Nhân ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7.4:
Một giọt máu hồng, sẻ chia sự sống

10:04, 07/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Họ là những công dân bình thường, gắn bó với nhiều ngành nghề khác nhau để tạo ra thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình. Nhưng trên hết, họ nổi bật giữa cuộc sống đời thường bởi nghĩa cử hiến máu cứu người cao đẹp trong nhiều năm qua để cùng giành lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân.
“Những bệnh nhân cần máu rất nghèo…”
 
Đó là tâm sự của ông Nguyễn Ngọc Giao ngụ ở phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi khi nói về nguyên do khiến ông tình nguyện hiến máu đến hơn 30 lần. Tuổi đã ngót nghét 50, nhưng ông Giao đến lúc này vẫn còn xông xáo trong công tác hiến máu mỗi khi có bệnh nhân cần. “Hiến máu đều đặn mỗi năm không hề có hại mà còn có lợi cho sức khỏe. Và hơn nữa, tôi thực sự tự hào khi giọt máu của mình cho đi có thể cứu được nhiều mạng sống”- ông Giao bộc bạch.
 
Cách đây gần 30 năm, ngày đó cuộc sống gia đình của ông cũng như nhiều người khác còn quá khó khăn. Trong một lần chuyện trò cùng bạn bè về cảnh nghèo vây bám, ông được mách bảo rằng bán máu sẽ có được số tiền kha khá trang trải qua ngày. Tuy nhiên, ngay trong lần đầu tiên đi bán máu, ông lại ngộ ra nhiều điều trong cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Ngọc Giao (bìa phải) vận động các anh em trong đội xe honda tự quản tham gia vào câu lạc bộ ngân hàng máu sống
Ông Nguyễn Ngọc Giao (bìa phải) vận động các anh em trong đội xe honda tự quản tham gia vào câu lạc bộ ngân hàng máu sống.
 
“Lần đó, tôi chứng kiến cảnh người nhà bệnh nhân mặt mũi bơ phờ vì nhiều đêm thức trắng, tay run run xếp lại những đồng bạc lẻ nhàu nát để trả tiền mua máu cho con cháu họ. Tôi thực sự không nỡ lòng nào lấy những đồng tiền ấy vì biết rằng họ phải chạy đôn chạy đáo mới có được. Mình may mắn hơn họ vì mình nghèo nhưng vẫn khỏe mạnh, còn họ đã nghèo lại còn mang bệnh và phải chạy tiền mua máu. Mình phải sẻ chia sự sống với họ”- ông Giao kể lại.
 
Từ lần ấy, mỗi năm đều đặn ông Giao đều tham gia hiến máu tình nguyện mỗi khi có đợt vận động. Dù hiện tại, ông vẫn chỉ làm nghề chạy xe ôm tại bến xe Quảng Ngãi, kinh tế không hề khá giả, nhưng tinh thần tương thân tương ái, cứu người hoạn nạn luôn được ông đặc biệt đề cao. Ngoài ra, ông Giao còn vận động gia đình gồm 8 thành viên của mình đi hiến máu nhiều lần để sẻ chia sự sống với nhiều bệnh nhân đang cần.
 
Không chỉ vậy, trong quá trình làm việc tại đội xe honda tự quản, ông còn vận động anh em thành lập câu lạc bộ ngân hàng máu sống với số lượng hơn 20 người. “Chỉ cần bệnh viện gọi thì anh em sẵn sàng đến hiến máu dù ngày hay đêm. Nhưng chúng tôi luôn yêu cầu bệnh viện giữ kín danh tính người cho máu đối với người nhà bệnh nhân để họ không có áp lực mang nợ bất kỳ ai. Bởi hiến máu cứu người là xuất phát từ sự tự nguyện của bản thân”- ông Giao chia sẻ. Với nghĩa cử cao đẹp trong những năm qua, ông Giao vinh dự là 1 trong 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu nhất cả nước trong năm 2013.
 
Cho đi nghĩa là đang nhận lại…
 
Cũng là một trong những người tham gia phong trào hiến máu tích cực, chị Trần Thị Tin hiện đang là nữ hộ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh cứu người theo cách riêng của mình. Chị Tin không đều đặn hiến máu mỗi năm theo từng đợt tuyên truyền nhân lễ hội Xuân Hồng hay ngày hiến máu tình nguyện. Nhưng mỗi khi bệnh nhân cần, chị đều nhanh chóng có mặt để cho máu.

 

Chị Trần Thị Tin lặng lẽ với công việc của mình, nhưng mỗi khi có ca cấp cứu cần máu, chị luôn sẵn sàng hiến tặng
Chị Trần Thị Tin lặng lẽ với công việc của mình, nhưng mỗi khi có ca cấp cứu cần máu, chị luôn sẵn sàng hiến tặng.
 
Công việc của chị gắn liền với những ca sinh đẻ lắm rủi ro. Cũng là phụ nữ với thiêng chức làm mẹ cao cả, chị Tin tự hứa với lòng sẽ làm hết sức mình có thể để giữ lại mạng sống cho bệnh nhân thiếu máu. “Tôi truyền máu trực tiếp cho bệnh nhân cũng trên dưới 10 lần rồi. Nhưng nhớ nhất là ca một sản phụ vừa sinh xong thì bị băng huyết, máu chảy dữ dội phải chuyển viện cấp cứu qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tôi liền theo xe cấp cứu để qua đó truyền cho sản phụ. Lúc hay tin sản phụ đó còn sống nhờ những giọt máu kịp thời của mình, tôi mừng rơi nước mắt”- Chị Tin tâm sự.
 
Cảm giác vui mừng khi những giọt máu của mình được cho đi để nhận lại sự sống cho người khác vẫn còn nguyên vẹn trong chị cho đến tận bây giờ. Chị luôn tự nhủ, làm nghề này, sẽ còn chứng kiến nhiều cảnh sản phụ thiếu máu nữa, nhưng nếu người bệnh cần, chị sẵn sàng chia sẻ.
 
Có cùng ý nghĩ với chị Tin là anh Lê Việt Hùng hiện đang là Phó trưởng phòng tổ chức và nhân sự của Công ty điện lực Quảng Ngãi. Với anh, nghĩa cử hiến máu đã bắt đầu từ những năm tháng còn là sinh viên. Đến tận khi đi làm, mỗi năm anh vẫn đều đặn tham gia vào công tác ý nghĩa này. Trên 10 lần hiến máu, anh Hùng luôn tin rằng, cứ mỗi lần anh chia sẻ như vậy thì anh sẽ nhận lại nụ cười tươi tắn của bệnh nhân và người nhà khi họ được cứu sống và khỏe mạnh.
 
Tinh thần hiến máu vì cộng đồng đang lan tỏa mạnh mẽ trong mọi ngóc ngách của cuộc sống. Những tấm gương sáng giữa đời thường với nghĩa cử cao đẹp đang thắp lên niềm hy vọng được sống tiếp và được sống hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.