từ không phù hợp, không đúng theo quy định của Luật Quảng cáo, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, hoạt động quảng cáo, rao vặt của các tổ chức, cá nhân không được cấp phép cũng xuất hiện khắp nơi, từ trung tâm gia sư, khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, dịch vụ dọn vệ sinh đến tìm người giúp việc, tuyển nhân viên, khai trương hàng quán, lắp đặt internet, mua bán nhà đất... Thậm chí có người còn dùng sơn để dán, vẽ chồng chất lên cột điện, bờ tường... Nhiều bản quảng cáo sử dụng từ lóng vốn bị cấm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời như: “tốt nhất”, “số một”...

Ngoài ra, nhiều biển quảng cáo vượt quá kích cỡ cho phép, vừa ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, vừa gây mất an toàn trong mùa mưa bão. Theo Luật Quảng cáo, kích thước các biển hiệu quảng cáo, được quy định cụ thể: Đối với biển hiệu ngang, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; đối với biển hiệu dọc, chiều cao tối đa không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu. Trong khi đó, trên thực tế nhiều tấm biển được đặt vượt sân thượng tòa nhà gây nguy hiểm cho người đi đường…

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ- Giám đốc Sở VH-TT&DL, lý giải: Trước đây Sở đã làm một bước cơ bản để hoàn thành các thủ tục nhằm tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên, phải chờ Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn (thời hạn 6 tháng kể từ ngày Luật có hiệu lực) để Bộ VH-TT&DL cùng các bộ, ngành khác có hướng dẫn tiếp theo nhằm có cơ sở triển khai thực hiện. Sau đó Cục Văn hóa cơ sở hướng dẫn hoàn toàn khác với những gì ngành văn hóa đã làm trước đó, vì vậy Sở phải làm lại hoàn toàn.

 Bên cạnh đó, việc sáp nhập các xã thuộc hai huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa vào TP. Quảng Ngãi cùng với việc các tuyến đường mới mở ra nên ngành văn hóa phải đi khảo sát từng địa điểm cụ thể. Đến nay, về cơ bản quy hoạch quảng cáo đã hoàn thành và lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương. Sở Kế hoạch-Đầu tư đã tổ chức hội đồng thẩm định và trình UBND tỉnh. Khi UBND tỉnh phê duyệt, ngành văn hóa sẽ công bố quy hoạch rộng rãi.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.