Lãng phí công trình nước sạch tiền tỷ

05:04, 08/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nào cũng thiếu nước sinh hoạt, khiến cuộc sống của một bộ phận người dân ở xã Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa) bị xáo trộn. Tuy nhiên, công trình cung cấp nước sinh hoạt được triển khai tại đây lại đang bị bỏ dở giữa chừng càng khiến chính quyền và người dân nơi đây bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Theo dự tính, sau khi hoàn thành, công trình cung cấp nước sạch ở Nghĩa Thọ sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 90% dân số của xã. Công trình hứa hẹn mang đến nguồn nước sạch cho vùng đất thiếu nước triền miên này. Thế nhưng, mới chỉ có bể xử lý nước được xây dựng rồi bỏ đó gần một năm nay, còn đường ống dẫn nước về khu dân cư vẫn chưa được lắp đặt.

Mòn mỏi chờ nước sạch, trong khi tiến độ dự án dậm chân tại chỗ khiến người dân lẫn chính quyền địa phương rất thất vọng. Bà Phạm Thị Yên, ngụ thôn 1 chia sẻ: “Ở đây đất đai vốn khô cằn. Mạch nước ngầm lại rất khan hiếm, nên việc đào giếng tìm nước ngọt gặp rất nhiều trở ngại. Cứ vào mùa nắng nóng, nhiều giếng nước trơ đáy. Bà con mình thiếu nước sạch trầm trọng, phải đi lấy từng can nước dưới suối để dùng”. Bà Yên cho biết, con suối Tó có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, nhưng nhiều năm nay người dân phải lấy để dùng. “Hiện tại, giếng nước của gia đình tôi đang cạn kiệt nên chỉ dám lấy dùng nấu ăn. Còn mọi sinh hoạt như tắm giặt hay tưới cho rau màu đều phụ thuộc vào nước dưới suối Tó”, bà Yên nói.

Công trình chỉ mới hoàn thành bể chứa rồi bỏ dở gần một năm nay.
Công trình chỉ mới hoàn thành bể chứa rồi bỏ dở gần một năm nay.


Là “vùng đất khát” nên từ nhiều năm nay việc tìm nước sạch rất khó khăn đối với Nghĩa Thọ. Vì vậy, khi dự án cung cấp nước sạch mang nhiều ý nghĩa này được triển khai, người dân cùng chính quyền địa phương ở đây rất ủng hộ. Bà con đồng lòng hiến đất cho công trình. Chính quyền địa phương cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án sớm hoàn thành.


Bà Phạm Thị Lan ngụ xóm Phủ Lý, thôn 1 cho biết: “Nghe triển khai dự án cung cấp nước sạch, cái bụng bà con mình vui lắm! Thế nhưng họ xây xong cái bể chứa nước rồi để đó chứ chẳng thấy lắp đặt đường ống đưa nước về cho bà con dùng”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Vương - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ cho hay: “Công trình này do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường tỉnh làm chủ đầu tư. Bể chứa xử lý nước đã hoàn thành, nhưng việc làm đường ống dẫn nước về khu dân cư chưa làm và đã kéo dài gần một năm nay. Mặc dù công trình đóng trên địa bàn, nhưng chính quyền xã không quản lý. Xã cũng không biết lý do vì sao công trình làm rồi bỏ dang dở như vậy, khi mà 362 hộ dân trong xã đang từng ngày ngóng nước sạch. Sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị lên cấp trên và chủ đầu tư dự án để tìm hướng tháo gỡ”.
 
Bài, ảnh: N.VIÊN- Đ.DIỆU
 

.